ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยข้อมูลออกเสียง Omicron อย่างไร ระหว่าง "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" ...ข้อเท็จจริงได้ทั้งหมด

 
เกิดข้อสงสัยว่า โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่  "Omicron" ออกเสียงว่าอย่างไร... โอมิครอน หรือ โอไมครอน... 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 ธ.ค. 2564  ภายในการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับประเด็นโควิดสายพันธุ์ใหม่   นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวถึงการออกเสียงสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ว่า   สายพันธุ์โอไมครอน หรือ B.1.1.529 ที่หลายคนสงสัยว่าออกเสียงอย่างไร จะเป็น "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" นั้น 

ในการประชุมร่วมกับสมัชชาใหญ่ขององค์การอนามัยโลก เขาออกเสียงเป็น "โอมิครอน" แต่บ้านเราอาจเป็นโอไมครอน ซึ่งจริงๆ จะเรียกอย่างไรก็เป็นเชื้อตัวเดียวกัน 

อย่างไรก็ตาม เรื่องของการกลายพันธุ์นั้นพบตลอดเวลา  หลักๆ มี  3 ประการสำคัญคือ แพร่เร็ว ความรุนแรงมากขึ้น และดื้อต่อการรักษา รวมถึงทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนลดลง  ล่าสุดองค์การอนามัยโลกประกาศสายพันธุ์โอไมครอน ถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่สำคัญและต้องจับตา เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรหัสพันธุกรรม แต่ข้อมูลโควิด-19 เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลจากความรู้สึก ไม่ผ่านการวิเคราะห์กลั่นกรองโดยผู้เชี่ยวชาญ 

ดังนั้น ย้ำว่าการรับข้อมูลทางโซเซียลมีเดีย ต้องใช้การกลั่นกรอง แต่ข้อมูลของ สธ. เราเป็นทางการที่ผ่านผู้เชี่ยวชาญกลั่นกรอง มีหลักฐานเชิงประจักษ์ รวมถึงข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก

***************

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

- สธ.ยืนยันต่างชาติเดินทางเข้าไทยเป็น "โอมิครอน" รายแรก จาก Test and Go

เปิดไทม์ไลน์ชาวต่างชาติเข้าไทยตรวจเจอ "โอมิครอน" รายแรก

แจงข้อเท็จจริง! ฉีดวัคซีนโควิดป้องกัน "โอมิครอน" ได้หรือไม่

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org