ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"นพ.จเด็จ" เลขาฯสปสช. เผยความคืบหน้ากรณีจัดสรรค่าบริการให้สถานีอนามัย-รพ.สต. ที่ถ่ายโอนไป อบจ. ในปีงบประมาณ 66 โดยการดำเนินการยังคงเหมือนเดิม พร้อมให้ความร่วมมือเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับหน่วยบริการประชาชน และสนับสนุนให้ รพ.สต.และโรงพยาบาลประจำยังคงเป็นเครือข่ายกันไม่มีการทำงานเป็นเอกเทศ

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2566  นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้สัมภาษณ์กับ Hfocus เรื่องการจัดสรรงบประมาณให้ รพ.สต.ที่ถ่ายโอนฯ มีความแตกต่างจากเดิมอย่างไรและรอบใหม่จะมีการจัดสรรอย่างไรนั้น ว่า หากอ้างอิงตามบอร์ด สปสช.กรณีจัดสรรงบประมาณให้ รพ.สต.ที่ถ่ายโอนไป อบจ.ในปีงบประมาณ 2566  เรายังคงสนับสนุนให้ รพ.สต.และโรงพยาบาลประจำ ยังคงเป็นเครือข่ายกันไม่มีการทำงานเป็นเอกเทศ

ส่วนกลไกลการเงินมีให้เลือก 2 แนวทาง  1. จัดสรรงบประมาณเหมือนเดิม คือ งบประมาณที่เกิดบริการในพื้นที่จะจัดสรรงบประมาณไปยังหน่วยบริการประจำและให้หน่วยบริการประจำไปจัดสรรต่อ 2. หากท่านตกลงกันว่าอยากจะเสนอให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อย่างไรเท่าไหร่ เราก็จะดำเนินการตามที่หน่วยบริการดังกล่าวแจ้งเรามา 

ถ้าหากไม่เป็นไปตาม 2 หลักเกณฑ์นี้ ถ้าหากมีข้อเสนออื่นเราก็ยินดีจะรับฟัง สำหรับปีงบประมาณ 2567 เรายังคงเสนอให้ใช้กลไกเดิม ทั้งนี้มองว่าแต่ละพื้นที่ต้องมีการพูดคุยกันว่าต้องการอยากจะจัดสรรงบประมาณแบบไหน เพราะแต่ละพื้นที่คงมีบริบทที่แตกต่างกัน ทั้งนี้เรายังไม่ได้มีนโยบายที่จะไปบอกว่าจะทำยังไงหรืออย่างไร อยากให้พื้นที่ได้พูดคุยกัน เพราะบางพื้นที่ไม่ได้เพียงแค่จัดเงินค่าบริการ เพราะฉะนั้นแต่ละพื้นที่เราไม่เข้าใจบริบททั้งหมด ซึ่งตอนนี้มี รพ.สต. ทั่วประเทศหมื่นกว่าแห่ง ถึงแม้จะถ่ายโอนไปแค่ 3,000 กว่าแห่งก็ตาม เราอยากให้พื้นที่มีอิสระในการพูดคุยบ้าง เพราะถ้าหากสั่งจากส่วนกลางเลยอาจจะไม่ตรงกับบริบทในพื้นที่ 

สปสช. เองเราพยายามจะปรับระบบให้ตอบสนองให้ได้มากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาในปี 2566 มีรูปแบบในการจัดสรรงบประมาณที่หลากหลายมาก โดย สปสช. พร้อมให้ความร่วมมือเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับหน่วยบริการประชาชน  นพ.จเด็จ กล่าว.

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

11 ก.ค.นี้ ถกปัญหาถ่ายโอนรพ.สต.ไป อบจ. หลายแห่งขาดแพทย์ - บุคลากรขอย้ายกลับกว่า 400 คน

 

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org