ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" หารือทวิภาคีร่วมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์แห่งสหรัฐอเมริกา  ขอบคุณบริจาควัคซีน mRNA ขณะที่อเมริกาขอบคุณไทยส่งข้อมูลวิชาการ ประโยชน์วิจัยทางการแพทย์ พร้อมเผยข่าวดี! อย.อนุมัติวัคซีนไฟเซอร์เด็กอายุ 6 เดือนถึง 5 ปี 

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยภายหลังหารือทวิภาคีร่วมกับ Ms.Andrea Palm รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์แห่งสหรัฐอเมริกา ว่า เป็นการหารือระดับทวิภาคีนอกรอบ ก่อนการประชุมกลุ่มเศรษฐกิจเอปค ซึ่งนามรัฐบาลไทยได้ขอบคุณความช่วยเหลือต่างๆ จากรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งการบริจาควัคซีน mRNA มาให้หลายล้านโดส การส่งเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ต่างๆ มาช่วยเหลือ ขณะที่ทางสหรัฐฯ ก็ได้ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ส่งข้อมูลวิชาการ รวมถึงตัวอย่างเชื้อไปให้ทางการสหรัฐฯ เพื่อการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ 

นอกจากนี้  ยังได้กล่าวชื่นชมประเทศไทยที่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนค่อนข้างสูงในการตอบสนองนโยบายและมาตรการต่างๆ จากรัฐบาลในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัย ที่ยังปฏิบัติอยู่ ขณะที่สหรัฐฯ ไม่สามารถบังคับได้ รวมถึงประเทศไทยยังดูแลผู้ติดเชื้ออย่างเต็มที่ในการรักษาพยาบาล การฉีดวัคซัน  ทำให้เห็นถึงระบบสาธารณสุขที่แข็งแกร่งที่สามารถแก้วิกฤติต่างๆให้ผ่านพ้นไปได้  

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า กรณีที่ อย.อนุมัติวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน- 5 ปี ได้มอบหมายให้นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เจรจากับไฟเซอร์เรียบร้อยแล้วในการปรับปรุงสัญญาการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์เดิม มาเป็นสัดส่วนวัคซีนสำหรับเด็กเล็กดังกล่าวจำนวน 3 ล้านโดส ซึ่งจะมีการนำเสนอครม.เห็นชอบ เบื้องต้นทางบริษัทไฟเซอร์ก็เห็นชอบในหลักการที่ให้ปรับเปลี่ยนได้ ไม่มีปัญหา และคาดว่าน่าจะสามารถนำเข้ามาได้โดยเร็วที่สุดเพื่อฉีดให้กับเด็กเล็กในกลุ่มวัยดังกล่าว

วันเดียวกัน  นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2565 คณะอนุกรรมการพิจารณาการขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนปัจจุบันสำหรับมนุษย์ที่เป็นวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้มีมติเห็นชอบการขยายขอบเขตข้อบ่งใช้ของวัคซีนโคเมอร์เนตี (COMIRNATY VACCINE) ของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน – น้อยกว่า 5 ปี ขวดฝาจุกสีม่วงแดง เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้รับอนุญาตให้ใช้วัคซีนสำหรับกระตุ้นภูมิในผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป และมีการขยายอายุให้ใช้ในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี สำหรับการฉีดในกลุ่มเด็ก โดยมีขนาดการใช้วัคซีนลดลงเหลือ 10 ไมโครกรัม ด้วยการฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อจำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 21 วัน สำหรับปริมาณการใช้วัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน – น้อยกว่า 5 ปี นั้น จะใช้วัคซีนโดสละ 0.2 มิลลิลิตร  (3 ไมโครกรัม) ฉีด 3 เข็ม โดยเข็ม 2 ห่างจากเข็ม 1 จำนวน 3 สัปดาห์ และเข็ม 3 ห่างจากเข็ม 2 จำนวน 8 สัปดาห์   สามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ 80.3%