ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เดินหน้าลุยตรวจสอบผู้กระทำผิดกฎหมายคุมช่อดอกกัญชา ส่วนข้อกังวลปาร์ตี้ปีใหม่ คาดไม่น่าพบการใช้เดี่ยวๆ แต่หากเป็นร้านค้าเป็นสถานที่สูบเข้าข่ายละเมิดกฎหมาย สามารถจับกุมได้ แต่หากเป็นสูบในบ้าน สร้างความรำคาญต้องอาศัยกฎหมายกรมอนามัยเรื่อง เหตุรำคาญจากควัน ล่าสุดเตรียมประชุม สสจ. จับมือ ตร.ขยายพื้นที่ต่างจังหวัดจับกุมคนทำผิดเพิ่มเติม

 

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตน์พงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการบังคับใช้กฎหมายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ.2565 หรือการคุมช่อดอกกัญชา ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมีการเฉลิมฉลอง จนเกิดข้อกังวลว่าอาจมีการจัดปาร์ตี้สูบหรือไม่ ว่า ต้องพิจารณาก่อนว่า หากมีการจัดปาร์ตี้ในร้านค้า หรือสถานบริการใดมีการจำหน่าย ที่หมายรวมถึง ขาย จ่าย แจก แลกเปลี่ยนหรือไม่ หากนำช่อดอกกัญชามาสูบเข้าข่ายลักษณะนี้หรือไม่ และต้องพิสูจน์ว่า เป็นช่อดอกหรือไม่ อย่างไร ซึ่งโดยหลักการเวลาสูบ ไม่มีใครเอาใบมาสูบ เพราะหากสูบแสดงว่าเป็นช่อดอก อย่างไรก็ตาม หากเขานำไปสูบคนเดียวในบ้าน เราก็ไม่ทราบ ไม่ได้มีการจ่าย แจก หรือเข้านิยามการจำหน่าย ก็จับกุมไม่ได้ แต่หากมีการขายในงาน แสดงว่าไม่มีใบอนุญาตก็ถือว่าผิด สามารถดำเนินคดีได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีหากสูบในบ้าน หากพบเห็นสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้หรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ได้ แต่ต้องเป็นลักษณะมีควันและก่อเหตุรำคาญ ก็จะเข้าข่ายประกาศของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565  แต่หากเป็นในส่วนของกรมการแพทย์แผนไทยฯ เรื่องการคุมช่อดอกกัญชา ต้องพิสูจน์ว่า มีการทำผิดในเรื่องการจำหน่ายหรือไม่ แต่จริงๆ ก็ใช้ได้หลายกฎหมาย ซึ่งจะมีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการร่วมด้วย

เมื่อถามว่าต้องมีการตรวจสอบลักษณะที่อาจมีการจัดปาร์ตี้ช่อดอกกัญชาช่วงปีใหม่หรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า จริงๆ ช่วงปีใหม่มีเรื่องอื่นๆอย่าง เหล้า อุบัติเหตุ เป็นเรื่องที่ต้องระวังเช่นกัน เพราะจากที่พูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายแห่งคนที่ก่อคดีส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการดื่มเหล้า แต่หากเป็นร้านค้าที่ไม่ได้รับอนุญาตและไปสูบช่อดอกกัญชา แบบนี้ผิดกฎหมาย เราก็มีการลงพื้นที่ตรวจสอบอยู่แล้ว และจะตรวจสอบทำงานเชิงรุกแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีกฎหมายใหญ่ หรือพ.ร.บ.กัญชากัญชงออกมา

“จริงๆมองว่าการจัดปาร์ตี้กัญชาแบบเดี่ยวๆ ไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่จะมีอย่างอื่นร่วมด้วยมากกว่า...” นพ.ธงชัย กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีหาบเร่แผงลอยหากพบมีการลอบขาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้เลยหรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า สามารถจับได้แต่ก็ต้องเชิญทางเจ้าหน้าที่กรมฯไปอีก ดังนั้น ทางกรมฯ จึงจะมีการจัดเวรว่า ใครรับผิดชอบ ส.น.ไหน ก็สามารถติดต่อได้ทันที ก็จะมาทำงานร่วมกันในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ สรุปคือต้องไปพร้อมกันในการลงพื้นที่

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ขอย้ำว่า ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ จะดำเนินการตรวจสอบ ลงพื้นที่ตรวจจับหากใครทำผิดประกาศของกรมฯ เรื่องคุมช่อดอกกัญชา โดยจะมีการขยายการลงพื้นที่ไปยังต่างจังหวัดผ่านทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ทั่วประเทศ  และต้องทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเช่นกัน โดยที่ผ่านมาก็มีการประชุมมาตลอด แต่ก็จะมีการสื่อสารเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ 

ข่าวเกี่ยวข้อง : “สาธิต” ชี้นโยบายกัญชาเป็นยาเสพติดหรือไม่ อยู่ที่รัฐบาลหน้าตัดสิน ล่าสุดคุมช่อดอกจับกุมได้ 12 ราย