ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า จากอาการท่านผู้ว่าเมื่อเวลา 10:00 น.ที่ผ่านมาพบว่าไข้ลดลงแต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ พร้อมทั้งปรับท่าทางการรักษาให้เหมาะสม 

 

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. เวลา 11.00 น. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า จากอาการท่านผู้ว่าเมื่อเวลา 10:00 น.ที่ผ่านมาพบว่าไข้ลดลงแต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจพร้อมทั้งปรับท่าทางการรักษาให้เหมาะสม ตอนนี้การทำงานของอวัยวะต่างๆ ดีหมด รวมถึงการทำงานของระบบทางเดินหายใจด้วย อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะในช่วง 72 ชั่วโมงหลังจากนี้เพราะปกติภูมิคุ้มกันหลังรับเชื้อ covid19 เข้าไปร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันต่อโรคดังกล่าวประมาณวันที่ 8 หลังการรับเชื้อจะเริ่มดีขึ้น ดังนั้น 3 วันนี้จะเป็นช่วงสำคัญ อย่างไรก็ตามข้อเสียอย่างเดียวคืออายุเยอะขึ้นอย่างไรก็ตามจากประสบการณ์ที่ผ่านมาน่าจะค่อยๆ ดีขึ้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง: ศิริราชเผย อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร หลังติดโควิด-19 ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด)

เมื่อถามถึงโรคประจำตัวของผู้ว่าจะมีปัญหากับการรักษาหรือไม่ นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า พื้นฐานเดิมของโรคตอนนั้น เช็คตลอดเวลาไม่มีผลกระทบกับโควิดรอบนี้ยังไปได้ดีอยู่ ทั้งนี้เป็นคำถามที่สำคัญคนที่มีโรคร่วมแล้วก็มีอายุเยอะจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อโรคโควิด 19

เมื่อถามต่อว่าภาพรวมอาการผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครปลอดภัยแล้วหรือไม่ นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่อยากใช้คำนี้ ช่วงนี้เราจะขอติดตาม 72 ชั่วโมง ถ้าถามถึง ณ วันนี้อาการดีขึ้นกว่าเมื่อวาน เราจะแน่ใจว่าปลอดภัย ต่อเมื่อสามารถลดการให้ออกซิเจน ซึ่งต้องมีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นการที่อวัยวะต่างๆ ในปัจจุบันยังทำงานได้ดีก็เท่ากับว่าไม่ได้กระทบ นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี

เมื่อถามต่อว่า อาการของท่านผู้ว่าฯ จัดอยู่ในกลุ่ม 5 % ที่มีอาการรุนแรง หรือไม่ นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เหมือนที่เคยคุยตลอดเวลาว่า คนที่ได้รับเชื้อ 80 %จะมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ อีก 20% คือกลุ่มที่มีอาการ มากกว่าคนทั่วไป ละในจำนวนนี้จะมี 5% ที่อาการหนักมาก ซึ่ง จากอาการของท่านผู้ว่าปัจจุบันจัดอยู่ในกลุ่ม 20 %ที่มีอาการ มากกว่าคนทั่วไปแต่ไม่ถึงขั้นสุดท้ายของกลุ่มที่มีอาการหนัก

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี