ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี นิคมฯ มาบตาพุด ระยอง เบื้องต้นเจ็บ 5 ราย แอดมิด 4 ราย เสียชีวิต 1 ราย  ล่าสุดฝ่ายบรรเทาสาธารณภัย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างพรกุศล ระยอง เผยแพร่ข้อมูลสามารถควบคุมเพลิงได้เวลา 17.08 น. ด้านโฆษก สธ.เผยผู้เสียชีวิตจากเหตุแผลไฟไหม้ สูดดมควัน

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุการณ์ถังเก็บสารไพรโรไลลิส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุดแทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ซึ่งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ได้เกิดการระเบิดและไฟไหม้ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณเกือบ 11.00น. และเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ปรากฎว่า เกิดการปะทุและระเบิดขึ้นอีกครั้ง  ทำให้มีกลุ่มควันไฟลอยสูงขึ้นท้องฟ้า และมีเสียงระเบิดดังสนั่น
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเพจของฝ่ายบรรเทาสาธารณภัย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างพรกุศล ระยอง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เวลา  17:08 น. สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้อยู่ระหว่างลดอุณหภูมิของอุปกรณ์ที่ได้รับความเสียหาย เหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบ สารไพรโรไลสีส แก๊สโซลีน มาบตาพุด ระยอง

ส่วนความคืบหน้าด้านการแพทย์และสาธารณสุขนั้น  นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ระยอง กล่าวความคืบหน้าเบื้องต้นก่อนการประชุมร่วมกับศูนย์บัญชาการฯ เพื่อติดตามสถานการณ์กรณีถังเก็บสารไพรโรไลลิส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุดแทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ซึ่งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ที่ได้เกิดการระเบิดและไฟไหม้ ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานมีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว 5 ราย รักษาตัวในรพ.ต่างๆ โดยนอนในรพ.หรือแอดมิท 4 รายในอำเภอเมือง จ.ระยอง  โดยกระจายในรพ.เอกชน รพ.ระยอง และรพ.มาบตาพุด มีผู้เสียชีวิต 1 ราย อย่างไรก็ตาม จะมีการแถลงข่าวอีกครั้งหลังประชุมร่วมกับทางศูนย์บัญชาการฯแล้ว

โฆษก สธ.เผยผู้เสียชีวิตจากเหตุแผลไฟไหม้ สูดดมควัน

ด้านน.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา  โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เหตุถังน้ำมันดิบ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตราพุดระเบิด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยให้ นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 ลงติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยมีการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข ด้านบริหารจัดการ ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ระยอง เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินฯ PHEOC เพื่อติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์ และสนับสนุนการดำเนินการ ด้านการแพทย์ ดูแลผู้บาดเจ็บรวม 5 ราย (เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 3 ราย และ บาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย) นำส่ง รพ.กรุงเทพ ระยอง 3 ราย (เสียชีวิต 1 ราย จากแผลไฟไหม้/สูดดมควัน อีก 2 ราย เป็นแผลไฟไหม้) นำส่ง รพ.ระยอง 1 ราย ตกที่สูงและมีแผลไฟไหม้ อีก 1 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย ปฐมพยาบาลในที่เกิดเหตุ  มีรพ.เฉลิมพระเกียรติฯ เตรียมห้องฉุกเฉิน เพื่อรองรับสถานการณ์เพิ่มเติม  ทั้งนี้ รพ.ระยอง เตรียมหน่วยผู้ป่วยไฟไหม้ (Burn Unit) พร้อมรับผู้ป่วยเพิ่มเติม กองสาธารณสุขฉุกเฉิน ประสานเครือข่ายหน่วยผู้ป่วยไฟไหม้ (Burn Unit) ในส่วนกลาง เพื่อรองรับกรณีมีผู้ป่วยเพิ่มเติม