ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผยไม่เป็นความจริงกรณีมีข่าว สธ.ยกเลิกการแถลงข่าวขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา เพราะบริษัทกังวลจากการถูกกดดันให้มีการเผยเอกสารสัญญาซื้อจองวัคซีนโควิด

ตามที่มีรายงานว่า นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมายอมรับว่า กระทรวงสาธารณสุขต้องยกเลิกการแถลงข่าวขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา เพราะทางบริษัทมีความกังวลหลังมีการกดดันให้มีการเปิดเผยเอกสารสัญญาซื้อจองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระหว่างบริษัทแอสตราฯ กับรัฐบาลไทยนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 22 ม.ค. นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นข้อมูลเท็จ ตนไม่รู้ว่าใครเอาข้อมูลจากไหนมาพูด ซึ่งไม่จริง วันนี้ตนยังไม่ได้พูดกับใครเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม จะมีการชี้แจงอย่างเป็นทางการต่อไป

ศ. เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. กล่าวว่า ยอมรับว่า วันนี้มีการยกเลิกการแถลงข่าวการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดของแอสตราเซเนกาจริง เนื่องจากตัวแทนบริษัทฯไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับทางการเมือง จึงไม่มาร่วมแถลงข่าว แต่ข้อตกลงต่างๆที่ทำมานั้น ยังเหมือนเดิม จึงอยากให้ประชาชนทั่วไปกังวลกลัวว่าไทยจะไม่มีวัคซีนใช้ อย่างไรก็ตาม เรื่องการเจรจาซื้อวัคซีนนั้นทำกันมานาน ด้วยความยากลำบาก และ ไม่เคยคิดนำเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และไม่อยากให้มีการโยงเรื่องนี้กับทางการเมือง เนื่องจากเกรงประเทศจะเสียประโยชน์

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตนไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ ส่วนแผนการซื้อวัคซีน ก็เป็นสิ่งที่ทำสัญญากันแล้ว ของก็เข้ามาตามระบบ สิ่งที่เราเสียใจวันนี้คือแทนที่ประชาชนจะมีข่าวดีอย่างน้อยก็รู้กันโดยทั่วว่าทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กับบริษัทแอสตราฯ รับรองกันแล้ว ทำให้มั่นใจว่าวัคซีนผ่านกระบวนการแล้ว แต่กลับมีคนเอาเขามาพัวพันกับเรื่องการเมือง ให้เปิดเอกสารต่างๆ เขาก็ต้องไปดูเรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างไร ไม่เป็นผลดีกับประเทศไทย และประชาชนไทย

ทั้งนี้ เวลา 19.35น.  สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ เรื่อง ข้อเท็จจริงการเข้าพบเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า 

ตามที่มีข่าวของสื่อมวลชน กรณี นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ 
พร้อมด้วย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เข้าพบนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 นั้น เป็นการเข้าร่วมชี้แจง
ในเรื่องกระบวนการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด 19 ในประเทศไทย ว่ามีขั้นตอนของกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างไรและการควบคุมกำกับคุณภาพของวัคซีนที่จะมีผู้มาขอขึ้นทะเบียน 
ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นการแถลงข่าวใด ๆ และไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง หรือความไม่พอใจของบริษัทแอสตราเซนเนกา แต่อย่างใด

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนรักษาจรรยาบรรณของการเป็นนักสื่อสารมวลชนที่ดี ไม่ควรเสนอข่าวที่ไม่มีแหล่งข่าวที่อ้างอิงได้ รวมทั้งขอให้ลบข่าวเท็จนี้ออกจากช่องทางการสื่อสารทั้งหมด