ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ และประธานอนุกก.บริหารวัคซีนฯ เสนอสถาบันวัคซีนแห่งชาติเร่งติดตาม “วัคซีนสัญชาติไทย” เจรจาประสานงาน อย. ขับเคลื่อนการขึ้นทะเบียนวัคซีน รองรับให้คนไทยปี 65 ชี้เพื่อความยั่งยืนของประเทศ ด้าน ผอ.สถาบันวัคซีนฯ เผยมีการปรึกษาหารือร่วม อย.วางแนวทางการขึ้นทะเบียนวัคซีนภายในประเทศ

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กล่าวถึงวัคซีนป้องกันโควิด19 ในประเทศไทยปี 2565 ว่า เบื้องต้นตามแผนการจัดหาวัคซีน หลักๆจะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ แต่ก็มีการพูดคุยถึงวัคซีนชนิดอื่นๆ คือ โปรตีนซับยูนิต (Subunit vaccine) อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจและต้องติดตามคือ วัคซีนป้องกันโควิดที่พัฒนาโดยคนไทย ปัจจุบันมีทั้งวัคซีนชนิด mRNA ที่พัฒนาโดยศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ วัคซีนใบยา ชนิด subunit vaccine วัคซีนแบบพ่นจมูกของทางศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สวทช. และวัคซีนโควิด19 HXP-GPOVac ขององค์การเภสัชกรรม ที่เป็นชนิดเชื้อตาย โดยทั้งหมดถือเป็นความหวังของไทยในการพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน

“ปัญหาคือ การขับเคลื่อนวัคซีนสัญชาติไทย จำเป็นต้องมีการติดตามประสานงาน โดยข้อเท็จจริงสนับสนุนให้มีทีมวัคซีนไทยแลนด์ ที่ทำหน้าที่ประสานงาน ติดตามและให้การช่วยเหลือเพื่อให้วัคซีนโดยคนไทยสำเร็จได้ ซึ่งมองว่าควรเป็นสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ทำหน้าที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะจากการติดตามข้อมูลเข้าใจว่า วัคซีนสัญชาติไทยที่กำลังพัฒนาอยู่นั้น น่าจะเป็นรูปเป็นร่างได้ใน 2565 เพราะปีนี้ก็มีการศึกษาในอาสาสมัครแล้ว เพียงแต่อาจติดขัดเรื่องการศึกษาวิจัยในระดับสูงขึ้น ซึ่งตรงนี้ต้องมีการประสานกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เข้าใจว่า อย.ก็พยายามเร่งเรื่องนี้ ดังนั้น จึงควรมีทีมไทยแลนด์มาคอยขับเคลื่อน เพื่อให้วัคซีนสัญชาติไทยสามารถนำมาใช้จริงได้ในปี 2565 หรือเร็วที่สุด” นพ.โสภณ กล่าว

ด้าน นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า ขณะนี้ทางสถาบันวัคซีนฯ มีการดำเนินการและติดตามเรื่องนี้ โดยคณะทำงานอยู่ภายใต้คณะอนุกรรมการส่งเสริมการวิจัยพัฒนาและผลิตวัคซีน มีการสนับสนุนทุนวิจัย การวางเป้าหมายการพัฒนาและผลิตวัคซีนโดยคนไทย สำหรับการประสานงานกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. นั้น ทางสถาบันฯ ได้ช่วยประสานงานเพื่อวางแนวทางการขึ้นทะเบียนวัคซีนภายในประเทศ และมีการเจรจาพูดคุยกันอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในปี 2565 มีแนวโน้มวัคซีนสัญชาติไทยจะสำเร็จให้คนไทยได้หรือไม่ นพ.นคร กล่าวว่า เรื่องวัคซีนจะสำเร็จ และพร้อมผลิตเพื่อให้คนไทยภายในปี 2565 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งการวิจัยพัฒนาวัคซีนของนักวิจัยไทย การขึ้นทะเบียนกับอย. ซึ่งต้องพิจารณาหลายๆด้าน

(ข่าวเกี่ยวข้อง : อัปเดต! วัคซีนโควิดสัญชาติไทย ทุกแพลตฟอร์มทยอยทดสอบในคน พัฒนารุ่นใหม่รองรับกลายพันธุ์ สำเร็จปี 65)

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org