ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจเชื้อโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” พบเข้าข่าย 11 รายมาจากการเดินทางจากต่างประเทศ ผ่านเทสต์แอนด์โก และแซนด์บ็อกซ์ ยืนยันเชื้อ 8 ราย ที่เหลือรอผล 3 วัน

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายเป็นสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศไทยแล้ว 11 ราย อยู่ในกทม. 8 ราย อยู่นนทบุรี 2 ราย และ ชลบุรี 1ราย ในจำนวนนี้คอนเฟิร์มแล้วว่าเป็นโอไมครอน 8 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม กรณี 8 รายที่คอนเฟิร์มว่าเป็นโอไมครอนนั้น แบ่งเป็น รายที่ 1 ซึ่งเป็นรายแรกที่เป็นชายมาจากสเปน อายุ 35 ปี อยู่กทม. เป็นผู้เดินทางผ่าน Test and go รายที่ 2 หญิงชาวไทยอายุ 46 ปี เดินทางมาจากไนจีเรีย อยู่กทม. กลุ่มเดินทางเข้าราชอาณาจักรอยู่ ASQ รายที่ 3 หญิงชาวไทยอายุ 36 ปี เดินทางมาจากไนจีเรีย อยู่กทม. กลุ่มเดินทางเข้าราชอาณาจักรอยู่ ASQ และรายที่ 4 เป็นชายไทยอายุ 41 ปี มาจากดีอาร์คองโก กลุ่มแซนด์บ็อกซ์ รายนี้รอคอนเฟิร์มตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่ตอนนี้ผลยังไม่ออก เพราะเชื้อน้อย

รายที่ 5 เป็นชายไทยอายุ 39 ปี เดินทางมาจากไนจีเรีย รายที่ 6 เป็นชายโคลัมเบียอายุ 62 ปี เดินทางมาจากไนจีเรีย รายที่ 7 เป็นชายอังกฤษ อายุ 51 ปี เดินทางมาจากสหราชอาณาจักร รายที่ 8 เป็นชายไทย อายุ 37 ปี เดินทางมาจากแอฟฟริกาใต้ รายที่ 9 เป็นชายอเมริกัน อายุ 40 ปี เดินทางมาจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ รายที่ 10 เป็นชายเบลารุส อายุ 51 ปี เดินทางมาจากอาหรับเอมิเรตส์ และรายที่ 11 เป็นอังกฤษ อายุ 31 ปี เดินทางมาจากสหราชอาณาจักร โดยมีรายที่ 6 และรายที่ 11 ที่ผลยังไม่ออก โดยอีก 3 รายที่ผลยังไม่ออกนั้น คาดว่าใช้เวลาอีกประมาณ 3 วัน

“ขอย้ำว่า สำหรับข้อกังวลเรื่องสายพันธุ์ลูกผสม ที่เป็นโอไมครอนกับเดลตา และเกิดการแลกเปลี่ยนพันธุกรรมกันจนเป็นอีกสายพันธุ์นั้น หรือที่เรียกว่าไฮบริด ขณะนี้ยังไม่มีในประเทศไทย และกรณีที่พบเชื้อต่างชนิดในคนเดียวกัน ก็ยังไม่มีในประเทศไทยเช่นกัน จึงขออย่าวิตกกังวลเรื่องนี้ ขอให้เข้มมาตรการส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และหากใครยังไม่ได้รับวัคซีนครบโดส ขอให้มารับวัคซีนป้องกันโควิด19” นพ.ศุภกิจ กล่าว

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org