ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษกสภาฯ เผยมติตั้งอนุกก.ดูแลสิทธิ ความก้าวหน้าวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ลั่นไม่มีผลต่อการเลือกตั้งสภาสาธารณสุขชุดใหม่ หากใครมาสานต่องานได้ทันที

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. นายริซกี สาร๊ะ โฆษกสภาการสาธารณสุขชุมชน กล่าวว่า ที่ประชุมสภาการสาธารณสุขชุมชน เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2563 ที่ผ่านมา มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดูแลสิทธิ ความก้าวหน้า และการกำหนดตำแหน่งในวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ขึ้น ซึ่งมีนายมานะ เปาทุย เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ เพื่อให้สมาชิกและผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กรม กอง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และหน่วยงานที่เรียกชื่ออื่นทางด้านสุขภาพ ได้รับสิทธิการดูแลและให้บริการ ความก้าวหน้า และการกำหนดตำแหน่งทางวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ให้สอดคล้องเป็นไปตามเจตจำนงและหลักการกำหนดมาตรฐานกำหนดตำแหน่งทางสำนักงาน ก.พ. และกระทรวงสาธารณสุข

นายริซกี กล่าวว่า โดยการดูแลจะครอบคลุมนักสาธารณสุขชุมชนทุกสังกัด แต่โดยหลักจะเป็นกระทรวงสาธารณสุข และจะมีท้องถิ่น นอกจากนี้จะมีในกลุ่มอื่นๆ ทั้งกลาโหม รพ.ตำรวจ หรือแม้แต่ในสถานพยาบาลเอกชน ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกในสภาฯ อยู่กว่า 4 หมื่นคน โดยหน้านี้ของคณะอนุกรรมการชุดนี้ จะทำหน้าที่ ดังนี้ 1.รวบรวมสมาชิกและผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนที่ปฏิบัติงานทุกสังกัดให้ได้รับสิทธิประโยชน์ ความก้าวหน้า การเข้าสู่ตำแหน่งและการเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้นตามแนวทางและหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงาน ก.พ. จะกำหนดขึ้นในอนาคต 2. ร่วมให้ข้อมูล ประสานความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคลของผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนทุกสังกัด สำนักงาน ก.พ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์และกำหนดแนวทางความก้าวหน้าและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของสมาชิกและผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน

3. จัดทำมาตรฐานกำหนดตำแหน่งวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนให้เป็นไปตามแนวทางและหลักเกณฑ์ของสำนักงาน ก.พ. กำหนด 4. จัดทำโครงการศึกษาและวิเคราะห์ถึงสมรรถนะตามลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบ ลักษณะงานที่ปฏิบัติ ขอบเขตของงาน คุณภาพของงานความยุ่งยากซับซ้อนของงาน ทักษะ ความรู้ ความสามารถที่ต้องการ และมีคุณค่าเทียบได้กับมาตรฐานวิชาชีพอื่น และมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ตามแนวทางและหลักการที่สำนักงาน ก.พ. และหลักเกณฑ์ เงื่อนไขที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดขึ้นในอนาคต 5. แต่งตั้งคณะทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการดูแลสิทธิ ความก้าวหน้าและการกำหนดตำแหน่งในวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน 6. ให้รายงานผลการดำเนินการงานต่อสภาการสาธารณสุขชุมชน และปฏิบัติภารกิจอื่น

“สำหรับการดูแลกลุ่มนักสาธารณสุขชุมชน จะครอบคลุมบุคลากรสาธารณสุข ทั้งกลุ่มนักวิชาการสาธารณสุข กลุ่มเจ้าพนักงานสาธารณสุขวุฒิปริญญาตรี กลุ่มปฏบัติงานที่ไม่ใช่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) คืออยู่ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ(สสอ.) ซึ่งไม่ได้ค่าตอบแทนฉ.11 และกลุ่มท้องถิ่น กลุ่มอื่นๆ” นายริซกี กล่าว

นายริซกี สาร๊ะ

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการเลือกตั้งสภาสาธารณสุขชุดใหม่ การตั้งคณะอนุกรรมการฯ จะส่งผลต่อชุดใหม่ที่เข้ามาหรือไม่ นายริซกี กล่าวว่า ไม่ได้ส่งผลอะไร เพราะการตั้งคณะอนุกรรมการฯ เพื่อให้ทำงานได้ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งหากผลการเลือกตั้งชุดใหม่เข้ามาทำงานก็สามารถสานต่อชุดนี้ได้