ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" ให้กำลังใจทีมแพทย์ รพ.หนองบัวลำภู ระดมกำลังช่วยผู้บาดเจ็บเหตุกราดยิง ล่าสุดอาการทั้ง 7 รายคงที่ ห่วงสภาพจิตใจ   

 

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์ การรักษาผู้บาดเจ็บ และการชันสูตรร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงศูนย์ดูแลเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ พร้อมให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่

 

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ต้องขอบคุณทีมแพทย์ โดย มี 5 ท่านเดินทางมาจากจังหวัดอื่น อาทิ จาก จ.เลย จ.สกลนคร จ.ลำปาง จ.เพชรบูรณ์ เพื่อมาชันสูตรร่างผู้เสียชีวิต ตอนนี้ คืบหน้าไปมาก  เมื่อดำเนินไปตามกระบวนการเสร็จสิ้น จะส่งกลับพื้นที่ ให้ครอบครัวไปประกอบพิธีทางศาสนา ในส่วนของผู้บาดเจ็บ ตอนนี้ ปลอดภัยดีทุกราย ได้จิตอาสา ซึ่งเป็นนักศึกษาวิชาทหารมาบริจาคเลือด ขอขอบคุณน้องๆ

 

สรุปตอนนี้ มีผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลนากลาง 1  ราย มีแผลฟกช้ำ อาการไม่รุนแรง พ้นขีดอันตรายแล้ว จะส่งตัวน้องมาอยู่กับมารดาที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู  ซึ่งที่โรงพยาบาลแห่งนี้ มีผู้บาดเจ็บ 5 ราย เป็นเด็ก 2 ราย ผู้ใหญ่ 3 ราย ที่อุดรธานี มีผู้ป่วยหนึ่งราย อาการหนัก แต่ร่างกาย ตอบสนองดีขึ้นตามลำดับ

ต่อมาเวลา 12.30 น.  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู ว่า ขณะนี้เหลือผู้บาดเจ็บรักษาตัวใน รพ. 7 คน โดยรักษาที่ รพ.นากลาง 1 คน ,รพ.อุดรธานี 1 คน อยู่ในห้องไอซียู และรพ.หนองบัวลำภู 5 คน ในจำนวนนี้อยู่ในไอซียู 4 คน ซึ่งทั้งหมดได้รับการผ่าตัดเมื่อคืนนี้วันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมาจนอาการดีขึ้น บางคนก็อาการทรงตัวตามลำดับ โดยผู้บาดเจ็บที่อาการสาหัสและพักในห้อง ไอซียู เป็นเด็ก 3 คน ซึ่งบาดแผลที่พบอยู่บริเวณที่ศีรษะ ส่วนผู้ใหญ่ 2 คน พบบาดแผลที่ศีรษะ 1 คน และกระดูกต้นคอ 1 คน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทั้ง 7 ราย อาการคงที่แล้ว ส่วนขณะนี้ที่มีประชาชนทยอยไปบริจาคเลือดที่รพ.นั้น ก็จะมีการนำไปใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยอื่นๆ ต่อไป สำหรับการประเมินทางจิตใจ ขณะนี้พบว่ามีบางรายที่น่าเป็นห่วง หากเห็นท่าไม่ดี จะรับตัวมารักษาที่รพ. ตอนนี้ทีมจิตแพทย์ให้การดูแลและประเมินเป็นรายๆ ไป     

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับการชันสูตรศพผู้เสียชีวิตนั้นดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วทั้ง 37 ศพ และส่งศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดกลับไปที่รพ.นากลางแล้ว เพื่อให้ญาติไปรับกลับนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : กรมสุขภาพจิตขออย่าส่งต่อภาพเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ขอให้เกียรติผู้สูญเสีย ระวังการซักถามผู้เกี่ยวข้อง ส่งผลต่อความเจ็บปวด)