ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" เผยหลังประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเรื่องร้องเรียนปมย้ายผอ.รพ.จะนะ ไปรพ.สะบ้าย้อย ชี้ผิดหวังนิดหน่อย แม้จะไม่ได้หวังมาก เหตุปลัด สธ.ย้ำทำถูกระเบียบ 

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการ รพ.สะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา โพสต์เฟซบุ๊กภายหลังเข้าประชุม
คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียน ปัญหาการย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการรพ. จะนะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ให้ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.สะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

 ใจความว่า  

ภารกิจเสร็จสิ้น ผิดหวังนิดหน่อย แม้จะไม่ได้หวังอะไรมาก

คณะกรรมาธิการกฏหมายใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่งในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนการโยกย้ายผมอย่างไม่เป็นธรรม   ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้ตรวจราชการได้ชี้แจงอ้างระเบียบราชการ  ถามอะไรไปก็อ้างระเบียบตลอดว่าทำถูกต้องตามระเบียบและมีอำนาจตามระเบียบ  

ซึ่งในความเป็นจริงก็ชัดเจนว่าระเบียบหลักเกณฑ์ที่ย้ายผมนั้นออกวันที่ 23 มกราคม 2566 จริง เพียงสองวันก็สั่งย้ายผมโดยเหตุผลว่าโรงพยาบาลสะบ้าย้อยขาดผู้อำนวยการมาเกือบเดือนแล้ว  

ประเด็นที่ทำไมไม่ให้ผมควบดูแลทั้ง 2 โรงพยาบาลไปในระหว่างที่ต้องทาบทามหาผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อยตัวจริง ผู้ตรวจตอบว่า “ไม่เห็นด้วยกับการควบ” ทั้งๆที่ทั้งประเทศ ผอ. ควบดูแลสองโรงพยาบาลมีจำนวนมาก ในสงขลาก็มีถึงสามท่านที่ควบดูแลสองโรงพยาบาล 

ผมถามย้ำถึงกรณีที่ต่อไปในภายภาคหน้าผู้ตรวจราชการก็จะมีอำนาจย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้ด้วยเหตุความเหมาะสมหรือเพราะอยู่นานเกินไปอยากให้ไปพัฒนาที่อื่นเช่นนี้ย่อมไม่เป็นธรรมและจะสร้างผลกระทบเกิดการเล่นพรรคเล่นพวก ทำให้วิถีของผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนที่ต้องดูแลชาวบ้านเปลี่ยนไปเป็นต้องดูแลนายแทน  สำหรับเรื่องนี้ไม่มีคำตอบใดใดนอกจากคำตอบที่ว่า”ก็เป็นไปตามระเบียบข้าราชการ ”
 
สุดท้ายท่านประธานศุภชัยใจสมุทรให้ผมพูด  ผมกล้าพูดอย่างชัดเจนว่าคำสั่งย้ายในครั้งนี้มีคนคนหนึ่งสั่งการลงมายังท่านปลัด ท่านปลัดไม่แมนไม่กล้าลงนามเองก็สั่งผู้ตรวจให้ลงมือ  ผู้ตรวจสุเทพไม่ลงนามก็ถูกย้ายออก ส่งผู้ตรวจสวัสดิ์มาลงนามแทน  เป็นการย้ายกลั่นแกล้งและไม่เป็นธรรม  พูดไม่ทันจบดีท่านประธานก็ตัดบท  ก็ว่ากันไปเวทีนี้ได้แค่นี้ก็แค่นี้

ถูกระเบียบไม่ได้แปลว่าเป็นธรรมนะครับ

นี่คือการรายงานข่าวโดยรวบรัดจากห้องประชุม 404 รัฐสภาในวันนี้

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : "อนุทิน" ชื่นชมผู้บริหาร สธ.หลังแจง กมธ.กฎหมายฯ ปมย้าย “หมอสุภัทร” )