ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch)  ร้อง “อนุทิน” ใช้กม.ลงโทษ เอเย่นน้ำเมาแบรนด์ใหญ่ ตีเนียนเกาะข่าว"แตงโม"  ขายเบียร์พ่วงกระติก  พฤติกรรมเย้ยกฎหมาย อัดโปรทั้งลด ทั้งแถม  

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch)  พร้อมด้วยแกนนำเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์  เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง กว่า 20 คน ยื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เพื่อร้องเรียนการทำผิดกฎหมายของเอเย่นเบียร์ ค่ายดังทางภาคเหนือแห่งหนึ่ง  ฉวยโอกาสเกาะกระแสข่าวดาราดังตกน้ำเสียชีวิต จัดทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ โฆษณากระติกเบียร์สิงห์ ด้วยข้อความ “กระติกที่ดีคือกระติกที่ไม่ทิ้งเพื่อน สนุกด้วยกันได้ถึง 6 คน .”  จนถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงความเหมาะสม และแม้จะออกมาขอโทษแล้ว แต่ถือว่าเป็นความผิดสำเร็จตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32 

พร้อมกันนี้เครือข่ายยังได้นำหลักฐานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อดัง ที่จัดจำหน่ายพร้อมของแถม ในห้างสรรพสินค้าใหญ่หลายรายการมาร้องเรียนให้เกิดการบังคับใช้กฎหมาย ตามมาตรา 30 (5) พร้อมเรียกร้องให้บริษัทหยุดทำผิดกฎหมาย โดยมีนางเรวดี รัศมิทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง ผอ.ศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สธ นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นผู้มารับหนังสือ พร้อมจะนำเรื่องนี้ไปตรวจสอบอีกครั้ง

นายคำรณ กล่าวว่า เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) ได้เฝ้าระวัง และตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายของธุรกิจสุราในห้วงเวลาที่ผ่านมาพบว่ามีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายยี่ห้อ ได้วางจำหน่ายในลักษณะที่เข้าข่ายความผิด ตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 30 (5) ซึ่งกำหนดว่าห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะ โดยการแจก แถมให้ หรือแลกเปลี่ยน กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกับสินค้าอื่น หรือการให้บริการอย่างอื่นแล้วแต่กรณี หรือแจกจ่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะเป็นตัวอย่างของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเป็นการจูงใจสาธารณะชนให้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขการขายลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยตรงหรือทางอ้อม แต่ที่ผ่านมากลับพบเครื่องดื่มขาใหญ่หลายยี่ห้อมีการกระทำผิดในหลายลักษณะ 

นายคำรณ กล่าวต่อว่า สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เครือข่ายตรวจพบการกระทำผิด เบื้องต้นมี 5 ยี่ห้อดังจำหน่าย มีลักษณะการขาย  พร้อมอุปกรณ์การชง อาทิ  แก้วตวง แก้ว ที่รองแก้ว ที่คีบน้ำแข็ง โดยบรรจุอยู่ในกล่องเดียวกัน มีการจำหน่ายเป็นชุด 4 กระป๋อง พร้อมของแถมเป็นถุงผ้าแบบกิ๊ฟเซ็ต จำหน่ายเป็นชุด 5 ขวด แถมแก้ว 1 ใบ บรรจุในกล่องแบบกิ๊ฟเซ็ต หรือจำหน่ายพร้อมของแถมเป็นกระเป๋าลาก เป็นต้น โดยมี 4 ประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีพบการจำหน่ายที่ ที่กรูเมต์มาเก็ต ห้างฯ สยามพารากอน กรุงเทพฯ อีก  1 ประเภทจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าบี๊กซี  สาขาแยกสนามบิน จังหวัดเชียงราย 

ซึ่ง ทั้งหมด ถือเป็นการละเมิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 30 และอาจผิดมาตราอื่นๆ ด้วย ทางเครือข่ายฯ จึงได้นำตัวอย่างผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มาเป็นหลักฐานยื่นประกอบหนังสือร้องเรียนถึงท่านรองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป  และขอให้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ให้หมั่นตรวจสอบการกระทำผิดในพื้นที่ต่างๆ เพราะพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่บ่อยครั้ง โดยหากตรวจสอบพบการกระทำผิดก็ขอให้มีการลงโทษตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด ซึ่งทางเครือข่ายฯ พร้อมให้ความร่วมมือ เป็นหูเป็นตาให้กับภาครัฐ เพื่อเป็นการปกป้อง เด็ก เยาวชน และประชาชน จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ทั้งนี้หากผลการดำเนินคดีสิ้นสุดเครือข่ายจะนำเงินที่ได้จากสินบนนำจับทั้งหมดสะสมเป็นกองทุนช่วยเหลือเหยื่อจากภัยน้ำเมาต่อไป
 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org