ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงอนุทิน เรียกร้องขอบรรจุเป็นข้าราชการอีก 1 หมื่นอัตรา และขอเพิ่มสวัสดิการ หลังหลายคนถอดใจลาออก ขณะที่นพ.สุระ รับเรื่อง เผยการบรรจุรอบใหม่เตรียมตัวเลข 3.8 หมื่นอัตรา ล่าสุดประชุมพิจารณากรอบแนวทางการบรรจุข้าราชการ สธ. รอบใหม่เลื่อนเป็นบ่าย 16 ก.ย. จากเดิม 17 ก.ย.64

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2564 ศ.สุปานี เสนาดิสัย นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผ่านนพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอบรรจุพยาบาลจำนวน 1 หมื่นคนเป็นข้าราชการ รวมทั้ง เพิ่มสวัสดิการด้านต่างๆ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งพยาบาลแต่ละคนต้องทำงานหนักมากกว่าวันละ 12-16 ชั่วโมง โดยไม่มีวันหยุดพัก จนหลายคนเหนื่อยล้า รวมทั้ง มีภาวะหมดไฟ

ศ.สุปานี กล่าวว่า ขณะนี้มีพยาบาลเสียชีวิตจากโควิด 19 แล้ว 4 คน ติดเชื้อไปแล้วกว่า 600 คน ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข นอกจากนี้ ยังมีพยาบาลอายุ 40 ปีขึ้นไป ตัดสินใจลาออกจากระบบก่อนวัยอันควร จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข บรรจุพยาบาลวิชาชีพทุกคนในกระทรวงสาธารณสุขเป็นข้าราชการ เพิ่มอัตราค่าตอบแทนอย่างน้อย 2 เท่า และปรับค่าเสี่ยงภัยทุกกรณีให้ได้รับเท่ากัน

ด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ในส่วนการหารือกับสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยนั้น ได้ชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการเรื่องความก้าวหน้าและค่าตอบแทนต่าง ๆ ให้กับทั้งพยาบาลและวิชาชีพอื่น ๆ ซึ่งทุกคนต่างทุ่มเททำงานในสถานการณ์โควิด แต่ด้วยกรอบอัตรากำลังที่กระทรวงการคลังกำหนดให้มีอัตราการจ้างงานได้ไม่เกิน 450,000 คน เนื่องจากมีภาระงานที่มากขึ้นและขาดแคลนแพทย์และพยาบาล จึงได้ดำเนินการเสนอขยายกรอบอัตรากำลังในปี 2566 และได้เสนอครม.ขอค่าตอบแทนล่วงเวลาให้กับผู้ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยเพิ่มเป็น 2 เท่า รวมทั้งการขอบรรจุพนักงานราชการกรณีพิเศษ 5,000 อัตรา ซึ่งในจำนวนนี้เป็นพยาบาลเกือบ 4,000 อัตรา แพทย์ และนักวิชาการสาธารณสุข สาขาละ 500 คน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในช่วงโควิดระยะเวลา 1 ปี นอกจากนี้ จะผลักดันเรื่องความก้าวหน้าในสายงานให้พยาบาลสามารถเลื่อนระดับชำนาญการพิเศษได้โดยไม่ต้องยุบตำแหน่งอื่น

“สำหรับการขยายการบรรจุข้าราชการรอบใหม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติว่าตรงกันกับภาระงานหรือไม่ ก่อนจะรวบรวมเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ กพ. พิจารณาปลายปีนี้ เชื่อว่ารอบนี้น่าจะครอบคลุมทั้งหมด ไม่มีการตกหล่น” นพ.สุระ กล่าว

 

วันเดียวกันเวลา 14.00 น. นพ.สุระ ได้มีการประชุมพิจารณากรอบแนวทางการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิด19 รอบใหม่ จำนวน 3.8 หมื่นอัตรา เพื่อจัดทำแนวทาง และรายละเอียดการบรรจุว่า มีวิชาชีพใด และหลักเกณฑ์อย่างไร ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้การประชุมจะเริ่มในวันที่ 17 ก.ย. แต่ได้เลื่อนเร็วขึ้นเป็นวันที่ 16 ก.ย.แทน

(ข่าวเกี่ยวข้อง : รอลุ้น! 17 ก.ย.นี้ พิจารณากรอบหลักเกณฑ์การบรรจุข้าราชการโควิดรอบใหม่ 3.8 หมื่นคน)

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org