ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“วิษณุ” ชี้แต่งตั้งโยกย้าย “ข้าราชการระดับสูง”  เพื่อทดแทนตำแหน่งเกษียณ เผยตั้งซี 10 เป็นอำนาจปลัดกระทรวง ไม่ว่ารัฐมนตรีเก่าหรือใหม่ ไม่มีผล ขณะที่บรรยากาศในกระทรวงสาธารณสุขช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนประชุม ครม. คนในแวดวงสาธารณสุข ต่างพูดถึงว่าที่อธิบดีใหม่จะเป็นใคร ต้องผิดหวัง ไปรอลุ้นครม.ครั้งหน้า

 

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยติติงเรื่องการโยกย้าย ตำแหน่งข้าราชการช่วงนี้ว่า   การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเป็นไปตามฤดูกาล เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการเท่านั้น โดยปกติจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม และไม่ใช่แต่งตั้งในตำแหน่งหมุนเวียนทั่วไป เช่น การย้ายอธิบดีคนหนึ่งแล้วเอาอีกคนหนึ่งมาแทน และในระยะหลังมีหลายกระทรวง เสนอเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายจำนวนมาก และต้องใช้เวลาดำเนินการนานเป็นเดือน เพราะต้องตรวจสอบให้ละเอียดชัดเจน และต้องเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอความเห็นชอบ

นายวิษณุ กล่าวว่า โดยปกติการแต่งตั้งข้าราชการ ซี 10 เป็นอำนาจปลัดกระทรวง ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีคนเก่าหรือใหม่ ก็ไม่มีผล เพราะเป็นอำนาจปลัดกระทรวง การที่บางคนบอกว่าให้รอฟังนโยบายของรัฐบาลชุดหน้า นั่นหมายความว่า รัฐบาลชุดหน้าจะเข้ามาแทรกแซงอำนาจแต่งตั้งของปลัดกระทรวง แต่หากรัฐมนตรีคนใหม่ อยากได้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่คนที่ปลัดพิจารณา แล้วเรียกปลัดมาพูดคุยเกลี้ยกล่อมให้ช่วยแต่งตั้ง ถือเป็นเรื่องภายในกระทรวง และในที่ประชุม ครม.วันนี้ ก็มีเรื่องเสนอแต่งตั้งโยกย้าย และที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบ และหลังจากนี้ต้องตรวจสอบ คาดว่าจะใช้เวลานานเป็นเดือน โดยยังไม่นำขึ้นทูลเกล้าฯ แค่มีการคิดว่าจะทำอย่างไรเพราะตำแหน่งจะว่างลงในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 โดยจะมีแค่บางกรมที่หาคนทำหน้าที่รักษาการได้ แต่บางกรมไม่สามารถหาได้  

ผู้สื่อข่าว Hfocus รายงานบรรยากาศภายในกระทรวงสาธารณสุข และแวดวงสาธารณสุขก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม เกี่ยวกับวาระการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงสธ. เนื่องจากหลายกรมต่างเฝ้ารอว่า อธิบดีท่านใหม่จะเป็นใคร แต่งตั้งใหม่จากผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ หรือโยกมาจากรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากมีกระแสข่าวภายในกระทรวงฯ ว่า  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อนำรายชื่อเสนอต่อครม.  จารณาขอความเห็นชอบ แต่ปรากฎว่า ที่ประชุม ครม. ไม่มีการพิจารณา คาดว่า จะเป็นไปตามที่รองนายกฯ วิษณุ ให้สัมภาษณ์กรณีการแต่งตั้งช่วงมีรัฐบาลใหม่ จะเป็นในลักษณะทดแทนตำแหน่งเกษียณ  

ข่าวเกี่ยวข้อง :  รอลุ้น! โยกย้ายข้าราชการ สธ. ประเภทบริหาร ทดแทนผู้เกษียณ ก.ย.นี้ถึง 8 ตำแหน่ง