ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์รามาธิบดี เผยผลตรวจเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 3 ตัวอย่างจาก 10 ตัวอย่าง พบเป็นเชื้อพี่น้องกัน กับประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อมาจากแหล่งเดียวกันคาดป้องกันและควบคุมโรคได้ไม่ยาก

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มพันธมิตร COVID-19 Network Investigations (CONI) รายงานการตรวจพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ จากตัวอย่างที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ว่า สืบเนื่องจากกรมควบคุมโรคได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมการระบาดในพื้นที่ แล้วมีข้อสงสัยว่าเป็นเชื้อตัวไหนกันแน่ จึงได้ส่งตัวอย่างเชื้อมาตรวจรหัสพันธุกรรมที่ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาฯ ส่งมาทั้งหมด 10 ตัวอย่าง ทางศูนย์จึงสุ่มตรวจมา 3 ตัวอย่างก็พบว่าเป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ส่วนอีก 7 ตัวอย่างจะมีการตรวจในวันที่ 24 พ.ค.นี้ นอกจากนี้ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมีรายงานว่าทางกรมควบคุมได้ลงไปเก็บตัวอย่างในพื้นที่อีกจำนวนมากเพื่อนำมาตรวจรหัสพันธุกรรม

ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ กล่าวต่อว่า จาก 3 ตัวอย่างที่พบว่าเป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้นั้น เมื่อมีการตรวจอย่างละเอียดแล้วพบว่าเป็นเชื้อพี่น้องกัน จึงทำให้สบายใจไปเปราะหนึ่ง เพราะเท่ากับว่ามีที่มาจากแหล่งเดียวกัน ซึ่งเทียบแล้วพบว่ามีความเหมือนกับเชื้อแอฟริกาใต้ที่ระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้เราจะกังวลมากหากพบว่าทั้ง 3 ตัวอย่างนั้นไม่ใช่พี่น้องกัน ถ้าเป็นแบบนั้นก็แปลว่าจะเป็นเชื้อที่มาจากคนละพ่อ คนละแม่ มาจากคนละพื้นที่ ดังนั้นเมื่อเป็นพี่น้องกันก็จะทำให้การควบคุมโรคไม่ยากนัก ก็อยู่ความสามารถของเรา

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : กรมวิทย์เร่งตรวจตัวอย่างเชื้อผู้ป่วยโควิด หลังข่าวรายงานพบสายพันธุ์แอฟริกาใต้ อ.ตากใบ