ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เริ่มแล้ว “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ” 28 มิ.ย.-2 ก.ค.66 อภัยภูเบศร แจกสมุนไพรฟื้นฟูระบบทางเดินหายใจวันละ 1 ชนิด ชู “หนุมานประสานกาย” บำรุงปอด ช่วยคนเป็นหวัดได้ ยกว้นกลุ่มโรคทางเดินหายใจส่วนล่างควรหลีกเลี่ยง  

 

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว  ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวภายใน“มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ” ครั้งที่ 20  ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน 2566 – 2 กรกฎาคม 2566  ณ อาคาร 11-12 ศูนย์แสดงสินค้า และการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ว่า รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้นำองค์ความรู้ในการดูแลสุขภาพมาเผยแพร่มากมาย โดยเฉพาะสมุนไพร ฟื้นฟูดูแลระบบทางเดินหายใจ การดูแลป้องกันให้สุขภาพแข็งแรง ดูแลภายหลังการติดเชื้อโควิด หรือผู้ที่มีภาวะลองโควิด (Long Covid) อาการหลงเหลือหลังติดเชื้อ เช่น ไอ  บางคนไอเป็นเดือนๆ ซึ่งไม่เพียงแต่มี “ฟ้าทะลายโจร” ที่ภายในงานยังเปิดตัวสเปรย์ฟ้าทะลายโจร หรือ อภัยเม้าท์สเปรย์ ที่มีการศึกษาพบว่ามีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดการไอ เจ็บคอ เป็นต้น

ภญ.ผกากรอง กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ภายในงานเรายังมีพืชสมุนไพร ฟื้นฟูดูแลระบบทางเดินหายใจชนิดต่างๆ อีก ยกตัวอย่าง ต้น “หนุมานประสานกาย” ทางรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรนำมาเป็นส่วนผสมของ “ตำรับยาต้มบำรุงปอด” โดยเพิ่มไปในตำรายาโบราณเก่าแก่ของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า แต่ในกรณีประชาชนนำไปใช้เองนั้น จะใช้ได้ทั้งบำรุงปอดด้วยการทำเป็นชาดื่ม อย่างเด็ดมา 7-9 ใบต้มดื่ม ซึ่งก็จะมีคำแนะนำให้ โดยเน้นการบริโภคแบบหลากหลาย คือ ไม่ใช่กินแต่สมุนไพรตัวใดตัวหนึ่ง หรือใช้เป็นลักษณะสูดดมไอน้ำช่วยเรื่องคัดจมูก ยกเว้นคนไข้ที่มีแนวโน้มทางเดินหายใจตีบแคบง่าย กลุ่มนี้ไม่แนะนำให้ทำ เพราะว่าสมุนไพรมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งอาจไปกระตุ้นให้หลอดลมแคบได้

“ดังนั้น โรคที่ไม่ใช่หวัด หรือกลุ่มที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจส่วนล่าง เช่น ปอด ต้องพบแพทย์แผนปัจจุบันก่อน จากนั้นจึงจะประเมินว่าควรใช้อะไร อย่างไรก็ตาม หากมาในงานจะมีองค์ความรู้ตรงนี้ในการเผยแพร่ด้วย” ภญ.ผกากรอง กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานมหกรรมฯ ทางอภัยภูเบศร ยังนำต้นกล้าสมุนไพรฟื้นฟูระบบทางเดินหายใจมาแจกฟรีให้แก่ประชาชน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ โดยแจกวันละ 1 ชนิด โดยในวันนี้ (28 มิ.ย.) แจกต้น “หนุมานประสานกาย” แก้ไอ ขับเสมหะ

-วันที่  29 มิ.ย. แจกต้น “คนทีสอ”    ยาแก้ปวดแก้อักเสบ

-วันที่  30 มิ.ย. แจกต้น “พฤกษ์”   ผักพื้นบ้านมีฤทธิ์ช่วยระบบทางเดินหายใจและใช้แก้อักเสบ

-วันที่  1 ก.ค. แจกต้น “ตาลคอม้า”    ยารักษาโรคระบบทางเดินหายใจ หวัด น้ำมูกไหล ปอดไม่ดี เป็นต้น

-วันที่ 2 ก.ค. แจกต้นพริกกะเหรี่ยง ต้านหวัดดูแลระบบทางเดินหายใจ  ซึ่งหากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่อภัยภูเบศ ผ่านทางเฟซบุ๊กหรือโทร. 037-211-289

ข่าวเกี่ยวข้อง :

“พ่อหมอบุญมา มุงเพีย” หมอ 10 บาทรักษาทุกโรค จ.สกลนคร  รับรางวัลหมอไทยดีเด่นปี 66

-“อนุทิน” ลั่นหาก “กัญชา”เป็นยาเสพติดจะกระทบเศรษฐกิจ ด้านแพทย์แผนไทยชู 3 สมุนไพรแชมป์เปี้ยน