ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การเภสัชกรรม เผยความคืบหน้าจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ล่าสุดส่งร่างสัญญาจัดหาสินค้าให้อัยการสูงสุดแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 ก.ค. หลังจากนั้นจะมีการลงนามสัญญา กับบริษัทซิลลิค ฯ ตามกำหนดเดิมต้นเดือน ส.ค. ขณะที่ ก.ค. นี้ได้ให้ รพ.เอกชนแจ้งจำนวนวัคซีน พร้อมงบประมาณให้กับ อภ. เพื่อดำเนินการขั้นตอนต่อไป

ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดออกข่าวชี้แจงกรณีการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา โดยสำนักงานอัยการให้ข้อมูลว่าไม่จริง เพราะไม่เคยมีหน่วยงานใดหรือองค์กรใดส่งร่างสัญญาเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นามาเลย และที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุด เคยได้รับการร้องขอจากองค์การภสัชกรรม ให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ซึ่งใช้เวลาในการพิจารณาตรวจร่างสัญญาแล้วเสร็จภายใน 1 วัน ขณะที่สำนักงานอัยการได้รับการร้องขอจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมควบคุมโรคตรวจร่างสัญญาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าใช้เวลาแล้วเสร็จภายใน 5 วันนั้น

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2564 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนทางเลือกวัคซีนโมเดอร์นา ว่า เมื่อวานนี้ (1 กรกฎาคม 2564) ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างองค์การเภสัชกรรม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด สรุปได้ดังนี้ บริษัทซิลลิคฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในต่างประเทศเพียงผู้เดียวโดยชอบธรรม ทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้าและขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศไทย ได้รับคำยืนยันจากบริษัทว่า ในช่วงแรกวัคซีนที่จะนำเข้ามาในไตรมาส 4/2564 และไตรมาสที่ 1/2565 รวมจำนวน 5 ล้านโดส

ส่วนร่างสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) ได้ส่งให้อัยการสูงสุดแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ( 2 กรกฎาคม 2564 ) หลังจากนั้นจะมีการลงนามสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) กับบริษัทซิลลิค ฯ ตามกำหนดเดิมต้นเดือนสิงหาคม 2564 โดยในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ได้ให้โรงพยาบาลเอกชนแจ้งจำนวนวัคซีน พร้อมงบประมาณให้กับองค์การเภสัชกรรม

“ขอย้ำว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นานี้ เป็นการดำเนินการร่วมกัน 3 หน่วยงานหลัก คือ บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด องค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ มีสมาชิกอยู่ประมาณ 390 โรงพยาบาล โดยมีการประชุมหารือและแจ้งให้ทราบถึงข้อตกลง เงื่อนไข ข้อจำกัด ที่จะได้มาซึ่งวัคซีนดังกล่าว ตลอดจนแนวทางการดำเนินทุกขั้นตอนมาอย่างต่อเนื่อง” นพ.วิฑูรย์ กล่าว

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : แอสตร้าฯ ส่งมอบอีก 1.4 ล้าน ส่วนไฟเซอร์ อัยการกำลังตรวจสอบถ้อยคำสัญญา

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์