ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภาเตรียมนัดฝ่ายเกี่ยวข้องถกประเด็นกำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่ “นักสาธารณสุข”  20 เม.ย. 65  เหตุมีพ.ร.บ.วิชาชีพฯ แต่ยังไม่มีตำแหน่งเฉพาะ

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญและบัญชาให้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เร่งดำเนินการและสื่อสารกับทางนายกสภาการสาธารณสุขชุมชน พร้อมทั้งให้แจ้งต่อนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ รับทราบถึงการดำเนินการการกำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่ “นักสาธารณสุข” ภายหลังสภาการสาธารณสุขชุมชนเรียกร้องการกำหนดตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากมี พ.ร.บ.วิชาชีพสาธารณสุขชุมชน พ.ศ.2556 แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดวิชาชีพตามกฎหมายนั้น

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2565 นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข (กมธ.สาธารณสุข) วุฒิสภา กล่าวว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขทราบเรื่องดังกล่าวจากบุคลากรที่ได้รับผลกระทบจากการที่ยังไม่ได้กำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่ ซึ่งจากข้อมูลทราบว่า มีกฎหมายเฉพาะ คือ พ.ร.บ.วิชาชีพสาธารณสุขชุมชน พ.ศ.2556 ซึ่งตามกฎหมายต้องมีวิชาชีพเฉพาะเหมือนวิชาชีพอื่นๆ เช่น แพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ ฯลฯ ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จึงเห็นว่าควรมีการประชุมหารือถึงประเด็นดังกล่าว โดยได้เชิญฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้แทนสภาการสาธารณสุขชุมชน ทั้งฝั่งกระทรวงสาธารณสุข  และจากคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ให้เข้าร่วมหารือในวันที่ 20 เม.ย.2565 นี้

“เรื่องนี้จำเป็นต้องหารืออย่างรอบด้าน สอบถามความคิดเห็นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเดิมบุคลากรที่ทำงานตรงนี้ เรียกว่า นักวิชาการสาธารณสุข ซึ่งไม่ได้กำหนดตายตัวว่าต้องเป็นสายไหน เป็นสายอะไร ที่ผ่านมาใครก็เป็นได้ ซึ่งเมื่อมีกฎหมาย และมีวิชาชีพเฉพาะก็ต้องมากำหนดรายละเอียดต่างๆ ต้องมีเงินเพิ่มประจำตำแหน่ง แต่ตรงนี้ก็ต้องได้ข้อมูลจาก ก.พ. เพื่อมาให้ข้อมูลว่า ต้องทำอย่างไร” นพ.เจตน์ กล่าว

ด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเข้าสู่การพิจารณาของ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข จากนั้นก็เสนอต่อ ก.พ.พิจารณา เนื่องจากการกำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่ ต้องผ่านการพิจารณาและอนุมัติจาก ก.พ. เพื่อให้ชื่อเข้าสู่ระบบราชการ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่ต้องเข้าสู่ อ.ก.พ.แต่ละกรมนั้น เพราะการจ้างงานต้องเป็นกรม แต่ละกรมพิจารณา ซึ่งหากไม่ให้ผ่านอ.ก.พ. แต่ละกรม แล้วในอนาคตกรมไม่จ้างตำแหน่งดังกล่าวก็จะเป็นปัญหาได้ จึงต้องดำเนินการตามขั้นตอน