ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอจุฬาฯ เผยกรณีงานวิจัย“ยาฟาวิพิราเวียร์-ฟ้าทะลายโจร” ก่อนตัดสินใจว่าได้ผลหรือไม่ได้ผล ต้องขึ้นกับบริบทและสถานการณ์ หลักฐานควบคู่ ชี้ตนและสถาบันบำราศฯ ใช้ยาฟาวิฯ มาตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามจนขณะนี้ประสิทธิภาพยังใช้ได้ ส่วนฟ้าทะลายโจรก็เช่นกันเป็นทางเลือกคนรักษาที่บ้าน

หลังจากช่วงที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์ปมงานวิจัยฟ้าทะลายโจร และยาฟาวิพิราเวียร์ รวมทั้งกรณีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาผู้ป่วยโควิด19 นั้น

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  กล่าวถึงกรณีฟ้าทะลายโจร ยาฟาวิพิราเวียร์ ว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งมีงานวิจัยถึงข้อกังวลว่า ไม่ได้ผล แต่ความเป็นจริง ตนและสถาบันบำราศนราดูร เราใช้ยานี้ตั้งแต่ครั้งแรกในปี 2563 จนปัจจุบัน ยังมีประสิทธิภาพ ขณะที่จีน ซื้อสิทธิบัตรก็ผลิตได้ อินเดียก็เช่นกัน

“สำหรับฟ้าทะลายโจร ก็เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยที่อยู่บ้าน ตั้งแต่นาทีแรกที่ติดเชื้อ  คู่กับยาฆ่าพยาธิ เพียงแต่ยาฆ่าพยาธิ ทางการยังไม่มีการกำหนดออกมา แต่หลักๆ ฟ้าทะลายโจรได้ และเมื่ออาการยกระดับขึ้นก็จะใช้ฟาวิพิราเวียร์เข้ามา ซึ่งตรงกับข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น การตัดสินใจอะไร ขึ้นกับบริบทและสถานการณ์ หลักฐานควบคู่กันไป แต่สิ่งสำคัญ หากปลอดภัย และใช้ถูก ซึ่งเมื่อมีประโยชน์ควรใช้เลย” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก  ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ว่า

ถ้าพรุ่งนี้ทุกคนเลิกใช้และเลิกพูดถึงนัยสำคัญทางสถิติ โลกจะเป็นอย่างไร ก็ต้องใช้สมองในการคิดมากขึ้นแน่นอน คิดเยอะขึ้นและดูหลักฐานให้ครบ ใช้สถิติให้น้อย เอาเวลามาคิดดีกว่า

เราดูแคลน ยา สมุนไพรมากมาย ว่าทำการศึกษาในคนแล้ว สถิติไม่ตัดสิน ว่าดี และโยนมันทิ้ง

แต่กลไกของยา สาร กลไกโรค การเฝ้าสังเกตการตอบสนองในสถานการณ์จริง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แม้จะไม่ได้มีทุนวิจัยเครื่องมือหรูหรา แต่ “คนทุกคนเข้าถึงได้ เสมอภาค และมีความปลอดภัย “

ทั้งนี้ ยาพื้นๆ ต้านอักเสบ ต้านไวรัสได้ ยาสมุนไพร ยาต้านซึมเศร้า ผ่าน serotonin ต้านอักเสบ mast cell ผ่านทาง กลไกเกร็ดเลือด และmelatonin ยาต้านมะเร็ง ผ่านทางไรโบโซม ยาฆ่าพยาธิ เป็นต้น

“ประเทศจนๆ ถ้าเรียนรู้กลไก ยา ถูกๆ ยาโบราณ ที่หมดสิทธิบัตร หาจากวารสาร จากตำรา ไม่ต้องทำเองก็ได้ และรู้กลไกโรค นำมาผสมผสาน และติดตามการใช้ จะดีเลิศประเสริฐ ประหยัดเงิน ช่วยขีวิตได้ ไม่ใช่ ต้องทำตามเสมอไป จะช้าไปและงบก็ไม่มี คนก็เข้าไม่ถึง”

ข่าวเกี่ยวข้อง :

- “หมอสันต์” ขออ่านให้ละเอียด ก่อนนำบทความตนไปเผยแพร่ปมงานวิจัยฟ้าทะลายโจร

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org