ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองอธิบดีกรมการแพทย์ เผยกรณีการหยุดดื่มเหล้าเข้าพรรษา เป็นช่วงเวลาที่ดี แต่ต้องประเมินสถานการณ์ตัวเองก่อน หรือปรึกษาแพทย์รับคำแนะนำที่เหมาะสม ชี้มีหลายช่องทาง ณ ปัจจุบัน อย่างสถาบันบำบัดรักษาฯ สายด่วน 1165 ส่วนกรณีชายเสียชีวิตที่บุรีรัมย์ ยังไม่สรุปว่ามาจากการหักดิบ ต้องดูภาวะแทรกซ้อนด้านสุขภาพอื่นๆด้วย  

 

จากกรณีชายวัย 54 ปี เสียชีวิตในห้องพักแห่งหนึ่ง จ.บุรีรัมย์ โดยลูกชายคาดว่าเกิดจากการงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วง “งดเหล้าเข้าพรรษา” ซึ่งอาจทำให้บิดาช็อกจนเสียชีวิต เนื่องผู้เสียชีวิตไม่มีโรคประจำตัวนั้น

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า สำหรับการดื่มแอลกอฮอล์จนถึงขั้นต้องดื่มทุกวัน หรือเรียกว่า “ติดเหล้า” จะเกิดขึ้นใน 2 รูปแบบคือ ทางกายภาพ (Physiological) และ ทางจิตใจ (Sociological) โดยคนส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นทางจิตใจมากกว่า ซึ่งหากไม่มีปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆ เมื่องดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะไม่เกิดปัญหาอื่นๆ ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นนั้น ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นการเสียชีวิตจากการงดดื่มเหล้าหรือไม่ เพราะต้องดูภาวะแทรกซ้อนด้านสุขภาพอื่นๆ ด้วย เนื่องจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปริมาณมากๆ สะสมเวลานานๆ มักจะเกิดโรคทางกายภาพอื่นๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หรือโรคประจำตัวอื่นๆ

“การหยุดเหล้าเข้าพรรษาเป็นสิ่งที่ดีแต่ความสำคัญคือ เราต้องประเมินสถานการณ์ของตัวเองก่อน หรืออาจเข้าปรึกษาแพทย์ เพื่อขอความแนะนำได้ ทางสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) ได้เปิดสายด่วน 1165 ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำเรื่องนี้” นพ.มานัส กล่าว

 

เมื่อถามว่าการงดดื่มเหล้ากระทันหันอาจไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตใช่หรือไม่ นพ.มานัส กล่าวว่า การดื่มเหล้ามาตลอดเมื่อหยุดดื่มแล้วเสียชีวิต จะต่างกับเสียชีวิตจากการดื่มเหล้า ที่มักจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนหรือโรคต่างๆ ทั้งนี้ เมื่อมีการงดเหล้า อาจเกิดภาวะลงแดง ที่สังเกตได้จากอาการหงุดหงิด ใจสั่นรัว อาการเพ้อ ซึ่งครอบครัวและคนใกล้ชิด ควรสังเกตอาการของผู้ที่ต้องการจะเลิกเหล้าเข้าพรรษา หรือควรปรึกษาแพทย์ที่สายด่วน สบยช. 1165

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาหลากหลายหน่วยงานด้านสุขภาพออกมารณรงค์ลด เลิกเหล้าเข้าพรรษา อย่างต่อเนื่อง อย่างล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขและภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรม “เชิญ ชวน เชียร์ คนไทย ลด ละ เลิกเหล้าตลอดเข้าพรรษา”   ด้วยวิธี “1 ลด 3 เพิ่ม”  คือ ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพิ่มเงินในกระเป๋าเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย และเพิ่มความสุขในครอบครัว เป็นการช่วยลดรายจ่ายภาคครัวเรือน ลดปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ดื่ม ครอบครัว และสังคม เช่น อุบัติเหตุ พิการ บาดเจ็บหรือเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

นอกจากนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายงดเหล้า (สคล.) และภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมชวนงดเหล้าเข้าพรรษา อย่างเหมาะสม  โดยผู้สนใจเข้าร่วมรณรงค์ได้ที่เว็บไซต์ www.sdnthailand.com คลิกปุ่ม ลงนามปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษาออนไลน์ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของร่วมงดเหล้าเข้าพรรษา และค้นหาสื่อรณรงค์ รวมทั้งข้อมูลข่าวสารต่างๆ และหากท่านใดต้องการคำแนะนำในการลดละเลิกการดื่ม สามารถปรึกษาได้ที่ โทร. 1413 สายด่วนเลิกเหล้า หรือสแกนคิวอาร์โค้ดเพิ่มเพื่อนกับน้องตั้งใจ ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ www.1413.in.th