ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"การโจมตีทางไซเบอร์" ส่งผลให้ระบบคอมพิวเตอร์ของ รพ.ทั่วสหรัฐฯ หยุดชะงักและขัดขวางการให้บริการต่างๆ และต้องเปลี่ยนเส้นทางการวิ่งของรถพยาบาล รวมทั้งระบบบริการปฐมภูมิหลายแห่งยังคงปิดให้บริการต่อเนื่องถึงวันศุกร์ 

"เหตุการณ์ด้านความปลอดภัยของข้อมูล" เกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ Prospect Medical Holdings ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

การโจมตีทางไซเบอร์ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลทั่วสหรัฐฯ เกิดความขัดข้อง ส่งผลให้ห้องฉุกเฉินในหลายรัฐต้องปิดทำการในวันพฤหัสบดี และต้องเปลี่ยนเส้นทางการวิ่งของรถพยาบาล รวมทั้งระบบบริการปฐมภูมิหลายแห่งยังคงปิดให้บริการต่อเนื่องถึงวันศุกร์ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยสามารถกำหนดขอบเขตและแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

“เหตุการณ์ด้านความปลอดภัยของข้อมูล” เริ่มขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ Prospect Medical Holdings ซึ่งตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย รวมถึงโรงพยาบาลและคลินิกที่ตั้งอยู่ในรัฐดังกล่าว ทั้งในเท็กซัส คอนเนตทิคัต โรดไอส์แลนด์ และเพนซิลเวเนีย

“เมื่อทราบเรื่องนี้ เราจึงได้ปิดระบบของเราเพื่อป้องกันความปลอดภัยของข้อมูล และเริ่มดำเนินการตรวจสอบ โดยได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์” บริษัทกล่าวในแถลงการณ์

“ในขณะที่การสอบสวนของเราดำเนินต่อไป เรามุ่งเน้นไปที่การตอบสนองความต้องการเร่งด่วนของผู้ป่วย ซึ่งเราทำงานอย่างเต็มความสามารถเพื่อให้สถานการณ์กลับสู่การทำงานตามปกติโดยเร็วที่สุด”

การโจมตีทางไซเบอร์และการแฮ็กข้อมูลเพิ่มขึ้นทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในสหรัฐอเมริกา ซึ่งการโจมตีดังกล่าว ได้ทำลายระบบรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย โรงเรียนของรัฐ,โรงพยาบาล, รัฐบาลท้องถิ่น และหน่วยงานรัฐบาลกลางด้วย

สำหรับการโจมตีแรนซัมแวร์ ส่วนใหญ่อาชญากรไซเบอร์จะค้นหาช่องโหว่ในระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อเข้าถึงข้อมูล เช่น ข้อมูลส่วนบุคคล จากนั้นพวกเขาก็จับข้อมูลนั้นเป็นตัวประกัน โดยมักจะขู่ว่า จะเผยแพร่ต่อสาธารณะหรือปล่อยข้อมูลออกมาเว้นแต่จะได้รับค่าไถ่ตามเวลาที่กำหนด

เมื่อเดือนมิถุนายน หน่วยงานหลายแห่งของสหรัฐฯ รวมถึงกระทรวงพลังงานถูกโจมตีโดยอาชญากรไซเบอร์ชาวรัสเซีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทเอกชนและหน่วยงานของรัฐอีกด้วย

ด้านผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า มีการจ่ายเงินค่าไถ่แรนซัมแวร์ไปแล้ว 450 ล้านดอลลาร์ทั่วโลกในช่วงกลางปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากปี 2565 ที่คาดว่าการชำระเงินจะน้อยกว่า 500 ล้านดอลลาร์ตลอดทั้งปี

การแฮ็กเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้เกิดความโกลาหลในสถานพยาบาลในหลายรัฐ ไม่ว่าจะเป็น ในรัฐคอนเนตทิคัต แผนกฉุกเฉินที่โรงพยาบาล Manchester Memorial และโรงพยาบาล Rockville General ปิดทำการเป็นส่วนใหญ่ในวันพฤหัสบดี ทำให้ผู้ป่วยถูกส่งไปยังศูนย์การแพทย์อื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง.

ขณะที่ เอฟบีไอในคอนเนตทิคัต กล่าวว่า "พันธมิตรผู้บังคับใช้กฎหมายและหน่วยงานที่เป็นเหยื่อ" แต่ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบสวนที่กำลังดำเนินอยู่ 

เนื่องจากการโจมตีเหล่านี้ การผ่าตัดทางเลือก การนัดตรวจผู้ป่วยนอก การเจาะเลือด และบริการอื่นๆ จึงถูกระงับ ในขณะที่แผนกฉุกเฉินจะเปิดทำการอีกครั้งในวันพฤหัสบดี แต่หน่วยบริการปฐมภูมิหลายแห่งยังคงปิดให้บริการในวันศุกร์ ตามรายงานของ Eastern Connecticut Health Network ซึ่งดูแลสิ่งอำนวยความสะดวกดังกล่าว ผู้ป่วยได้รับการประสานเป็นรายบุคคลตามเว็บไซต์ของเครือข่าย.

ขณะที่มีรายงานการหยุดชะงักที่คล้ายกันนี้กับสิ่งอำนวยความสะดวกรวมทั้งระบบอื่นๆ อย่างกว้างขวาง

พบว่า ในเพนซิลเวเนีย การโจมตีส่งผลกระทบต่อสถานบริการต่างๆ รวมถึงศูนย์การแพทย์โครเซอร์-เชสเตอร์ในอัพแลนด์, โรงพยาบาลเทย์เลอร์ในสวนสาธารณะริดลีย์, โรงพยาบาลเดลาแวร์เคาน์ตี้เมมโมเรียลในเดร็กเซลฮิลล์ และโรงพยาบาลสปริงฟิลด์ในสปริงฟิลด์ ตามรายงานของฟิลาเดลเฟีย อินไควเรอร์ 

ในแคลิฟอร์เนีย มีโรงพยาบาล 7 แห่ง ในลอสแองเจลิสและออเรนจ์เคาน์ตี้ รวมถึงสถานพยาบาลที่ให้บริการดูแลสุขภาพ 2 แห่ง และโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ขนาด 130 เตียง ในลอสแองเจลิส ตามเว็บไซต์ของ Prospect ข้อความที่ส่งถึงตัวแทนของโรงพยาบาลเหล่านี้ ไม่ได้ถูกส่งกลับทันที

ห้องฉุกเฉินในหลายรัฐถูกปิดและรถพยาบาลถูกเปลี่ยนเส้นทางเนื่องจากการโจมตีทางไซเบอร์ รูปภาพ: รอสส์ ดี คาเมรอน/EPA

 

ที่มา : The Guardian News