ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” เผยเปิดประเทศวันแรก ยังไม่พบติดเชื้อจากการเดินทางเข้ามา พร้อมเร่งฉีดวัคซีนทั้งหมด รวมแรงงานต่างด้าว ทั้งถูกกฎหมาย และผิดกฎหมาย แต่ส่วนผิดกม. แม้มีความผิด แต่ก็ต้องได้รับวัคซีน เพื่อป้องกันการแพร่โรคจากนั้นส่งให้ ตม.

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและคณะผู้บริหาร ร่วมประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 11/2564 โดย นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า วานนี้( 1 พ.ย.) การเปิดประเทศวันแรกมีคนเดินทางเข้ามากว่า 2 พันคน ได้รับรายงานว่าผู้ที่เดินทางเข้ามามีความพึงพอใจในขั้นตอนและมาตรการของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ โดยทุกคนต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และได้รับการคัดกรองตรวจหาเชื้อ ด้วยวิธี RT-PCR ในโรงแรมที่จัดไว้ พักรอผลตรวจ 1 คืน หากไม่พบเชื้อสามารถท่องเที่ยวและประกอบธุรกิจต่างๆ ในประเทศได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อในกลุ่มผู้เดินทางเข้ามาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ได้กำชับให้อธิบดีกรมควบคุมโรค เร่งลดขั้นตอนต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น และอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการให้มากที่สุด ซึ่งหลังจากนี้จะมีผู้เดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น ได้กำชับให้ผู้ตรวจราชการทุกเขตสุขภาพ ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบูรณาการร่วมกับทุกฝ่าย จัดทำแผนเผชิญเหตุและลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ทุกระดับของการเปิดประเทศ พร้อมทั้งให้เร่งฉีดวัคซีน ตั้งเป้าให้ครบ 100 ล้านโดสภายในเดือน พ.ย. นี้ พื้นที่ทุรกันดารเข้าถึงยากให้จัดบริการเชิงรุก เฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคในกลุ่มเสี่ยง/เปราะบาง พื้นที่เสี่ยง กิจกรรมและกิจการเสี่ยง รวมถึงฉีดวัคซีนให้กับแรงงานต่างด้าว ยืนยันมีวัคซีนเพียงพอไม่กระทบกับการบริการคนไทย ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ต่ออายุการทำงานหรือรายใหม่ที่จะเข้ามาหลังเปิดประเทศ ต้องได้รับวัคซีนครบโดส กรณีเข้ามาผิดกฎหมาย จะฉีดวัคซีนก่อนส่งให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่คนในประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการรับวัคซีนครบโดสเป็นเงื่อนไขในการต่อใบอนุญาตหรือการรับแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานใหม่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดินเข้าร้านอาหารยังต้องแสดงการรับวัคซีน เพราะฉะนั้นการเข้าทำงานในสถานประกอบการชนิดใดก็ตาม ก็ควรจะต้องเป็นเงื่อนไข และถูกกำกับดูแลโดยเจ้าของสถานประกอบการ ผู้บริหารบริษัทต่างๆ ที่จะสอบถามหากจะรับพนักงานใหม่ หรือคนงานเข้ามาทำงานว่าฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ถ้ายังไม่ได้ฉีดเลยก็ไม่ควรจะต้องรับเข้าทำงาน

เมื่อถามต่อว่าหากจำเป็นต้องรับแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน โดยที่ยังไม่ได้รับวัคซีนจากประเทศต้นทาง ต้องทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่จะต้องเดินทางเข้าประเทศไทย หรือเป็นแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศไทย โดยถูกต้องตามกฎหมายต้องฉีดวัคซีน ถ้าเข้ามาผิดกฎหมายไม่ฉีดวัคซีน จะเจอความผิด 2 กระทง คือ ลักลอบเข้าเมืองและไม่มีวัคซีนแล้วเป็นการแพร่เชื้อ จึงไม่มีประโยชน์ ดังนั้น ขอให้เข้ารับวัคซีน

ผู้สื่อข่าวถามกรณีถ้าเข้ามาแบบถูกกฎหมายแต่ยังไม่ได้รับวัคซีนจากประเทศต้นทาง นายอนุทิน กล่าวว่า นายจ้างหรือผู้ประกอบการสามารถประสานเพื่อให้ลูกจ้างเข้ารับการฉีดวัคซีนในประเทศไทยได้ ยืนยันว่าวัคซีนมีเพียงพอ ส่วนกรณีที่ลักลอบเข้ามาก็จะฉีดแต่ฉีดแล้วจะส่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org