ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.ชี้การขยายการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิด เป็นการสร้างขวัญกำลังใจ แต่มีข้อจำกัดเรื่องอัตราตำแหน่ง จำเป็นต้องมีคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกตามเกณฑ์อย่างเหมาะสม ด้านรองปลัดสธ. เตรียมประชุม 17 ก.ย.นี้หาข้อสรุปกรอบการบรรจุสายงานไหนได้บ้าง ขณะที่กลุ่มตกค้างจากการบรรจุรอบแรกต้องได้พิจารณาก่อน ตามลำดับขั้นตอน ส่วนกลุ่มจ้างเหมาเตรียมหาทางออกช่วยเหลือ

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) พิจารณาบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิดรอบใหม่จำนวน 3.8 หมื่นอัตรา ส่งผลให้บุคลากรสาธารณสุขหลากหลายวิชาชีพที่ตกหล่นจากการบรรจุข้าราชการรอบที่แล้ว ต่างมีความหวังในการบรรจุครั้งนี้ และรอว่ากระทรวงฯจะกำหนดเงื่อนไขในการจัดสรรตำแหน่งอย่างไร จะมีกี่วิชาชีพที่เข้าเกณฑ์บ้างนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 ก.ย.2564  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการขยายการบรรจุข้าราชการโควิด19 รอบใหม่ครั้งนี้ ว่า รัฐบาลเห็นความสำคัญของผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขที่ต่อสู้กับโรคโควิด19 มานาน ซึ่งเข้าใจว่าการทำงานหากมีความมั่นคงในชีวิตราชการก็จะเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ จึงได้เปิดโอกาสตรงนี้ แต่การจะบรรจุเป็นข้าราชการก็ต้องมีเงื่อนไขว่า เป็นกลุ่มปฏิบัติงานโควิด ส่วนหลักเกณฑ์รายละเอียดจะเป็นอย่างไร จะมีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความครบถ้วนมากที่สุด เราอยากให้ทุกคนได้รับการบรรจุ แต่ก็อย่างที่ทราบว่า เป็นไปได้ยาก เพราะตัวเลขหรืออัตราก็มีจำกัด ขณะที่จำนวนบุคลากรมีมาก ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีคณะกรรมการมาพิจารณาข้อกำหนดต่างๆ ให้เหมาะสมและตรงตามความเป็นจริง

“บุคลากรที่จำเป็นต้องได้รับการบรรจุก็ต้องได้ เพียงแต่ก็ต้องมีข้อกำหนด ซึ่งมีคณะกรรมการมาพิจารณาตรงนี้ ไม่ใช่ว่า ทุกคนจะได้รับการบรรจุทุกคน เรื่องนี้ได้มอบให้ทาง นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ. เป็นผู้ดำเนินการ แต่โดยหลักการผู้ที่เสียสละ ทุ่มเททำงานสู้โควิดกันมาตลอด เราต้องช่วยพวกเขา” ปลัด สธ. กล่าว

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ.

ด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ. กล่าวว่า สำหรับการขยายการบรรจุข้าราชการสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิดจำนวน 3.8 หมื่นอัตรานั้น จะต้องมีการเสนอ ก.พ.พิจารณาก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของหลักเกณฑ์การพิจารณาว่า มีกี่วิชาชีพ มีกี่สายงานนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ซึ่งมีมากกว่า 24 สายงานแล้ว แต่จะได้ข้อสรุปอย่างไร ขอให้รอภายหลังการประชุมพิจารณาจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในวันที่ 17 ก.ย.นี้ก่อน ว่า ต้องมีกรอบการบรรจุอย่างไร แตกต่างจากคราวก่อนมากน้อยแค่ไหน

“โดยหลักการการพิจารณาขยายการบรรจุข้าราชการรอบนี้ต้องการให้ผู้ปฏิบัติงานจริง ที่ทำงานสู้โควิดมาตลอด แต่ไม่ได้รับการบรรจุรอบที่แล้ว หรือที่เรียกว่า กลุ่มตกค้าง จะต้องได้รับการพิจารณาก่อน จากนั้นก็จะเป็นการพิจารณาตามเกณฑ์ คือ มี 3 กลุ่มภารกิจหลัก 1. กลุ่มบุคลากรปฏิบัติงานด่านหน้า 2.กลุ่มสนับสนุนบุคลากรด่านหน้า และ3.กลุ่มแบคออฟฟิศ” นพ.สุระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีกลุ่มตกค้างจะพิจารณาอย่างไร นพ.สุระ กล่าวว่า มีเกณฑ์พิจารณาอยู่ ยกตัวอย่าง กลุ่มที่วุฒิการศึกษาไม่ตรงกับการจ้างงาน เช่น จบปริญญาตรี แต่ถูกจ้างงานต่ำกว่าวุฒิ มีจำนวน 475 คน สว่นกลุ่มที่ชื่อไม่ตรงกับการจ้างงาน มี 495 คน กลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มตกค้างจากการบรรจุข้าราชการครั้งที่แล้ว ก็จะมีการนำมาพิจารณาก่อน และค่อยเรียงลำดับกลุ่มใหม่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวว่ากรณีบุคลากรปฏิบัติงานโควิดแต่เป็นลูกจ้างเหมา ทำให้ขาดโอกาสการบรรจุข้าราชการ นพ.สุระ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางผู้บริหารเข้าใจ และเห็นใจ เพราะเราพบว่ามีกลุ่มที่ทำงานโควิดมาตลอด และอยู่ในเกณฑ์เช่นกัน ซึ่งก็กำลังพิจารณาว่าจะมีทางออกเรื่องนี้อย่างไร อย่างไรเสียขอรอการประชุมวันที่ 17 ก.ย.นี้

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดสธ.

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

ชาวสธ.มีเฮ! บรรจุข้าราชการโควิด19 รอบใหม่ เตรียมเสนอขอ ก.พ. กว่า 3.8 หมื่นตำแหน่ง

พยาบาลจ้างเหมาชายแดนใต้ 180 คน ขอเข้าระบบ มีโอกาสบรรจุข้าราชการ หลังถูกเมินเฉยมา 1 ปี

วุ่น! ก.พ. แจ้ง สธ. ขอให้ยกเลิกการบรรจุขรก.ปฏิบัติงานโควิด 52 ราย ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์

: เจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน ร้อง สธ. หลังถูกปลดข้าราชการ ขออยู่ในลิสต์บรรจุรอบใหม่

 

 **สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org