ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ม็อบชนม็อบ ที่ สธ.!  เรียกร้องความเป็นธรรม “อนุทิน”  ทั้งกลุ่มสหภาพลูกจ้างฯ ร้องสวัสดิการที่เป็นธรรม ค่าเสี่ยงภัยโควิด ค่าตอบแทน การจ้างงาน ขณะที่กลุ่มภาคีเพื่อนหมอสุภัทร เดินทางร้องถึงกระทรวงฯ ขอปลัดสธ. ลงมารับหนังสือด้วยตัวเอง ต้องการฟังเหตุผลชัดเจนปมย้าย “นพ.สุภัทร” เหตุมีนัยยะทางการเมืองแฝงหรือไม่  หากไม่มาให้เหตุผล จะขอปักหลักค้างคืนที่กระทรวงสาธารณสุขเช่นกัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 6 กุมภาพันธ์ หลังจากสหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย นำพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ลูกจ้างทุกประเภทสายสนับสนุน 56 สายงานบุกกระทรวงสาธารณสุข เรียกร้อง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ให้สิทธิสวัสดิการที่เป็นธรรม ทั้งการจ้างงาน ทั้งค่าเสี่ยงภัยโควิด ค่าตอบแทน ฯลฯ หากไม่มารับหนังสือไม่ขอกลับ ขออยู่ค้างคืน  

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : ลูกจ้างสายสนับสนุนบุก สธ.ร้องสวัสดิการความเป็นธรรม “การจ้างงาน-ค่าเสี่ยงภัย-ค่าตอบแทน” ด้านผู้บริหารตอบทุกข้อ!!)

ขณะเดียวกันต่อมาเวลา 11.30 น. วันเดียวกัน  ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  นายไวนี สะอุ  ผู้แทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม นำผู้แทนชาวบ้านจะนะ จังหวัดสงขลาจำนวนหนึ่งเดินทางมายังกระทรวงสาธาณณสุข เพื่อยื่นหนังสือถึง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบถามเหตุผลแท้จริงกรณีการย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จาก ผอ.รพ.จะนะ  ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.สะบ้าย้อย  โดยมีนายนิมิตร เทียนอุดม เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ และนายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย ในฐานะแกนนำเครือข่ายสลัม 4 ภาคร่วมสังเกตการณ์ด้วย

 

นายไวนี กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพราะต้องการคำตอบเหตุผลที่แท้จริงในการออกคสั่งอย่างเร่งด่วนในการย้ายนพ.สุภัทร ไปรพ.สะบ้าย้อย  หากบอกว่านพ.สุภัทรเป็นคนเก่ง แล้วทำไมชาวจะนะไม่มีสิทธิ์เลือกบ้าง และที่สำคัญคือต้องสอบถามว่านพ.สุภัทร ยินดีที่จะย้ายไปหรือไม่  หากบอกว่าทุจริตก็ให้สตง.มีการตรวจสอบ แต่นี่ไม่มี เรื่องนี้ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรยอมรับไม่ได้ว่าคำสั่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งนี้ ตนเห็นว่าให้บริหารควบ 2 รพ.ก็สามารถทำได้  ซึ่งที่ผ่านมา ให้เหตุผลว่านพ.สุภัทรเป็นคนเก่ง แต่กลับพบคลิปวิดีโอขณะที่ท่านไปลงพื้นที่จ.สุโขทัย ที่พูดถึงนพ.สุภัทร ต่อหน้าผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และอีกหลายคน ว่าคุณหมอทำผิดมหันต์ ทำผิดต่อผู้บังคับบัญชา และอีกหลายๆ คำ ซึ่งไหนท่านบอกว่านพ.สุภัทร เก่ง แต่พอเบื้องหลังไปด่า นพ.สุภัทร อันนี้เรารับไม่ได้ ต้องมาตอบให้ได้ โดยเฉพาะนายอนุทิน  

“ ที่ผ่านมาท่านจะพูดผ่านสื่อตลอด ไม่เคยได้ยินจากปากท่านเอง ดังนั้นวันนี้เราจะรอคนกว่าจะได้รับคำตอบจากปากนพ.โอภาส ปลัดสธ. และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ที่ท่านบอกแมนๆ คุยกัน ดังนั้น ขอให้ท่านแมนๆ มาชี้แจงเหตุผลด้วย และเราขอเรียกร้องให้ทบทวนคำสั่งย้ายนพ.สุภัทร หากสามารถบอกว่าย้ายด้วยเหตุผลที่ถูกต้องเราก็จะยอมรับได้ แต่หากไม่มา เราก็จะขอปักหลังค้างคืนที่กระทรวงฯ ต่อไป” นายไวนี กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อความที่นายอนุทิน พูดระหว่างลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2566 ตอนหนึ่งว่า ปลัดสธ. ถือว่าเป็นคนที่นิ่งมาก แต่หากท่านถูกจาบจ้วง ท่านก็ต้องแสดงถึงความเป็นปลัดด้วย ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถดูแลบุคลากรกว่า 4 แสนคนของสธ.ได้ ซึ่งต้องการผู้นำที่มีความเป็นผู้นำสูงมาก ส่วนที่มีข่าวว่าตนมีอิทธิพลต่อความคิดของปลัดสธ. ตนบงการ สั่งการ ตนจะบอกให้ ช่วยไปบอกพรรคพวกของท่านดว้ยว่า เที่ยวนี้ท่านปลัดขัดแนวทางของตน เพราะตอนที่ท่านมารายงาน ตนบอกว่าหากเกิดความวุ่นวายก็ให้วุ่นวายอยู่ที่เดียว อย่าให้วุ่นวาย 2 ที่เลย แต่ท่านปลัดสธ.บอกว่า ข้าราชการจะลบหลู่ผู้บังคับบัญชาไม่ได้ หากผู้บังคับบัญชาไม่ได้ประพฤติตนเสื่อมเสีย ดังนั้นขอบเขตอำนาจบริการราชการแผ่นดินเขียนไว้ชัดเจนอยู่แล้ว   

 

“ปลัดกลั่นแกล้งลูกน้องนั้นไม่มีหรอกครับ กรณีนี้ลูกน้องทั้งแกล้ง ทั้งจาบจ้วง ทั้งละลาบละล้วง ทั้งบั่นทอน ทั้งทำร้ายปลัดสธ.   นี่เป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ ไม่ควรจะเป็นตัวอย่าง ไม่ควรจะเกิดขึ้นในกระทรวสงสาธารณสุข ผมไม่ได้เข้าข้างใคร ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการสธ. ต้องมีความเป็นกลาง ” นายอนุทิน กล่าว

 

อ่านข่าวต่อ :  -“อนุทิน” แจงม็อบลูกจ้างฯ - เพื่อนรักหมอสุภัทร ร้องหากไม่พบรมว.สธ. ขอปักหลักค้างคืน!  

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org