ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทันตแพทยสมาคมฯ นำทัพเครือข่ายสุขภาพ ผลักดันปีแห่งการขับเคลื่อนวงการทันตกรรมไทยผ่าน 5 กิจกรรมสำคัญ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ  ด้านปลัดสธ.ชูนโยบาย รพ.ทันตกรรม ระบบปฐมภูมิไร้รอยต่อการบริการทันตกรรมเฉพาะทางเบ็ดเสร็จภายในจังหวัด หวังเพิ่มผู้รับบริการ ลดรอคอย

เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “WORLD ORAL HEALTH DAY 2024” ของประเทศไทย ซึ่งทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดขึ้น ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ และทันตสาธารณสุข ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชนใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปาก ตามที่สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI World Dental Federation) ได้กำหนดให้วันที่ 20 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันสุขภาพช่องปากโลก (World Oral Health Day)

โดยในปี 2567 นี้ ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ได้ประกาศให้เป็นปีแห่งการขับเคลื่อนวงการทันตกรรมไทย ผ่านการจัด 5 กิจกรรมสำคัญในระดับชาติและระดับนานาชาติ เพื่อขับเคลื่อนวงการทันตกรรมไทยในทุกมิติ ทั้งนโยบายทันตสาธารณสุข การดูแลผู้ป่วยแบบบูรณาการ การสื่อสารสังคม การสร้างผู้นำทันตแพทย์รุ่นใหม่ ตลอดจนการกำกับดูแลวิชาชีพ

ปลัดสธ.ชูนโยบาย รพ.ทันตกรรม ระบบปฐมภูมิไร้รอยต่อ

 

นพ.โอภาส   กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพช่องปากเป็นปัญหาระดับโลก ที่ประชากรราวครึ่งหนึ่ง หรือ 3,500 ล้านคน เผชิญความทุกข์ทรมานจากโรคในช่องปาก อีกทั้งการวิจัยใหม่ๆ ได้เผยให้เห็นความเชื่อมโยงของสุขภาพช่องปากกับสุขภาพกายอย่างที่เราไม่คาดคิดมาก่อน ดังนั้น ในปี 2022 องค์การอนามัยโลกจึงได้ยกให้เรื่องสุขภาพช่องปากเป็นประเด็นสุขภาพระดับโลก ที่ต้องการความมุ่งมั่น การจัดสรรทรัพยากร และการลงมืออย่างจริงจังจากประเทศสมาชิกในการแก้ปัญหาที่อาจถูกมองข้ามนี้

โดยมีเป้าหมายให้ประชากรทั่วโลกสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพช่องปากจำเป็นพื้นฐานได้ ผ่านการผนวกสุขภาพช่องปากเข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้สำเร็จในปี 2030 ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้มีการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ปัญหาที่กล่าวมาดีขึ้น จึงได้กำหนดนโยบายสำคัญ เช่น นโยบายโรงพยาบาลทันตกรรม ด้วยแนวคิดระบบปฐมภูมิไร้รอยต่อและการบริการทันตกรรมเฉพาะทางเบ็ดเสร็จภายในจังหวัด โดยมุ่งหวังเพิ่มจำนวนผู้รับบริการ ลดคิวและเวลารอคอย รวมถึงพัฒนาเครือข่ายบริการ นโยบายนี้ตั้งอยู่บนการบูรณานโยบายกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2567 เช่น การแพทย์ปฐมภูมิ และดิจิทัลสุขภาพ เป็นต้น

 

5 กิจกรรมขับเคลื่อนทันตกรรมไทย

 

ทพ.อดิเรก ศรีวัฒนาวงษา นายกทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ มีความตั้งใจในการสื่อสาร ขับเคลื่อน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรภาคีเครือข่ายด้านทันตสุขภาพ ในการสร้างความตระหนักต่อการดูแลสุขภาพช่องปากของประชาชน ทั้งในเชิงนโยบายและการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้คำขวัญ ‘A Happy Mouth is a Happy Body’ พร้อมกันนี้ ได้ร่วมกับ 4 องค์กรสำคัญด้านทันตบุคลากร ของประเทศไทย จัด 5 กิจกรรมสำคัญในระดับชาติและระดับนานาชาติ เพื่อขับเคลื่อนวงการทันตกรรมไทย ในทุกมิติ ทั้งนโยบายทันตสาธารณสุข การดูแลผู้ป่วยแบบบูรณาการ การสื่อสารสังคม การสร้างผู้นำทันตแพทย์รุ่นใหม่ ตลอดจนการกำกับดูแลวิชาชีพ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ปี 2567 เป็นปีแห่งการขับเคลื่อนครั้งสำคัญวงการทันตกรรมไทย  

 

โดยกิจกรรมสำคัญของเครือข่ายทันตสาธารณสุขและทันตบุคลากรไทย ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในปี 2567 มีดังนี้

  1. กิจกรรม Thailand World Oral Health Day

โดยทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ในเดือนมีนาคม 2567

  1. การประชุมในโอกาสครบรอบ 50 ปี ของสมาพันธ์นักศึกษาทันตแพทย์แห่งเอเชียแปซิฟิก

โดย สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาทันตแพทย์แห่งประเทศไทย ในเดือนสิงหาคม 2567

  1. การเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี ของทันตแพทยสภา

และ 85 ปี ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ในเดือนกันยายน 2567

  1. การประชุม WHO Global Oral Health Meeting

โดยสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ในระหว่างวันที่ 7-10 ธันวาคม 2567

  1. การประชุมวิชาการนานาชาติ Thailand International Dental Congress 2024

โดยทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ในระหว่างวันที่ 11-13 ธันวาคม 2567

สำหรับผู้ที่สนใจกิจกรรมวันสุขภาพช่องปากโลก (World Oral Heath Day) ของประเทศไทย พร้อมทั้งข่าวสารของทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ สามารถติดตามได้ที่ www.thaidental.or.th และ Facebook ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ