ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น แจงข้อเท็จจริง! กรณีองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น แถลงการณ์รับจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ไม่ครบ จริงๆ ไม่ใช่ เพราะตัวเลขมาจากการสำรวจ และการจัดส่งไม่ได้ส่งครั้งเดียว 100% แต่ทยอยส่ง ขณะเดียวกันได้เปิดสำรวจเก็บตกบุคลากรที่อาจจะตกหล่นในรอบแรก

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น (สสจ.) กล่าวถึงกรณีองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ออกมาระบุว่าได้รับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์สำหรับฉีดให้กับบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าเพียง 700 โดส ทั้งๆ ที่มีการขอไปทั้งหมด 1.4 พันโดส ว่า จากการสอบถามความสมัครใจในการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสของบุคลากรการแพทย์ด่านหน้าในจังหวัดขอนแก่น มีทั้งคนที่อยากฉีดแอสตร้าเซนเนก้า และคนที่จะฉีดไฟเซอร์ ซึ่งในส่วนของวัคซีนไฟเซอร์มีจำนวนผู้ที่ต้องการฉีด 1.8 หมื่นคน แต่วัคซีนส่งมาล็อตแรก 9,360 โดส หรือมาเพียงครึ่งเดียว โรงพยาบาลแห่งใดแห่งหนึ่งครบ 100% เลยก็ไม่ได้ เพราะทุกที่ก็มีการทำงานกับผู้ป่วยโควิดเหมือนกัน รพ.ชุมชนต่างๆ ก็มีคนไข้เพิ่มขึ้น ดังนั้นก็ต้องจัดสรรที่ได้มาให้สถานพยาบาลทุกแห่ง แล้วทางสถานพยาบาลนั้นก็ต้องลำดับความสำคัญในการฉีดให้กับบุคลากรของตัวเอง เพราะอย่างที่ชี้แจงวัคซีนไม่ได้มาครั้งเดียว 100%

“เฉพาะข้อมูลที่รพ.ขอนแก่นจากการสำรวจและลงทะเบียนเลือกแอสตร้าฯ 1.4 พันคน และเลือกไฟเซอร์ 1.4 พันคน เมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าฯ มาก็จะส่งให้ครบ 100% ตามที่ขอ ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งมาทั้งจังหวัด 9,360 โดส ก็ต้องแบ่งให้หลายที่ รพ.ขอนแก่นก็ได้ไปก่อน 720 โดส รวมตอนนี้รพ.ขอนแก่นทราบว่ามีการบู๊สเข็ม 3 แล้วทั้งแอสตร้าฯ และไฟเซอร์ 2.1 พันคน คิดเป็น 72% ของจำนวนบุคลากร” นพ.สสจ.ขอนแก่น กล่าว

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่อว่า ต้องย้ำว่าวัคซีนมาไม่ได้ครบ 100 % เราต้องกระจายตามสัดส่วน ไม่ใช่ว่าที่เหลือเราจะไม่ส่งให้ตามที่ขอ เพียงแต่รอล็อตต่อไปที่จะส่งลงมา เมื่อมาถึงทางเราก็จะส่งไปให้เพิ่ม อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้หากรพ.ไหนมีความจำเป็นมาก จำเป็นน้อย สามารถทำเรื่องยืมวัคซีนกันข้ามเขตได้ ทั้งนี้นอกจากยอดการสำรวจรอบแรก และส่งความต้องการไปที่กระทรวงสาธารณสุขรอบแรก 1.8 หมื่นโดสแล้วนั้น เมื่อช่วงเสาร์ -อาทิตย์ที่ผ่านมา ทางจังหวัดได้มีการเปิดสำรวจและลงทะเบียนเพื่อเก็บตกบุคลากรที่อาจจะตกหล่นไปในรอบแรก จะปิดการลงทะเบียนในวันนี้ (9 ส.ค.) เพื่อส่งการขอรับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์สำหรับบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าเพิ่มเติม

ข้อมูลจากเดลินิวส์ออนไลน์

ข่าวเกี่ยวข้อง : องค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น เรียกร้องขอไฟเซอร์ให้บุคลากรด่านหน้า