ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ยังไม่จบ! ปมร้อนชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ล่าสุดมีข่าวว่าองค์การเภสัชกรรมยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ สำนักงาน ป.ป.ช.

หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางกรณีชมรมแพทย์ชนบท และเครือข่ายออกมาร้องถึงปมปัญหาการจัดซื้อชุดตรวจโควิดเบื้องต้น ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) จัดการประมูลและได้บริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ชุดตรวจ Lepu ว่า ชุดตรวจดังกล่าวไม่ได้คุณภาพเมื่อเทียบกับราคาที่ถูก ขณะเดียวกันระบุว่า การเลือกชุดตรวจ ATK ควรได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกนั้น

ขณะที่ อภ.ยืนยันว่าสเปคการจัดหาเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) และโรงพยาบาลราชวิถี จนมีการร้องถึงนายกรัฐมนตรี และมีการสั่งการออกมาว่าต้องจัดซื้อโดยเร็ว และต้องมีมาตรการ WHO แต่สุดท้ายมีข้อสั่งการใหม่ และล่าสุดให้เดินหน้าจัดซื้อชุดตรวจดังกล่าว ซึ่งในวันนี้ (30 ส.ค.) อภ.ได้ลงนามสัญญาซื้อชุดตรวจดังกล่าวแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2564 แหล่งข่าวในแวดวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างกว้างขวาง มีการตั้งคำถามว่า การจัดประมูลครั้งนี้ขององค์การเภสัชกรรม อาจไม่ชอบมาพากล เนื่องจากมองว่าการจัดซื้อชุดตรวจในราคา 75 บาทต่อชุด จำนวน 8.5 ล้านชุดอาจมีอะไรหรือไม่ ขณะที่อีกฝั่งก็มองว่า การออกมาร้องเรียนเรื่องนี้ โดยต้องการชุดตรวจที่ผ่านองค์การอนามัยโลก แต่ราคาประมาณ 120 บาทต่อชุด โดยระบุถึงคุณภาพมากกว่านั้น แท้จริงคืออะไร ซึ่งกรณีดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ว่า สรุปแล้วมีอะไรเบื้องหลังปมปัญหาชุดตรวจ ATK

“ล่าสุดทราบว่า ขณะนี้องค์การเภสัชกรรม ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. ถึงพฤติกรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้องกรณีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ที่เกี่ยวกับการจัดหาชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไร คงต้องสอบถามองค์การเภสัชกรรมเอง” แหล่งข่าวรายเดิมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากมีข้อมูลเพิ่มเติม จะแจ้งให้ทราบต่อไป..

ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว :  “หมอวิฑูรย์” ยอมรับยื่นเรื่อง ป.ป.ช. ฟ้อง “หมอเกรียงศักดิ์-หมออารักษ์” ปม ATK

ข่าวเกี่ยวข้อง

อภ. ลงนามสัญญาซื้อ ATK แบบตรวจด้วยตนเอง 8.5 ล้านชุด ด้านบริษัทพร้อมส่งมอบภายใน 13 ก.ย.นี้

ชมรมแพทย์ชนบทลั่น! ขอตรวจสอบ ATK ที่ประมูลได้ แม้นายกฯ ให้เดินหน้า

 

**สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org