ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อภัยภูเบศรชูคลินิกกัญชาผสมผสานแพทย์แผนไทยและปัจจุบัน เผยผลรักษาผู้ป่วยมะเร็ง ช่วยลดปวด เจริญอาหาร นอนหลับดี พร้อมยกคลินิกกัญชาให้บริการในมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ 2-6 ก.ย.นี้

ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวถึงโมเดลการให้บริการรักษาด้วยคลินิกกัญชาของ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีทั้งการใช้แบบแผนปัจจุบันเป็นสารสกัด และตำรับยาไทย โดยในส่วนของแผนปัจจุบัน ยาที่จะจ่ายจะเป็นเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็งระยะท้าย บรรเทาอาการปวดในผู้ป่วยปวดระบบประสาทที่ไม่ตอบสนองต่อยาแผนปัจจุบัน จากที่เปิดให้บริการมา 12 เดือน มีผู้ป่วยที่ได้รับการจ่ายยา 133 ราย จำนวน 425 ขวด ซึ่งผลพบว่ามีแนวโน้มเพิ่มคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยมะเร็งและผู้ป่วยปวดระบบประสาท มีผลลดความปวดในผู้ป่วยปวดประสาท ขณะที่ในผู้ป่วยมะเร็งช่วยลดปวด ช่วยเจริญอาหาร ช่วยนอนหลับ และช่วยให้สุขสบายขึ้น ผลข้างเคียงที่พบมีเพียงเล็กน้อย ได้แก่ ปากแห้ง คอแห้ง วิงเวียนศีรษะ ไม่มีผลต่อค่าตับ ค่าไต ความดันหรือสัญญาณชีพจึงค่อนข้างปลอดภัยกรณีไม่ใช่ผู้ป่วยโรคไต หรือโรคตับ

สำหรับการใช้ในแผนไทยมีการใช้ 2 ตัว คือ ตำรับยาศุขไสยาศน์มีผู้ป่วย 56 ราย พบว่า ช่วยนอนหลับ เจริญอาหาร เพิ่มคุณภาพชีวิต โดย 82.2% หลับได้ดีขึ้นหลังใช้ตำรับยานี้ ทั้งหลับเร็ว หลับลึก และกระชุ่มกระชวยมากขึ้นหลังตื่นนอน ผลข้างเคียงที่พบมีเพียงร้อนปาก คอ และตำรับทำลายพระสุเมรุที่ใช้ในการลดปวดและชา ยังมีผู้ป่วยที่ได้รับยานี้น้อยเพียง 6 ราย แต่ทุกรายลดปวดทั้งหมดแต่ไม่ลดชา ทั้งนี้ รพ.มีแนวทางการพัฒนายากัญชาแผนไทยในอนาคต ในโรคทางผิวหนัง เช่น สะเก็ดเงิน และเรื้อนกวาง เพราะผู้ป่วยโรคนี้ค่อนข้างมีทางเลือกยาน้อย และยาแผนปัจจุบันที่ตอบสนองต่อโรคในการบล็อคเซลล์ยังมีราคาที่แพงมาก 1 คอร์ส ราว 8 หมื่นบาท

ภญ.ผกากรอง

นพ. มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในปีนี้มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ มีผลงาน และสูตรตำรับยาจำนวนมากมาจัดแสดง โดย กิจกรรมภายในงาน แบ่งเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนวิชาการ ประชุมวิชาการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกที่น่าสนใจ เช่น การนวดไทย กัญชาทางการแพทย์ และแบบจำลองธุรกิจสมุนไพร ประกวดผลงานวิชาการการอบรมตลาดความรู้ ฟรี 18 หลักสูตร โซนภูมิปัญญา (WISDOM) อาทิ นิทรรศการ “นวดไทย”,ลานวัฒนธรรมส่งเสริมและเชิดชูภูมิปัญญาการนวดไทย, ภูมิทัศน์สวนสมุนไพรจำลอง และจัดแสดงเครื่องยาสมุนไพรที่เกี่ยวข้องกับการนวด, แจกหนังสือ/ กล้าไม้ /เมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจร

โซนบริการ (SERVICE) บริการตรวจ ปรึกษาสุขภาพฟรี และโซนผลิตภัณฑ์ (PRODUCT) ชิม ช้อป ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรและอาหารสุขภาพที่มีคุณภาพและมาตรฐาน กว่า 500 ร้านค้า อาทิ นวัตกรรมเซรั่มมันแกว ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง คงความเป็นหนุ่มสาว, ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ก้าวไกลสู่ตลาดอินเตอร์จากร้านการบูร พร้อมเปิดตัวการใช้แอปพลิเคชันนวดไทย(Big Data) จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน ร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 2 - 6 กันยายน 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 10 – 12

​ อนึ่ง สำหรับความรู้กัญชาทางการแพทย์ และการแพทย์แผนไทยนั้น จะมีการจัดแสดงและให้ความรู้ รวมทั้งเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ภายในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2563 ที่อิมแพค เมืองทองธานี อาคาร 10-12 ภายในงานจะแบ่งเป็น 4 โซน คือ โซนวิชาการ โซนภูมิปัญญา โซนบริการ และโซนผลิตภัณฑ์

โดยคลินิกกัญชาจะเปิดรับคำปรึกษาทางการแพทย์วันละ 8 รอบ รอบละ 25 คน ซึ่งสามารถลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ได้วันละ 80 คน สำหรับระบบออนไลน์จะเปิดระบบจองคิววันที่ 31 ส.ค.2563 ผ่านแอปพลิเคชั่น “Dr.Ganja in TTM” นอกนั้นจะเปิดให้ Walk In แต่ต้องมารับบัตรคิวตั้งแต่เวลา 10 โมง เป็นต้นไป นอกจากบริการคลินิกกัญชาแล้ว ยังมีแจกสมุนไพรวันละ 300 ต้นสามารถรับหน้างานหรือลงทะเบียนออนไลน์

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : อภัยภูเบศรหนุนทำ “แพลตฟอร์ม” ข้อมูลกัญชาออนไลน์ รวมทุกอย่างที่อยากรู้!