ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บริษัท ณุศาศิริ ร่วม ออสท์แลนด์ แถลงข่าวชี้แจงกรณีคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ( FDA ) เรียกคืน ชุดตรวจ ATK ของบริษัท Lepu พร้อมเผยกรณีประมูลทำตามระเบียบ ไม่มีนอมินีจากไหน ย้ำเป็นเป็นบริษัทมหาชน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 ส.ค. 2564 นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน)และน.ส.รังสินี หวังมั่น product specialist บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด แถลงข่าวชี้แจงกรณีคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ( FDA ) เรียกคืน ชุดตรวจ ATK ของบริษัท Lepu ผ่านระบบ Zoom

นางศิริญา กล่าวว่า บริษัท ณุศาศิริ เป็นตัวแทนจำหน่าย ATK ของ "ออสท์แลนด์ แคปปิตอล" และเป็นผู้นำ ATK เข้าประมูลในโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด เป็นผู้แต่งตั้งให้ณุศาศิริ เข้าประมูลโครงการของ สปสช. โดยณุศาศิริ มีทุนจดทะเบียนกว่า 7,641 ล้านบาท และมีศักยภาพเพียงพอที่จะนำเข้าชุด ATK มาให้รัฐบาลได้ทันตามกำหนด โดยที่ราคาประมูลที่แต่ละบริษัทได้ยื่นซองเข้าประมูลงานนั้นไม่แตกต่างกันมาก โดยณุศาศิริ ชนะการประมูลคู่แข่งในราคาที่ต่ำกว่ากันเพียง 2 บาท และ ATK ที่เข้าประมูล ราคาต่อชิ้นไม่ถูก แต่ทางบริษัทฯ จัดซื้อในปริมาณมากถึง 8.5 ล้านชิ้น จากที่เคยนำเข้าจำนวนหลักแสนชิ้นจึงได้ราคาต่อชิ้นที่ต่ำลง เพราะยิ่งสั่งซื้อในปริมาณที่สูงมาก ยิ่งสามารถต่อรองราคากับโรงงานได้

นางศิริญา กล่าวอีกว่า ชุดตรวจดังกล่าวได้รับการรับรองจากยุโรป ผ่านการตรวจมาตรฐานต่างๆ ที่สำคัญชุดตรวจนี้ทางบริษัทไม่ได้มุ่งหวังกำไร แต่เราต้องการนำมาช่วย เพื่อให้เกิดการเปิดประเทศได้ และตอนที่ประมูล ทางเราชนะแค่ 2 บาทเท่านั้น แบบนี้เท่ากับว่าคนที่ราคาต่ำ ของไม่ดีหรืออย่างไร อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์เราหากได้งานของรัฐ การนำเข้า 8.5 ล้านชุด เราก็วางแผนจะนำเข้าเพิ่มให้กับธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อใช้ชุดตรวจดังกล่าวมาใช้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวด้วย เพราะราคาจะได้ลดลง แต่หากไม่ได้ก็ต้องใช้ในราคา 195 บาท

“ประเทศไทยมัวแต่ทะเลาะกัน การที่บริษัทมาร่วมประมูลครั้งนี้ ก็เป็นการยื่นซองประมูลตามขั้นตอน ที่ผ่านมาไม่เคยประมูลงานของรัฐเลย แต่เราอยากช่วยตรงนี้ หากเรามัวแต่ทะเลาะกัน ประเทศไทยก็ไปไม่ถึงไหน เวลานี้พวกเราต้องช่วยกัน ส่วนตัวก็ไม่รู้ว่าเราไปป่วนหรืออะไรใคร หรือไปป่วนวงการใครอย่างไร จึงทำให้เกิดประเด็นแบบนี้ออกมา” นางศิริญา กล่าว และว่า ส่วนที่มีคำถามว่าเป็นนอมินีของใครหรือไม่ ไม่ได้เป็น เพราะเราเป็นบริษัทมหาชน

เมื่อถามว่า หากมีการล้มประมูลจะดำเนินการอย่างไร นางศิริญา กล่าวว่า ก็ไม่เป็นอะไร ก็ต้องขายชุดที่มีอยู่แล้ว แต่ราคาก็เป็นไปตามระบบ อย่างไรก็ตาม ชุดตรวจดังกล่าวผ่านมาตรฐานแล้ว หากเราไม่เชื่อมาตรฐานของไทย ประเทศไทยต้องล้มสลายแล้ว

น.ส.รังสินี กล่าวว่า หลังจากมีกรณีการเสนอข่าวเรื่องการประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ให้ระงับใช้และเรียกคืนชุดผลิตภัณฑ์ทดสอบโควิด-19 “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test” ซึ่งผลิตโดย Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd ภายใต้การควบคุมการผลิตของ Lepu Medical (Europe) Cooperatief U.A. ณ ประเทศจีน นั้น ขอเรียนชี้แจงว่า กรณีดังกล่าว ทางบริษัทฯ ตรวจสอบพบว่า Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd บริษัท ฯ ผู้ผลิตไม่เคยมีการจำหน่าย SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test ในประเทศสหรัฐฯ และไม่เคยยื่นขอ FDA จากสหรัฐฯ แต่อย่างใด โดยสินค้าที่ปรากฏในท้องตลาดจำนวน 200,000 ชิ้นนั้น ถูกนำเข้าจากประเทศอื่นซึ่งไม่ใช่ประเทศของบริษัทฯ ผู้ผลิต และไม่ได้ส่งจากบริษัทฯ ผู้ผลิตโดยตรง จึงส่งผลต่อคุณภาพของสินค้า เพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพสินค้า บริษัทฯ ผู้ผลิต ได้ช่วยทาง FDA ดำเนินการตรวจสอบในส่วนต่าง ๆ รวมถึงการตรวจสอบการขนส่งของผลิตภัณฑ์ที่ส่งไปยังผู้จำหน่ายต่าง ๆ รวมไปถึงการดำเนินการเรียกคืนสินค้าตามระเบียบของ FDA

อีกหนึ่งการรับรองคุณภาพของชุดทดสอบ ATK ที่ทางออสท์แลนด์ฯ นำเข้ามานั้น คือการประกาศจาก สหพันธ์ยุโรป โดยคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) และ The Health Security Committee และ Federal Institude for Drugs and Medical Devices ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางเยอรมัน หน่วยงาน Bundesinstitut für Arzneimittel und Medizinprodukte (BfArM) ได้ประกาศว่าชุดผลิตภัณฑ์ทดสอบ โควิด-19 ภายใต้ชื่อ “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test” เป็นหนึ่งในรายชื่อชุดตรวจแบบตรวจหาแอนติเจน ที่ให้ผลการทดสอบที่ได้รับการยอมรับ อีกทั้ง ยังผ่านการตรวจสอบผลิตภัณฑ์หลังจากออกวางจำหน่ายโดย สถาบัน BIOMEX GmbH Heidelberg ณ ประเทศเยอรมัน โดยการใช้งานของบุคคลทั่วไปและบุคลากรทางการแพทย์ในเดือนเมษายน 2564 ซึ่งมีผลการศึกษาและทดสอบตามลำดับ ดังนี้

ในเดือนเมษายน 2564 The diagnostic sensitivity was 91.30%, and the specificity was 100% (ความไวในการวินิจฉัยคือ 91.30% และความจําเพาะ 100%) และเดือนมิถุนายน 2564 The diagnostic sensitivity was 95.90%, and the specificity was 100% (ความไวในการวินิจฉัยคือ 95.90% และความจําเพาะ 100%) นอกจากนี้ ชุดตรวจ “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test” ที่ผลิตโดย Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd ยังได้รับการรับรองจาก Conformite European (CE) ซึ่งเป็นกฎระเบียบว่าด้วยความปลอดภัยในสหภาพยุโรปที่กำหนดให้ผลิตภัณฑ์ต้องผ่านการทดสอบที่ระบุไว้ จึงจะสามารถจำหน่ายได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายในสหภาพยุโรปและเขตเศรษฐกิจยุโรป

“ โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีวางจำหน่ายในหลายประเทศ ทั้งเยอรมัน ออสเตรีย สวิสเซอร์แลนด์ อาร์เจนติน่า ฮ่องกง ญี่ปุ่น ยูเครน เนเธอร์แลนด์ ส่วนใหญ่เป็นทางยุโรป” น.ส.รังสินี กล่าว

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

: อนุกรรมการจัดทำแผนจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ฯ สปสช. ชี้ไม่มีอำนาจยกเลิกจัดซื้อชุดตรวจ ATK

ผู้บริหาร อย. - อภ. แจงกรณีชุดตรวจ ATK หลังถูกท้วงติงปม FDA สหรัฐ และการประมูล

เปิดเหตุผลทักท้วงชุดตรวจ ATK ชนะประมูลองค์การเภสัชกรรม

สภาผู้บริโภคฯ ชง ครม. ปรับกระบวนการให้ สปสช. จัดซื้อชุดตรวจ ATK ได้เอง

 : แพทย์ชนบทออกแถลงการณ์ข้อกังขาชุดตรวจ ATK

อภ.ชะลอสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด รอตรวจสอบเพิ่ม!