ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยผลสอบสวนโรคเพิ่มเติมผู้ติดเชื้อโควิด-19 จ.ระยองกลุ่มเล่นพนัน รอผลตรวจเชื้ออีก 49 ราย ล่าสุดจังหวัดระยองจัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดแล้ว   ขณะที่ยอดเช็ก “ไทยชนะ” เพิ่มขึ้นใน 38 จว.

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดโรคโควิด-19 ประจำวัน ว่า วันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ 121 ราย ติดเชื้อในประเทศ 94 ราย คัดกรองเชิงรุกแรงงานต่างด้าว 18 ราย โดยกลุ่มนี้พบ 1 ราย เดินทางเข้ามาไม่เข้าสถานที่กักกัน รวมสะสมทั้งหมด 6,141 ราย โดยเป็นแรงงานต่างด้าวที่ตรวจเชิงรุก 1,356 ราย ติดเชื้อในประเทศ 4,173 ราย สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดที่เชื่อมโยงกับสมุทรสาครกระจายไป 38 จังหวัด อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ป่วยที่จ.ระยอง รอผลทางห้องปฏิบัติการ(แล็บ) 49 ราย นอกจากนี้ ยังมีจ.นครนายกและสุโขทัย จังหวัดละ 1 ราย รอผลเพิ่มเติม

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร เพิ่มขึ้นในแต่ละจังหวัดดังนี้ กรุงเทพมหานคร(กทม.) 16 ราย นครปฐม 11 ราย ระยอง 8 ราย โดยจะมีการรายงานเพิ่มเติมอีก เพชรบุรี 5 ราย ราชบุรี 3 ราย ส่วนจังหวัดละ 2 ราย คือ กระบี่ นนทบุรี ส่วนจังหวัดละ 1 ราย คือ นครสวรรค์ นราธิวาส ปทุมธานี สุรินทร์ สมุทรปราการ ขอนแก่น และ สระบุรี กลุ่มผู้ติดเชื้อในประเทศและอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค เพิ่มขึ้นในแต่ละจังหวัด ดังนี้ ระยอง 28 ราย จังหวัดละ 3 ราย คือ ตาก เพชรบุรี จังหวัดละ 2 ราย คือ นครปฐม นนทบุรี ส่วน กทม. และสมุทรสงคราม จังหวัดละ 1 ราย 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พูดคุยเรื่องระบบการรายงานให้ทันต่อสถานการณ์จากเดิมที่ใช้ 2 แล็บจากการยืนยันผล พร้อมประวัติที่มีการสอบทวนหลายรอบ จะใช้เวลานาน ก็จะพยายามทำให้เร็วขึ้น ด้วยถ้า 1 แล็บและมีรอบของการพบเชื้อ (Cycle Time) มีจำนวนเชื้อสูง มีความน่าเชื่อถือก็จะรีบประกาศออกมาให้ ต้องขออภัยสื่อมวลชนที่อาจจะบอกว่าใช้เวลาช้า แต่เรื่องนี้มีความสำคัญมากเพราะต้องใช้ตัวเลขในการยืนยันที่ชัดเจน ในการจำแนก 4 พื้นที่ควบคุม ซึ่งหากมีผลการตรวจออกมาทันวันนี้ ก็จะให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รายงานเพิ่มเติม

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เปิดผลสำรวจภาวะจิตใจบุคลากรสาธารณสุข -ปชช.โควิดระบาด)

“ต้องขอบคุณความร่วมมือของประชาชนในการเช็กอินเช็กเอ้าท์ “ไทยชนะ” พบว่ามีการเช็กอินเพิ่มจาก 3 แสน เป็น 7 แสน โดยเฉพาะวันหยุดนี้ ก็ขอให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะใน 38 จังหวัดมีการใช้งานตรงนี้เพิ่มขึ้น ปัจจัยสำคัญของการควบคุมโรค คือ การได้รับความร่วมมือจากท่าน เราจะไม่ใช้มาตรการแรงไปกว่านี้หากท่านให้ความร่วมมือ” โฆษก ศบค. กล่าว และว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน การพบผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่ง แต่ยังอยู่ในขีดความสามารถการแพทย์และสาธารณสุข แต่คาดว่าผู้ติดเชื้อจะกระจายทั่วไปมากขึ้น เพราะมีการสัญจรไปมาระหว่างพื้นที่ จึงต้องขอความร่วมมือประชาชน ในการเดินทางสัญจรขอเน้นย้ำมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด อยู่ห่างไว้ ใส่แมส ล้างมือ เช็กไทยชนะ และกรณีบุคคลใดทราบว่าตนเองได้เคยเดินทางไปในพื้นที่มีการติดเชื้อ ขอให้กักกันตนเอง และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น เป็นระยะเวลา 14 วัน

"ส่วนกรณีพบผู้ติดเชื้อจ.ระยองที่การสอบสวนโรคล่าช้า เพราะว่าผู้ติดเชื้อไม่ยอมให้ข้อมูล เนื่องจากเป็นธุรกิจสีเทา สีดำ ที่มีการเล่นการพนันกัน กว่าผู้ติดเชื้อจะให้ข้อมูลก็ยาก เหมือนเหตุการณ์ในภาคเหนือ มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องแบบนี้ ซึ่งหากย้อนกลับไปในสถานการณ์ของโลก อย่างญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย การเกิดระลอกใหม่ก็มาจากธุรกิจสีเทาสีดำเช่นกัน" 

เมื่อถามว่า ศบค. ต้องมีมาตรการอะไรใน จ.ระยองที่พบการลักลอบเล่นพนัน นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้จ.ระยองประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด แน่นอนว่าต้องลดการจัดกิจกรรมทุกรูปแบบ แต่จะปิดอย่างไร พื้นที่ไหนขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัดระยองพิจารณา ยิ่งธุรกิจไม่ถูกกฎหมาย ฝ่ายมั่งคงเข้าไปดูอย่างเข้มงวด และเรื่องพวกนี้แม้บางท่านจะบอกว่า เล่นเล็กน้อยไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เมื่อป่วย สังคม จังหวัดเดือดร้อนไปหมด กลายเป็นปัญหาใหญ่กระทบวงกว้าง