ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน เข้ายื่นหนังสือถึงผู้บริหาร สธ. ร้องขอความเป็นธรรมหลังถูกยกเลิกบรรจุข้าราชการ เหตุ ก.พ. พิจารณาชื่อไม่ตรงการจ้าง ไม่ตรงตำแหน่ง แต่รับราชการมาแล้วกว่า 1 ปี หนึ่งในผู้รับผลกระทบร้องไม่รู้มาก่อนว่าจะถูกยกเลิก ไม่กล้าบอกครอบครัวว่า ถูกปลดทั้งที่ไม่มีความผิด ขอ สธ.พิจารณาเข้าบรรจุรอบใหม่

ตามที่สำนักงาน ก.พ. ส่งหนังสือถึงสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พบการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการปฏิบัติงานโควิด 52 รายไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ โดยให้ถือเป็นโมฆะ โดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ส่งหนังสือยืนยันตามข้อพิจารณาดังกล่าว ขณะที่เจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินร้องขอความเป็นธรรม เหตุถูกบรรจุมาแล้ว 1 ปี กระทบขวัญกำลังใจนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : วุ่น! ก.พ. แจ้ง สธ. ขอให้ยกเลิกการบรรจุขรก.ปฏิบัติงานโควิด 52 ราย ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์)

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 ก.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ชมรมเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินแห่งประเทศไทย นำโดยนายศิวรักษ์ จันกิมฮะ ผู้ประสานงานชมรมฯ นำผู้แทนเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินจำนวนหนึ่งจากจังหวัดต่างๆ อาทิ ลพบุรี นครราชสีมา สกลนคร กำแพงเพชร ขอนแก่น สระแก้ว เชียงราย เป็นต้น โดยทั้งหมดเดินทางเข้ายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมกรณีการถูกยกเลิกการบรรจุข้าราชการจำนวน 52 คน โดยมีผู้แทนจากนพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข รับเรื่องดังกล่าวแทน

นายศิวรักษ์ กล่าวว่า วันนี้ (6 ก.ย.) กลุ่มที่ถูกยกเลิกบรรจุการแต่งตั้งข้าราชการจำนวน 52 ราย ซึ่งมีเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน และเจ้าพนักงานแพทย์แผนไทย โดยเจ้าพนักงานเวชกิจฯ มีประมาณ 90% ได้รับผลกระทบจากการถูกยกเลิกครั้งนี้ เนื่องจากได้รับการแต่งตั้งมาตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา ผ่านมาแล้วกว่า 1 ปี อยู่ๆมาทราบว่าการแต่งตั้งนั้นไม่เป็นไปตามเกณฑ์ เพราะชื่อการจ้างงานไม่ตรงตำแหน่ง แต่มีการทำงานปฏิบัติงานมาตลอด จึงอยากขอความเป็นธรรมแก่ผู้บริหารสธ. ช่วยกรณีนี้ หากไม่สามารถยกเลิกคำสั่งยกเลิกได้ ขอให้ทั้ง 52 คนได้รับการบรรจุข้าราชการรอบใหม่ที่กำลังจะดำเนินการเร็วๆนี้

นายบุญธรรม สีตะวะโส เจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกระทบกับตนมาก เนื่องจากเมื่อได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการมาเป็นเวลา 1 ปีกว่า มีการทำผลงานเพื่อยื่นขอปรับระดับจากปฏิบัติงาน เป็นชำนาญการ แต่เมื่อถูกยกเลิกก็ไม่สามารถทำได้ ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายก็มากขึ้น แต่เงินเดือนก็ถูกลดลง อีกทั้ง ขวัญกำลังใจกระทบไปหมด เพราะเราก็เป็นหนึ่งคนที่ปฏิบัติงานสู้โควิดด่านหน้ามาตลอด จึงขอความเห็นใจผู้บริหารสธ. ช่วยเหลือ

น.ส.อาจารีย์ พรมทา เจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ตอนนี้ทุกคนที่ถูกยกเลิกรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ครอบครัวเรารู้หมดว่าได้เป็นข้าราชการ แต่พอมาถูกยกเลิก เราจะไปบอกครอบครัวยังไงว่า เราถูกปลดทั้งที่ไม่ได้กระทำผิด หรือกระทำผิดวินัยอะไร ปัญหาที่เกิดขึ้นใครจะช่วยเหลือพวกตน เพราะการบอกว่า ชื่อตำแหน่งไม่ตรงกับการจ้างงาน หรือสาเหตุที่ว่าวุฒิการศึกษาไม่ตรงอีก แต่กลับให้เราบรรจุตั้งแต่แรก ตั้งเต่วันที่ 29 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา ซึ่งผ่านมาแล้วกว่า 1 ปี แต่กลับมายกเลิกตำแหน่งพวกเรา

“พวกเราไม่เคยรู้เรื่องมาก่อนว่า มีการพิจารณาตรงนี้ ตั้งแต่รับราชการมาไม่เคยรู้ มาทราบตอนเห็นคำสั่ง และทางสสจ.เรียกไปพูดคุย จริงๆ ทุกคนเป็นนักเรียนทุน เจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินส่วนใหญ่จบจากวิทยาลัยสาธารณสุขทั่วประเทศ ปีหนึ่งจบไม่เกิน 100 คน และตำแหน่งพวกเราถูกชะลอมาหลายปี แต่พอมาได้บรรจุรอบโควิดก็กลับเจอปัญหานี้อีก ทั้งที่พวกเราทำงานสู้โควิดด่านหน้า เราอยู่ในรถฉุกเฉินรับคนไข้โควิด หรือคนไข้อุบัติเหตุ คนไข้ฉุกเฉิน ซึ่งเราไม่รู้ว่าเขาเป็นโควิดหรือไม่ แต่เมื่อพวกเขาเจออุบัติเหตุ หรือเป็นคนไข้ฉุกเฉิน เราก็ต้องช่วย เราก็เสี่ยง” น.ส.อาจารีย์ กล่าว

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : เจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน จ่อยื่นหนังสือ สธ. หลังถูกยกเลิกบรรจุข้าราชการมาแล้ว 1 ปี