ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.พร้อมปลัดสธ. เผย “นพ.เกรียงศักดิ์” ถอนตัวรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่นได้ เหตุไม่ได้โยกย้าย แต่รักษาราชการแทน ขณะนี้รอรายงานตัวผู้ว่าฯ พร้อมยืนยันปธ.สอบฯ คนใหม่เป็นกลาง ไร้แทรกแซง

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 63 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวตอนหนึ่งในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมโรงพยาบาลต่างๆเพื่อมอบนโยบายโควิด-19 ถึงกรณีความคืบหน้าภายหลัง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี แถลงข่าวขอถอนตัวจากตำแหน่งรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น ว่า เรื่อง นพ.เกรียงศักดิ์ ที่แถลงข่าวนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขกำลังทำหนังสือคำสั่ง เพื่อให้นพ.เกรียงศักดิ์ไปรายงานตัวกับผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เนื่องจากการไปขอนแก่นนั้นเป็นเพียงการไปรักษาราชการแทน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อมีหนังสือแต่งตั้งให้ไปเป็นรักษาการแล้ว นพ.เกรียงศักดิ์สามารถปฏิเสธที่จะไม่รับตำแหน่งได้หรือไม่หรือต้องเป็นการทำหนังสืออุทธรณ์ นพ.สุขุม กล่าวว่า เป็นเพียงการมารักษาราชการแทนเป็นเพียงชั่วคราวไม่ได้มีการโยกย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ ดังนั้น เมื่อหมดปัญหาหรือไม่มีปัญหาอะไรก็สามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามเดิมได้ ซึ่งการที่นพ.เกรียงศักดิ์ระบุว่าการที่อยู่ รพ.ขอนแก่น แล้วอาจเกิดความไม่สบายใจในกระบวนการตรวจสอบก็ยินดีให้ตนพิจารณา ตนจึงพิจารณาแล้วว่า เพื่อให้เกิดความสบายใจ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรองนายกฯ ที่อยากให้ทุกอย่างโปร่งใสเป็นธรรม และป้องกันทั้ง 2 ฝ่ายว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องหลักฐาน และเพื่อให้สบายใจทุกฝ่าย ตนจึงให้นพ.เกรียงศักดิ์ กลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม เพื่อให้ดำเนินงานโปร่งใสดำเนินการต่อไปได้

เมื่อถามว่าหากในอนาคตปลัด สธ. แต่งตั้งใครเป็นรักษาการ แล้วผู้บริหารสามารถได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คิดลึกเกินไปไม่มีใครถอนได้ หากเจ้าตัวบอกว่าขอถอนตัวบุคคลนั้นก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงเจตนารมณ์ได้ว่าไม่สะดวก ไม่สบายใจก็ขอถอนตัวแต่ว่าการพิจารณาตัดสินว่าจะให้ข้าราชการคนใดเป็นตามประสงค์ก็อยู่ที่อำนาจของปลัด อย่าไปคิดมาก และการถอนตัวของนพ.เกรียงศักดิ์ก็ได้แถลงข่าว ท่านส่งจดหมายมาแล้ว การเดินทางก็จดหมายก็เป็นไปตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ขณะนี้มีการกระจายอำนาจทุกอย่างต้องไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ในส่วนกลางรับทราบแล้วว่า นพ.เกรียงศักดิ์มีความประสงค์จะถอนตัว ปลัดสธ.ก็มาแจ้งกับตนว่าพิจารณาแล้ว เพื่อให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่าย จึงยินดีให้นพ.เกรียงศักดิ์ ถอนตัวตอนนี้ก็ให้เวลาเก็บของก่อนไปปฏิบัติหน้าที่ที่รพ.พระปกเกล้า

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับ นพ.ชาญชัย ก็ยังเป็น ผอ.รพ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ก็มีการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยและระเบียบของทางราชการ สิ่งที่มั่นใจคือคณะกรรมการทุกคณะจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

- เมื่อถามว่ากรณีมีข้อเรียกร้องให้คนนอกมาสอบนพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น เพราะไม่มั่นใจในตัวคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 

"คนที่สอบเป็นซี 10 คือ นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 เหลืออายุราชการอีกหลายปี สำหรับคนที่สงสัย นพ.พิทักษ์พล ว่าจะไม่มีความเป็นกลาง ตนยืนยันว่า นพ.พิทักษ์พล มีความเป็นกลาง มีความเป็นเอกเทศ เป็นตัวของตัวเอง ในเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ไม่มีใครไปก้าวก่ายแทรกแซงได้ ตนให้การรับประกันในเกียรติของ นพ.พิทักษ์พล เพราะขอให้เรื่องนี้จบ ผมเป็นคนไม่แลกอะไรกับใครมาก และไม่ใช่หน้าที่ที่จะต้องมานั่งรับประกันเกียรติยศ ของนพ.พิทักษ์พล แต่ผมรู้จัก เห็นการทำงานของท่าน และเห็นเจตนารมณ์ รวมถึงวิธีการทำงานจึงเชื่อว่ามีความเป็นกลาง และจะทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใสบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่การทำงานในฐานะผู้ตรวจราชการกระทรวงยังต้องฟังปลัดและรมว.สาธารณสุข"  นายอนุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนผลสอบโรงพยาบาล 186 แห่งกรณีรับเงินบริจาค 5 % จากบริษัทยา นั้น ก็ต้องรอผลสอบจาก นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 186 โรงพยาบาล ซึ่งเป็นประธานและจะประชุมสัปดาห์ละครั้งเพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป