ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กทม.ออกประกาศยกระดับสกัดโควิด19 ปิดสถานที่ก่อสร้าง อาคารที่อยู่อาศัยรวม อาคารสาธารณะ ฯลฯ สั่งห้ามเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงาน กำหนดสถานที่พักคนงานปรับเป็น รพ.สนาม หรือสถานกักกันได้ ส่วนห้างเปิดได้ถึง 3 ทุ่ม มีผล 28 มิ.ย.-27 ก.ค.64 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) ลงนาม โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยใจความสำคัญเป็นการควบคุมโรคโควิด-19ในมาตรการต่างๆ ทั้งปิดแคมป์คนงานพื้นที่ กทม.ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ขณะเดียวกันในกทม.และปริมณฑลให้ร้านอาหารจำหน่ายอาหารเฉพาะนำกลับเท่านั้น

ล่าสุดวันที่ 27 มิ.ย.2564 กรุงเทพมหานคร ออกประกาศเรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 34) โดยใจความสืบเนื่องจากข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 ของพ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ที่ให้ดำเนินการควบคุมโควิดระบาดไปก่อนหน้านี้ เพื่อยกระดับความเข้มในการควบคุมโรคในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงมีคำสั่ง โดยมีใจความสำคัญ ดังนี้

1. ให้ปิดสถานที่และใช้บังคับมาตรการที่ระบุไว้ในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 32) ลงวันที่ 14 มิ.ย.2564 และ(ฉบับที่ 33) ลงวันที่ 20 มิ.ย. 2564

2. ปิดสถานที่ก่อสร้าง ดัดแปลง หรือรื้อถอนอาคาร หรือพื้นที่ดำเนินการการก่อสร้าง หรือสถานที่ก่อสร้าง ดัดแปลงหรือรื้อถอนอาคารประเภทอาคารขนาดใหญ่พิเศษ อาคารสูง อาคารขนาดใหญ่ อาคารที่อยู่อาศัยรวม อาคารสาธารณะ ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร สถานที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับคนงานทั้งภายในและภายนอกสถานที่ก่อสร้าง ฯลฯ รวมทั้งให้หยุดงานก่อสร้าง และห้ามการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงาน

- สถานที่พักอาศัยชั่วคราวที่ได้มีคำสั่งปิดตามประกาศนี้อาจใช้เพื่อเป็นสถานที่กักกัน รพ.สนามชั่วคราว

3. การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ห้ามนั่งกินในร้าน อนุญาตรับกลับบ้านเท่านั้น

4. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดได้ถึง 21.00 น.

5. โรงแรม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติ แต่งดกิจกรรมการจัดประชุม สัมมนา และจัดเลี้ยง

6. ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเกิน 20 คน ยกเว้นได้รับอนุญาต

7. งดการจัดกิจกรรมทางสังคมที่มีการรวมกลุ่มในลักษณะการสังสรรค์ จัดเลี้ยง หรืองานรื่นเริง เว้นแต่เป็นการจัดพิธีการตามประเพณีนิยมที่ได้กำหนดเตรียมการไว้แล้ว โดยขอให้เป้นไปเพื่อความเหมาะสมและมีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

*ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดตามมาตรา 52 พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

* มีผลตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.2564 จนถึงวันที่ 27 ก.ค.2564 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

ลงนามโดยพลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร