ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายประชาชน นัดบุกทำเนียบ  9 มิถุนายน เนื่องในวันกัญชาไทย  พร้อมร่วมลงนามแสดงเจตนารมณ์ “ไม่เอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด” 

 

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวเชิญชวนประชาชน มาร่วมกำหนดอนาคตกัญชาไทย ในวันที่ 9 มิถุนายน เนื่องในวันกัญชาไทย ณ บริเวณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาลประตู 1 ในเวลา 10.00 น. เพื่อร่วมหารือในประเด็น “กัญชาควรควบคุมด้วยกฎหมายปกติหรือกฎหมายยาเสพติด” จากนั้นจะร่วมลงนามในหนังสือแสดงเจตนารมณ์ “ไม่เอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด” และระดมความเห็น กัญชาควรควบคุมด้วยกฎหมาย พ.ร.บ.หรือกฎหมายยาเสพติด โดยจะทำการยื่นหนังสือไม่เอากัญชากลับสู่ยาเสพติดถึงรัฐบาลในเวลา 16.00 น. โดยมีข้อควรพิจารณาดังนี้คือ

 

หากคุมโดย พ.ร.บ. เราสามารถออกมาตรการ การปลูก การสกัด การแปรรูป การขาย การนำเข้าส่งออก การส่งเสริมการพัฒนาสายพันธ์ุ การส่งเสริมการวิจัย การส่งเสริมการใช้ในแพทย์แผนไทย แผนจีน หมอพื้นบ้าน การคุ้มครองประชาชนและบุคคลที่ควรคุ้มครอง หากคุมโดยกฎหมายยาเสพติด จะส่งเสริมให้ประชาชนปลูกยาเสพติด ขายยาเสพติด หรือ กำหนดเขตสันทนาการใช้ยาเสพติดมันทำได้หรือ

 

และการที่พรรคการเมืองเสนอว่า เอากัญชากลับสู่ยาเสพติดก่อนแล้วค่อยนำออกมาใช้ในความเป็นจริงมันสามารถเป็นไปได้หรือไม่ วาระซ่อนเร้นของการเอากัญชากลับสู่ยาเสพติดคืออะไร หากหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่งมีคำพูดน่าเชื่อถือได้เราก็ควรจะเชื่อคำพูดเขา แต่คนในวงการกัญชาและประชาชนทั่วไปยังจะเชื่อกันอีกเหรอครับว่า หัวหน้าพรรคคนนี้จะพูดจริง ว่าถ้ากัญชากลับสู่ยาเสพติดจะสามารถเอาออกมาให้ประชาชนใช้ได้ เขาพูดเมื่อวานอย่างหนึ่งแล้วพรุ่งนี้เขาพูดอย่างหนึ่ง กี่รอบแล้ว

 

“จึงขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมกัน อนาคตกัญชาไทยต้องถูกกำหนดจากข้อเท็จจริงไม่ใช่ผลประโยชน์ทางการเมือง 9 มิถุนายนนี้ เจอกันที่ กพร.ตรงข้ามประตูหนึ่งทำเนียบรัฐบาลครับ” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว