ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชุม อ.ก.พ.สธ. ส่งเรื่องเร่งบรรจุขรก.โควิด -19 รอบ 3 แล้ว แต่ไม่ได้ขึ้นกับ สธ. ทั้งหมด ต้อง รอ คปร.นัดประชุม คาดไม่เกินกลาง ก.ย. จากนั้นรอส่งเรื่องเข้า ครม. หากทุกอย่างผ่าน เร่งเรียกประชุม อ.ก.พ.สธ.นัดพิเศษ เพื่อให้ทันรอบบรรจุเร็วที่สุด ขณะที่กรอบเยียวยาได้เพิ่มกว่า 3 พันตำแหน่งมีคณะทำงานดำเนินการอีกชุด

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) ให้สัมภาษณ์ “ Hfocus” ภายหลังการประชุม อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข กรณีการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด-19 ว่า สำหรับการบรรจุบุคลากร สธ.ดำรงตำแหน่งราชการรุ่นโควิด-19 ที่เหลืออีกกว่า 7,000 ตำแหน่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคลากรใน รพ.สต.นั้น ขณะนี้ได้ส่งเรื่องเข้าสู่การพิจารณาตามขั้นตอ โดยต้องรอการประชุมของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ที่มีท่านวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตีเป็นประธาน ซึ่งต้องรอการประชุม คาดว่าไม่น่าเกินกลางเดือนก.ย.นี้

“เมื่อ คปร.อนุมัติก็จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา และส่งกลับมาที่ อ.ก.พ.สธ.อีกครั้ง ซึ่งทางกระทรวงฯ จะเร่งดำเนินการในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขให้เร็วที่สุด เพราะแม้โดยปกติการประชุม อ.ก.พ.สธ.จะมีประชุมเดือนละ 1 ครั้ง แต่หากคปร.พิจารณาและส่งเรื่องให้ทางครม.ทันภายในเดือน ก.ย. ตนจะเรียกประชุม อ.ก.พ.สธ.วาระพิเศษเกี่ยวกับเรื่องนี้ทันที เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบที่ตั้งใจว่า ต้องดำนินการให้เสร็จภายในก.ย. แต่ประเด็นคือ ไม่ใช่แค่ของกระทรวงฯอย่างเดียว” รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. กล่าว

นายสาธิต กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการแก้ไขปัญหาและเยียวยาบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขอื่นๆ ซึ่งการเยียวยาตรงนี้มีกรอบตำแหน่งประมาณ 3,300 ตำแหน่ง ก็จะมีคณะทำงานแก้ไขปัญหาและเยียวยาก็จะมี 6-7 มาตรการ โดยส่วนหนึ่งสธ.แก้ปัญหาได้เอง แต่บางข้ออย่างเรื่องวุฒิการปรับให้ตรงกัน หรือนอกเหนือจากนี้ ต้องอาศัย ก.พ.อนุมัติ แต่ก็ถือว่าดีที่ได้เพิ่มมา 3 พันกว่าตำแหน่ง แต่การจะนำใครเข้าไปบ้าง อยู่ที่คณะกรรมการพิจารณา

รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. กล่าวว่า ตำแหน่ง 3 พันกว่าตำแหน่งนั้น ย่อมไม่พอกับบุคลากรที่มาร้อง ก็ต้องพิจารณาหลายๆส่วน อย่างความเป็นอาวุโส ก็เป็นหนึ่งในนั้น อย่างไรก็ตาม กรณีการบรรจุนั้น สธ.พยายามเต็มที่ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ไม่สามารถทำตามความพึงพอใจของทุกคนได้ เพราะไม่ได้ทุกคน แต่เราจะพยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้อง พยายามไม่ให้มีการข้ามหัว ข้ามอาวุโส หรือผิดหลักเกณฑ์ อย่างไรก็ตาม ส่วนกรณีข้อร้องเรียนของเจ้าพนักงานเวชสถิติ ที่มีชื่อการจ้างงานไม่ตรงกับตำแหน่งที่ ก.พ.กำหนดนั้น ได้ส่งเรื่องไปให้ทาง ก.พ.พิจารณา ว่า จริงๆ ชื่อกับเนื้องานตรงกัน เพียงแต่อาจมีการตั้งชื่องานที่ไม่เหมือนกัน ตรงนี้จะสามารถให้ได้หรือไม่ กำลังรอทาง ก.พ.พิจารณา ทั้งหมดคืออยู่ในกระบวนการแก้ปัญหาและเยียวยา

“หากพื้นที่ไหนพบว่ามีการคัดเลือกคนเข้าบรรจุข้าราชการผิด นอกเหนือจากหลักเกณฑ์ที่วางไว้ ให้แจ้งมาทางผม หรือทีมงานผมได้ทันที หากมีข้อมูล มีรายชื่อว่าทำผิดหลักเกณฑ์ หรือเล่นพรรคพวกอะไร ผมจะเร่งตรวจสอบ เพื่อให้การบรรจุข้าราชการเป็นไปตามอย่างถูกต้องที่สุด” นายสาธิต กล่าว