ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

คณะรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบตามสธ. ในการแต่งตั้ง “ผู้ตรวจราชการสธ.” 6 ตำแหน่ง ด้านรองอธิบดีกรมอนามัยได้ 2 เก้าอี้ ขณะที่ “หมอโสภณ เอี่ยมศิริถาวร” รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ช่วยเรื่องโควิด – วัคซีน ได้เช่นกัน สว่นกรมอื่นๆ กรมสุขภาพจิต อย. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมแพทย์แผนไทยฯไม่ได้ครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศกระทรวงสาธารณสุขวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567  ต่างจับตามองว่า  ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(20 ก.พ.)  มีการพิจารณาและเห็นชอบตามกระทรวงสาธารณสุขเสนอรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จำนวน 6 คนด้วยหรือไม่ ปรากฎว่า ช่วงสายๆหลังการประชุม ครม. ผู้บริหารได้มีการแชร์ข้อความทางไลน์ แสดงความยินดีกับรายชื่อผู้ตรวจราชการสธ. คนใหม่ ทั้ง 6 ตำแหน่ง โดยระบุว่า ครม.ได้เห็นชอบตามที่ สธ.เสนอ ดังนี้ 

1. นพ.ภานุวัฒน์  ปานเกตุ  รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นผู้ตรวจราชการฯ สธ.

2. นพ.ศักดา อัลภาชน์   ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ตรวจราชการฯ สธ.

3. นพ.โสภณ  เอี่ยมศิริถาวร  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้ตรวจราชการฯ สธ.

4. นพ.วีรวุฒิ  อิ่มสำราญ  รองอธิบดีกรมการแพทย์ ผู้ตรวจราชการฯ สธ.

5. นพ.สราวุฒิ  บุญสุข  รองอธิบดีกรมอนามัย ผู้ตรวจราชการฯ สธ.

6. นพ.มณเฑียร  คณาสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย ผู้ตรวจราชการฯ สธ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการเสนอรายชื่อเข้าครม.ไปแล้ว แต่ไม่ได้มีการพิจารณา อย่างไรก็ตาม มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เหตุที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการพิจารณาอาจเกี่ยวเนื่องกับผู้ได้ตำแหน่งไม่ครบถ้วนหรือไม่ เนื่องจากโดยปกติการคัดเลือก ส่วนใหญ่คุณสมบัติจะอยู่ที่รองอธิบดี และสาธารณสุขนิเทศก์ อย่างไรก็ตาม สำหรับครั้งนี้มีกรมที่ไม่ผ่านการพิจารณา คือ กรมสุขภาพจิต กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  ขณะที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เคยให้สัมภาษณ์ว่า การพิจารณาแต่งตั้งผู้ตรวจฯเป็นไปตามกระบวนการ อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : “ชลน่าน” เผยปมแต่งตั้ง “ผู้ตรวจราชการ” เข้าครม. ยังไม่พิจารณา

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : “ชลน่าน” ชี้ ครม.เคาะผู้ตรวจราชการฯ 6 คน คัดเลือกถูกต้อง ไร้โควตาจากกรมไหน  

นพ.ภานุวัฒน์  ปานเกตุ

นพ.ศักดา อัลภาชน์   

นพ.โสภณ  เอี่ยมศิริถาวร

นพ.วีรวุฒิ  อิ่มสำราญ 

นพ.สราวุฒิ  บุญสุข

นพ.มณเฑียร  คณาสวัสดิ์