ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์กรแพทย์ขอนแก่น รับได้ “พญ.อัมพร” ประธานสอบสวนวินัยฯ “หมอชาญชัย” คนที่ 3 เหตุเป็นไปตามกลไกปกติ เผยมั่นใจความเป็นกลาง เชื่อมั่นในความเป็นธรรม

หลังจากองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ร่วมกับตัวแทนเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขโรงพยาบาลต่างๆ เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำเนินการกู้ธรรมาภิบาลกระทรวงสาธารณสุข และขอให้ย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กลับมารพ.ขอนแก่นตามเดิม หลังจากถูกย้ายมายังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขด้วยกล่าวหา “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” ส่วนการสอบสวนฯก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ เนื่องจากล่าสุดผู้บริหารสธ. ได้เปลี่ยนประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.ชาญชัย เป็น พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตบริการสุขภาพที่ 5

 

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตบริการสุขภาพที่ 5 กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของระบบราชการ โดยดำเนินการตามหน้าที่ คือ ต้องแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบก่อน จึงจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ขณะเดียวกันผู้ถูกกล่าวหาก็สามารถยื่นเรื่องคัดค้านกรรมการฯ หรือประธานกรรมการที่จะมาสอบสวนได้เช่นกัน ซึ่งหากตรงนี้ผ่านพ้นไปได้ ไม่มีการยื่นคัดค้านก็จะเข้าสู่กระบวนการสอบสวนฯต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกกดดันกับการเป็นประธานกรรมการสอบสวนวินัยฯ ซึ่งเปลี่ยนมา 2 ครั้งแล้วหรือไม่ พญ.อัมพร กล่าวว่า ถึงจุดนี้ก็ต้องทำตามหน้าที่ที่พวกเราทุกคนต้องทำให้ได้ผลดีที่สุด ซึ่งเรื่องนี้ตนตั้งใจ และต้องขอขอบคุณทุกความห่วงใยที่มีการสอบถามเข้ามาส่วนตัว

ด้าน พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับ พญ.อัมพร เป็นผู้ตรวจราชการเขต 5 ซึ่งถือเป็นกลไกตามปกติตั้งแต่แรกอยู่แล้ว หากมีการแต่งตั้ง พญ.อัมพร ตั้งแต่ตอนแรกก็ไม่มีปัญหา ดังนั้น เมื่อ ขณะนี้ได้เข้าสู่กลไกปกติ ตนก็เชื่อมั่นในอาจารย์ เชื่อมั่นในความเป็นนักวิชาการ เป็นจิตแพทย์เด็ก เชื่อมั่นในความเป็นธรรม ส่วนที่มีการยื่นหนังสือเรียกร้องไปยังท่านนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ก็หวังว่าเรื่องจะไม่ย้อนกลับไปที่กระทรวงสาธารณสุขเหมือนเมื่อครั้งแรก เนื่องจากหากเป็นเช่นนั้นทุกอย่างก็ไม่มีผลอะไรอยู่ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการตั้งประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.ชาญชัย โดยเดิมเป็น นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงเขต 6 แต่เกิดคำถามว่า เป็นการคัดเลือกประธานสอบสวนฯ ที่ไม่ถูกต้องตามขั้นตอนเนื่องจาก โรงพยาบาลขอนแก่น การจะตั้งผู้ตรวจฯ มาสอบสวนควรเป็นในเขตพื้นที่สุขภาพที่ 5 ไม่ใช่ข้ามเขต กระทั่งนพ.สุเทพ ขอถอนตัวเนื่องจากติดภารกิจ และมีการตั้งประธานสอบฯคนใหม่ คือ นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ เขต 11 แทน ก็เกิดคำถามอีกเช่นเดิม จนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องออกมาการันตีความเป็นกลาง กระทั่งล่าสุดได้เปลี่ยนประธานคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 3 คือ พญ.อัมพร ซึ่งเป็นผู้ตรวจราชการเขต 5   

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

องค์กรแพทย์บุกทำเนียบรอบ 2 ยื่น “บิ๊กตู่” ขอธรรมาภิบาลคืน “หมอชาญชัย”