ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสุขภาพจิตจัดตั้ง “ศูนย์เยียวยาจิตใจ”  หรือ MCATT  3 จุด มีอบต.อุทัยสวรรค์  รพ.สต.อุทัยสวรรค์ และรพ.หนองบัว ระดมทีมสหวิชาชีพเยียวยาจิตใจในพื้นที่ ขณะที่รพ.จิตเวชเลยราชนครินทร์ เผยผลการปฏิบัติงาน  อบต.อุทัยสวรรค์  วันที่ 7 ต.ค. ช่วยเหลือแล้ว 47 ราย มีครอบครัวผู้เสียชีวิต  34 ราย   ครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ  7 ราย และผู้ประสบเหตุการณ์  6 ราย  ทุกรายได้ให้การปฐมพยาบาลทางใจ ให้คำปรึกษารายบุคคลแบบจิตบำบัดและประคับประคอง เพราะยังมีความเสี่ยงสูงจากภาวะปัญหาสุขภาพจิต จึงต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด  

 

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา  กรมสุขภาพจิตจัดตั้งศูนย์เยียวยาจิตใจ (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team : MCATT)   เพื่อช่วยเหลือดูแลจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีการจัดทีมปฏิบัติการเชิงรุก จากการสนับสนุนจาก 6 หน่วยงาน โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกองบริหารระบบริการสุขภาพจิต และมีจำนวนผู้ปฏิบัติงานสหวิชาชีพกว่า 30 ท่าน ให้การปฐมพยาบาลทางใจอย่างเร่งด่วน จนครอบคลุมทุกครอบครัว

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า  นโยบายสำคัญจากท่านรองนายกรัฐมนตรีที่มอบหมายให้กรมสุขภาพจิตเร่งดำเนินการเชิงรุกเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจในพื้นที่ให้ครอบคลุมทั่วถึง เพราะทุกรายยังต้องการดูแลต้องทำอย่างต่อเนื่องและติดตามอย่างใกล้ชิด ดังนั้น จึงได้ประสานงานหน่วยงานในพื้นที่เปิดศูนย์เยียวยาจิตใจ (MCATT) 3 จุด ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอุทัยสวรรค์ และโรงพยาบาลหนองบัว ได้ระดมทีมสหวิชาชีพเพื่อเยียวยาใจในพื้นที่

โดยมีอีก 4 หน่วยงานเข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติมได้แก่ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์  โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ และ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งในวันที่ 6 – 12 ตุลาคม 2565 จะมีการจัดเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือไม่น้อยกว่า 30 ท่าน พร้อมด้วยยังมีการให้บริการจากรถโมบายคลายเครียดจากการสนับสนุนของศูนย์สุขภาพจิตที่ 10 อีกด้วย ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในกรมสุขภาพจิตสนับสนุนการดำเนินงานผ่านคณะกรรมการระดับกรมสุขภาพจิตต่อไป

พญ.จุฬาพันธุ์ เหมกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ รายงานผลการปฏิบัติงาน ณ ศูนย์เยียวยาจิตใจ อบต.อุทัยสวรรค์ ในวันที่ 7 ตุลาคม 2565 เวลา 15.53 น. ได้ดำเนินการให้การช่วยเหลือจำนวนทั้งสิ้น 47 ราย ประกอบด้วยครอบครัวผู้เสียชีวิต จำนวน 34 ราย , ครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 7 ราย และผู้ประสบเหตุการณ์ จำนวน 6 ราย ซึ่งทุกรายได้ให้การปฐมพยาบาลทางใจ ให้คำปรึกษารายบุคคลแบบจิตบำบัดและประคับประคอง เพราะยังมีความเสี่ยงสูงจากภาวะปัญหาสุขภาพจิต จึงต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด

นอกจากนี้ทีม MCATT กรมสุขภาพจิตติดตามเยี่ยมครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บ ของโรงพยาบาลหนองบัวลำภู จำนวนทั้งสิ้น 3 ราย โรงพยาบาลอุดรธานีจำนวน 2 ราย และโรงพยาบาลนากลางจำนวน 2 ราย คงเหลือ 7 ราย โดยให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลทางใจรายกลุ่มในสถานบริการเหล่านั้น