ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. หนุนทันตแพทย์ สสจ.ทั่วประเทศ ร่วมพัฒนาระบบบริการสุขภาพช่องปาก ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชน  พร้อมผลักดันโรงพยาบาลทันตกรรม ช่วยประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพช่องปากมากขึ้น

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่โรงแรมบัดดี้ โอเรียนทอล ริเวอร์ไซด์ จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวในการประชุมพัฒนาศักยภาพทันตแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ปีงบประมาณ 2566 ว่า  กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการจัดบริการดูแลสุขภาพช่องปากประชาชนทุกกลุ่มวัย โดยสนับสนุนให้มีการพัฒนาโรงพยาบาลทันตกรรมเพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านทันตกรรมของประชาชน ซึ่งทันตแพทย์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดถือเป็นกำลังสำคัญในการถ่ายทอดนโยบายและบริหารจัดการการพัฒนาระบบบริการสุขภาพช่องปากของหน่วยงานในภูมิภาค ช่วยลดปัญหาสุขภาพช่องปากและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน

กระทรวงสาธารณสุขจึงสนับสนุนให้มีการเพิ่มพูนทักษะทั้งเชิงบริหาร วิชาการ ประสานงาน และมีความรอบรู้แบบสหวิทยาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบทันตสาธารณสุข แก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปากประชาชนไทยอย่างยั่งยืน

ด้าน ทพญ.ศิริรัตน์ รัศมีโสรัจ ประธานชมรมทันตแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้ ทันตแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 217 คน จะได้พัฒนามุมมอง ทักษะ แนวคิด และร่วมกันจัดทำแผนยุทธศาสตร์การทำงานในกลุ่มงานทันตสาธารณสุข ให้สอดคล้องกับทิศทาง นโยบาย ตลอดจนสถานการณ์ปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีการเชิดชูเกียรติทันตแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จำนวน 5 ท่าน ที่มีความมุ่งมั่น เสียสละในการปฏิบัติหน้าที่จนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งจะครบวาระเกษียณอายุราชการในปี 2566 ด้วย