ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข 63 สายงานเตรียมบุก สธ. และสำนักงาน ก.พ.  16 ธ.ค.65 ทวงถามผู้บริหารฯ ปมไร้วี่แววความก้าวหน้าสายงาน ทั้งบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง -กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข – ปรับสายงานข้าราชการวุฒิเพิ่มขึ้น และค่าเสี่ยงภัย-พตส. ฯลฯ  หลัง ก.พ.ส่งหนังสือตอบกลับ เนื้อหาไม่ขยับ ขณะเดียวกันยังมีหวังกรณี “รองปลัดทวีศิลป์”  จะหารือก.พ. ในเดือน ธ.ค.นี้ ปมบรรจุขรก.

 

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม นายริซกี สาร๊ะ ผู้ประสานงานเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข 63 สายงานที่ปฏิบัติงานโควิดและต้องการบรรจุ และเลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย) เปิดเผยกับ Hfocus ว่า หลังจากทางชมรมฯ มีการติดตามความก้าวหน้าของบุคลากรเกี่ยวกับการบรรจุข้าราชการโควิด การกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขเป็นวิชาชีพเฉพาะ และการเปลี่ยนสายงานข้าราชการที่ได้รับวุฒิเพิ่มขึ้นเป็นกรณีพิเศษ ปรากฎว่าเมื่อพิจารณาหนังสือที่คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ส่งมาถึงนายกสภาการสาธารณสุขเมื่อ 7 ธันวาคม 2565 เนื้อความเดียวกับที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ส่งหนังสือตอบกลับกรรมาธิการการสาธารณสุข เมื่อ 9 ธันวาคม 2565 และเนื้อความเดียวกันกับ ที่ก.พ.ตอบปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อ 10 ตุลาคม 2565 และส่งตอบนายกสภาการสาธารณสุข เมื่อ 17 ตุลาคม 2565

 

นายริซกี กล่าวอีกว่า น่าสังเกตว่าเนื้อความเดียวกันหมด ไม่ว่าจะเป็น ข้อ 1 การกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข โดยหนังสือระบุว่า อยู่ระหว่างจัดเตรียมข้อมูลนำเสนอ อ.ก.พ วิสามัญ เกี่ยวกับการบริหารบุคลากรระบบเปิด และเสนอ ก.พ.พิจารณาโดยเร็วต่อไป ข้อ 2 การบรรจุโควิดรอบ 2 ทาง ก.พ. ได้แจ้งกระทรวงสาธารณสุข ตามหนังสือ คปร.เมื่อ 5 สิงหาคม 2565 ให้ทบทวนอัตรากำลังตามมติครม. และ 3.การปรับสายงานทั่วไป เป็นสายงานวิชาการ เป็นกรณีพิเศษ ระบุว่า อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดตามหนังสือของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อ 11 กรกฎาคม 65 และข้อ 3 กรณีการปรับตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขทุกสายงานทุกตำแหน่ง ระบุว่า ต้องพิจารณาหลายมิติให้รอบคอบทุกประเด็น ทั้งความเป็นธรรม ผลสัมฤทธิ์ และประสิทธิภาพขององค์กร โดยคำนึงถึงประโยชน์ของราชการเป็นสำคัญ เนื่องจากจะกระทบการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนทั้งระบบ และงบประมาณ

 

นายริซกี กล่าวว่า สรุปเนื้อหาหนังสือ ข้อ 1 เหมือนมีแนวโน้มที่ดี เพราะตอบมาสั้นๆว่า กำลังจัดเตรียมข้อมูลเสนอ ก.พ. ชุดใหญ่ แสดงว่า ไม่มีข้อขัดข้องใดๆ ก็ต้องรอดูว่า เดือนนี้(ธันวาคม 2565 ) จะมีความคืบหน้า ตามที่ก.พ. สัญญาหรือไม่ ส่วนข้อ 2 อยู่ระหว่างทบทวนอัตรากำลัง เพื่อเสนอครม.อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้เสนอ ครม.ไปแล้ว เมื่อมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา แล้วครม.ตีกลับนั้น ต่อมาวันที่ 5สิงหาคม 2565 คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ(คปร.)ได้มีหนังสือให้ทบทวนอัตรากำลังที่เสนอไป

 

ดังนั้น กรณีนี้ต้องรอดูว่าที่ท่านรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีศิลป์ จะหารือกับกพ เรื่องบรรจุ 27,000 กว่าตำแหน่ง กระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมไปแล้วหรือยัง และมีผลตอบรับอย่างไร มีการปรับหลักเกณฑ์หรือข้อเสนอไปใหม่อย่างไรบ้าง ส่วนข้อ 3 เรื่องเจ้าพนักงานสาธารณสุข อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดตามหนังสือ สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่เสนอเข้ามาใหม่เมื่อ 11 กรกฎาคม 2565

 

“ ทั้งสามประเด็น คำตอบตั้งแต่เดือนตุลาคม พฤศจิกายน จนถึงธันวาคม 2565 ผ่านไป 3 เดือน ยังได้คำตอบประโยคเดิมๆ คือ ไม่ชัดเจนเหมือนเดิม และในเดือนธันวาคม 2565 ก็ครบกำหนด ถึงเวลาทวงถาม ตามที่เราได้มีพันธสัญญา ว่าครบ 3 เดือน เราจะติดตามทวงถามอีกครั้ง รวมไปถึงประเด็นความเหลื่อมล้ำอื่นๆ เช่น ค่าตอบแทนวิชาชีพ ค่า พตส. ค่าเสี่ยงภัย และความก้าวหน้าในประเด็นอื่นๆ ก็จะมีการติดตามไปด้วยกัน ในวันที่ 16 ธันวาคม 2565 เจอกันที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ สำนักงาน ก.พ.” นายริซกี กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ตัวแทนบุคลากร สธ. หวั่นหนังสือ ก.พ. ไร้ความคืบหน้า “บรรจุขรก.โควิด  - เปลี่ยนสายงาน -กำหนดตำแหน่งใหม่”)

แฟ้มภาพ

รวมข่าวเคลื่อนไหวต่างๆ : 

“หมอ-พยาบาล” ร่างหนังสือถาม สธ. จ่อเพิ่มโอที 8% - ค่าเวรผลัดบ่ายดึก 50% เพียงพอจริงหรือ..

สหภาพลูกจ้างฯ รวมพลหลังปีใหม่ ขอ “อนุทิน”  ช่วยเหลือหลังไม่ได้รับความเป็นธรรมเงินเสี่ยงภัยโควิด

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org