ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยแผนจัดส่งวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์” สัปดาห์หน้า! ถึงคิวกลุ่มเสี่ยง 13 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ทั้ง “ผู้สูงอายุ -7 โรคเรื้อรังอายุ 12 ปีขึ้นไป - คนท้อง 12 สัปดาห์ขึ้นไป” โดยจัดส่งรพ.ที่มีการสำรวจกลุ่มเสี่ยงที่ไม่เคยรับวัคซีนเข็มแรกมาก่อน พร้อมย้ำ! นโยบายต้องฉีดตามกลุ่มเป้าหมาย เชื่อทุก รพ.ระวังมาก ไม่ให้เกิดประเด็นฉีดวีวีไอพี

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 ส.ค. 2564 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวถึงประเด็นการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ล็อต 1.5 ล้านโดสที่สหรัฐสนับสนุนให้ประเทศไทยผ่านระบบออนไลน์ ว่า สำหรับการกระจายวัคซีนไฟเซอร์รอบแรกตั้งแต่วันที่ 4-6 ส.ค. 2564 ฉีดไปแล้ว 5.7 หมื่นโดสให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าเป็นกลุ่มเป้าหมายแรกในการฉีด ซึ่งตามแผนจะต้องส่งประมาณวันที่ 7-8 ส.ค. และเริ่มฉีดวันที่ 9 ส.ค. แต่ด้วยความจำเป็น จึงได้มีการส่งและฉีดก่อน เร็วกว่าแผนกำหนดประมาณ 5 วัน

“ การฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรก จะต้องฉีดเข็มที่ 2 อีก 3 สัปดาห์ ซึ่งยังมีกลุ่มที่เป็นบุคลากรด่านหน้าที่ยังไม่ได้ฉีด เพิ่งจบใหม่ ซึ่งก็จะได้ส่วนนี้ แต่ส่วนใหญ่บุคลากรด่านหน้าจะฉีดไปแล้ว 2 เข็มและได้กระตุ้นเข็ม 3 ด้วยไฟเซอร์ ส่วนกลุ่มที่ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าไปแล้ว จากการสำรวจพบประมาณกว่า 20% มีที่ต้องการฉีดไฟเซอร์ก็ประมาณกว่า 70% นี่คือเป็นที่มาต้องส่งวัคซีนไปให้โรงพยาบาล 50-70%” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารสธ.ทุกคนยืนยันว่า วัคซีนจะกระจายไปครบทุกคนที่เป็นไปตามกำหนด โดยจะส่งเป็นล็อตๆ เพราะถ้าเราส่งไปหมด 7 แสน จะเกิดบางที่เกิน บางที่ขาด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งตัวเลขจะใกล้เคียงกับรพ.ส่งมา เพราะบางทีจะมีบางกลุ่มเพิ่งจบใหม่ บางที่มีการตั้งรพ.สนามเพิ่ม หรือมีการเพิ่มบุคลากรเข้ามาปฏิบัติงานด่านหน้า เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 4-7 ส.ค. ฉีดแล้ว 5.7 หมื่นคน เพิ่มประมาณ 1.1 หมื่นคน

“สำหรับการกระจายฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มอื่นๆที่ต่อจากบุคลากรด่านหน้าจะส่งวัคซีนไฟเซอร์ภายในสัปดาห์หน้าต่อไป” นพ.โสภณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าขอความมั่นใจในส่วนของการจัดส่งวัคซีนล็อตผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ทาง สธ.จะจัดส่งให้วัคซีนให้รพ. ว่าจะมีระบบติดตามวัคซีนอย่างไร เพื่อลดปัญหาฉีดนอกกลุ่ม จนมีกระแสข่าววีวีไอพี นพ.โสภณ กล่าวว่า ทุกรพ.ระวังมาก เพราะต้องใช้เกณฑ์อายุ และต้องฉีดเป็นเข็มที่ 1 ส่วนหญิงตั้งครรภ์ก็ต้องเข็มที่ 1 เช่นเดียวกัน

“การกระจายวัคซีนเราจะส่งไปรพ.จังหวัด เพื่อสามารถจัดบริการอย่างมีคุณภาพ โดยล็อตนี้จะไป 13 จังหวัดก่อน และให้กับกลุ่มเสี่ยง ทั้งสูงอายุ 60 ปี ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง อายุ 12 ปีขึ้นไป และหญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ที่สำคัญต้องไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน” นพ.โสภณ กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org