ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอเกรียงศักดิ์” ประธานคณะทำงานต่อรองราคา สปสช.ให้ข้อมูลผ่านรายงาน “เจาะลึกทั่วไทย” กรณีจัดซื้อชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท ATK

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2564 นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะทำงานกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  หรือ ประธานคณะทำงานต่อรองราคา ให้สัมภาษณ์ช่วงหนึ่ง ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย” ถึงกรณีการจัดซื้อชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิด หรือ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ในโครงการพิเศษของสปสช. ดำเนินการจัดหาโดยองค์การเภสัชกรรม ว่า  การจัดซื้อ ATK นั้น เป็นเรื่องเร่งด่วน  สปสช.มีหนังสือเมื่อวันที่ 22 ก.ค. แจ้งไปยังรพ.ราชวิถีให้ดำเนินการเร่งด่วน เนื่องจากมีมติของบอร์ด สปสช. เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ในการดำเนินการเรื่องนี้ 

คำว่าเร่งด่วนของราชการนั้น คือ กำหนดให้ซื้อเฉพาะเจาะจงได้ เพราะมีระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ พ.ศ.2560  เรียกว่าเป็นวิธีตกลงราคา หรือวิธีพิเศษที่เลือกซื้อได้เลย ซึ่งระเบียบภาครัฐมีรองรับอยู่แล้ว หากใช้วิธีอี บิดดิ้ง (e-bidding) หรือทั่วไปจะทำให้เกิดความล่าช่า  ซึ่งคณะกรรมการวินิจฉัยภาครัฐว่าด้วยการพัสดุ ของกรมบัญชีกลาง ได้มีการออกหนังสือลงวันที่ 27 มี.ค.2563  โดยโควิดเกิดตั้งแต่ม.ค. 2563 ซึ่งหนังสือเวียนนี้แจ้งให้เข้าใจว่า สถานการณ์โควิด สามารถใช้วิธีการเร่งด่วนในการจัดจ้างได้ ด้วยการใช้วิธีเจาะจงได้

ทั้งนี้ พิธีกรรายการเจาะลึกทั่วไทยถามว่าทางองค์การเภสัชกรรม ระบุว่า ได้สอบถามกลับมาที่สปสช.แล้วว่าหากจะเอายี่ห้อที่องค์การอนามัยโลกรับรอง จะมี 2 ยี่ห้อ แต่ที่ขึ้นทะเบียนกับประเทศไทยมีเพียง 1 ยี่ห้อ  หากใช้วิธีเฉพาะเจาะจง ก็จะเหลือยี่ห้อเดียว แต่สปสช.ไม่ตอบให้ชัดว่าจะเอาหรือไม่ ดังนั้นอภ.จึงกลับไปใช้วิธีการจัดซื้อปกติ ดังนั้น ทำไม สปสช.ไม่ยืนยันกลับไป

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า โกหก สปสช.ใจกล้า เพราะมีตนเป็นประธานคณะทำงาน และรู้ระเบียบที่เกี่ยวข้องว่ากรมบัญชีกลาง สตง. และกฤษฎีกา รับรู้ในระเบียบและมีมติที่ประชุม วันที่ 21 ก.ค. พูดเองว่าสามารถดำเนินการได้เลย  ปรากฏว่าเขาไปดำเนินการจัดซื้อจัดหา โดยไม่หารือกับคณะทำงานต่อรองราคาเลย  และมีคนรายงานมาที่ตน ว่าเขาจะแยกซื้อ 1 ล้านเทสต์ อ้างว่าต้องการเร่งด่วน ส่วนอีก 7.5 ล้านเทสต์ จะไปใช้วิธีการประมูล ส่วนเราไม่เห็นด้วย เพราะจะไปแบ่งซื้อแบ่งจ้างทำไม และสืบวงใน ได้ว่าจะมีการซื้อก่อนในราคา 200 บาท เป็นค่าชุดตรวจ ATK 160 บาท บวกค่าขนส่งอีก 40 บาท ทั้งที่เราต่อรองเบื้องต้นแล้ว ว่า 120 บาท ต้องรวมทุกอย่าง จึงแจ้งผู้ประสานงานของ อภ.ว่าไม่ให้ทำเช่นนั้น จึงเกิดเป็นการประมูล 8.5 ล้านชุด ในวันที่ 27 ก.ค.  ปรากฎว่า แจ้งให้ตนคนเดียว ไปในฐานะผู้สังเกตการณ์ ซึ่งเราไม่ทราบกระบวนการใดๆ ในการต่อรองราคา และไม่ถามเราเลยว่าเราเร่งด่วนแล้วเราจะเจาะจงอย่างไร ว่าเห็นควรจะเจาะจงหรือไม่ แต่ส่งลิ้งค์มาให้ตนเวลา 23.56 น. จากนั้นเวลา 9 โมงเช้าของวันถัดมาจะประมูล เราเลยแย้งในที่ประชุมว่าทำเช่นนั้นไม่ได้  ซึ่งบริษัทที่เราต่อรองคืบหน้ามาแล้ว 2 เจ้า ไม่มีสิทธิยื่นประมูลเลย อ้างว่าประสานงานไม่ได้ อีกทั้ง ยังให้คณะกรรมการต่อรองราคาเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ ซึ่งเลยเวลามาแล้ว และใกล้ถึงเวลาจะเปิดซอง จึงขอให้เขาไปคิดให้ดี ไม่เช่นนั้นจะเป็นเรื่องใหญ่ ถ้าให้ล้มการเปิดซองวันนั้น และเขาแจ้งว่า เขามีพรบ.ของเขาอยู่ แต่หากจะเจาะจงก็ต้องมีหนังสือทางการมาให้ ซึ่งตนได้เรียกประชุมทันที

ทั้งนี้ ตนได้เรียกประชุมคณะกรรมการต่อรองราคาทันที และมีมติยืนยันหลักการไป อ้างหลักการและเหตุผล ข้อกฎหมายต่างๆ และตกลงเลยว่าขอให้เจาะจงไปเลย เนื่องจากเรามีรายงานเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่เรียก 2 บริษัทนี้มา ซึ่งการต่อรองครั้งนี้เราไม่ได้ต่อรองเอาถูกที่สุด แต่เราต้องการได้ของดี มีคุณภาพ และมองว่าอย.อย่างเดียวไม่พอ เพราะการจะซื้อแจกเป็นเรื่องความเป็นความตาย แล้ว อย.สหรัฐฯ ก็เรียกคีน เราทำ TOR ไปเลยว่าจะต้องส่งของในวันที่ 2 ส.ค.จำนวน 4 ล้าน 2 ล้าน และครบ 8.5 ล้านโดสในวันที่ 10 ส.ค. และมีการแนบรายงานการประชุมไปด้วย ซึ่งเราอาจจะไม่ได้ระบุชื่อบริษัทในหนังสือตอบกลับอย่างเป็นทางการ 

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม

  ขอบคุณข้อมูลจากรายการเจาะลึกทั่วไทย (1) เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เปิดความลับ | Facebook

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

: อนุกรรมการจัดทำแผนจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ฯ สปสช. ชี้ไม่มีอำนาจยกเลิกจัดซื้อชุดตรวจ ATK

: บริษัทแจงปมประมูลชุดตรวจ ATK องค์การเภสัชกรรม

ผู้บริหาร อย. - อภ. แจงกรณีชุดตรวจ ATK หลังถูกท้วงติงปม FDA สหรัฐ และการประมูล

สภาผู้บริโภคฯ ชง ครม. ปรับกระบวนการให้ สปสช. จัดซื้อชุดตรวจ ATK ได้เอง

อย.แจงแล้ว! ชุดตรวจ ATK ของอภ.จัดซื้อ 8.5 ล้านชุด หลังมีข้อท้วงติงไม่ผ่านการรับรองจาก FDA สหรัฐ

แพทย์ชนบทออกแถลงการณ์ข้อกังขาชุดตรวจ ATK

อภ.ชะลอสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด รอตรวจสอบเพิ่ม!