ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข แจงรายชื่อผู้ตรวจราชการ สธ.หลังมติ ครม.เห็นชอบ 6 ตำแหน่ง ปัดกระแสวิพากษ์วิจารณ์รองอธิบดีกรมอนามัยได้ 2 ที่นั่ง อีก 4 กรมไม่ได้  ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ไม่ได้ยึดติดว่าเป็นโควตากรมไหน เอาคุณสมบัติบุคคลเป็นหลัก ส่วนผู้ตรวจฯเหลืออีก 1 คน รอคัดจากเกณฑ์ “สาธารณสุขนิเทศก์”

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ครม.เห็นชอบตามที่ สธ.รายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ สธ.ทั้ง 6 ตำแหน่ง ว่า วันนี้ สธ.ได้เสนอรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ สธ.เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ซึ่งเป็นวาระแจ้งทราบทักท้วง ก็พบว่าไม่มีผู้ใดทักท้วงก็ถือว่า ครม.เห็นชอบ ผ่านไปตามที่ สธ.เสนอ หลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนนำทูลเกล้าฯ เพื่อพิจารณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง โดยช่วงระหว่างรอโปรดเกล้าฯ สามารถให้มารักษาการในตำแหน่ง

ยันไร้โควตากรมไหน คัดเลือกตามกระบวนการ

ถามว่ามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าทางรองอธิบดีกรมอนามัยได้โควตาตำแหน่งผู้ตรวจราชการ สธ.ถึง 2 คน จะส่งผลต่อขวัญกำลังใจของกรมที่ไม่ได้หรือไม่  นพ.ชลน่านกล่าวว่า ไม่ได้ยึดติดว่าเป็นโควตากรมไหน เอาคุณสมบัติบุคคลเป็นหลัก ซึ่งบุคคลที่เสนอมาทั้ง 27 คน กรรมการที่พิจารณาคัดเลือกให้คะแนนมา ก็เรียงลำดับว่าใครได้ 1 2 3 จนถึง 27 ก็มีการพิจารณาอย่างรอบคอบและมีคะแนนรองรับหมด เท่าที่เสนอ ก็เสนอมา 7 คนที่ได้คะแนนลำดับที่ 1-7 ท่านปลัด สธ.มีหน้าที่เสนอชื่อ 6 คนก็เสนอมาที่ตน เพื่อเอาเข้าสู่ ครม. ท่านปลัดก็เลือก 1-6

ถามย้ำว่าเลือกตามที่ได้คะแนนลำดับ 1-6 เลยใช่หรือไม่  นพ.ชลน่านกล่าวว่า ใช่ ไม่ได้เอาคะแนนที่ไม่ได้เรียงตามที่กรรมการเสนอมา เพราะกรรมการมาจากหน่วยงานภายนอก เป็นของ ก.พ. 2 ท่าน มีบุคคลภายนอกมาเป็นประธานกรรมการด้วย

เหลือผู้ตรวจฯอีก 1 ตำแหน่ง รอคัดจากสาธารณสุขนิเทศก์

ถามถึงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ สธ.ที่ยังว่างอีก 1 ตำแหน่ง นพ.ชลน่านกล่าวว่า ใช่ เพราะมี 7 ตำแหน่ง อีกตำแหน่งหนึ่งจะเป็นสัดส่วนของสาธารณสุขนิเทศก์ เราจะคัดจากสาธารณสุขนิเทศก์ที่มีอยู่

ถามต่อว่าจะมีระบบคัดเลือกอย่างไร  นพ.ชลน่านกล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่ ก.พ.กำหนด โดยวิธีการคัดเลือกก็เป็นระบบเดียวกัน เราคำนึงถึงที่มา ซึ่งเรามี 7 ตำแหน่ง เราก็ดูสัดส่วนสาธารณสุขนิเทศก์มีกี่คน ตำแหน่งอื่นที่มีคุณสมบัติเข้าสู่ผู้ตรวจฯ มีกี่คน เช่น รองอธิบดี มีกี่คน ก็มาบาลานซ์น้ำหนักกัน เราได้สัดส่วนเป็น 1:6 โดย 6 คนก็ผ่านกระบวนการคัดเลือกไปแล้ว ที่เหลือก็มาพิจารณาจากสาธารณสุขนิเทศก์ที่มีคุณสมบัติ โดยใช้ระบบเดียวกัน

ถามว่ากำหนดกรอบระยะเวลาหรือไม่ว่าต้องคัดเลือกให้แล้วเสร็จเมื่อไร  นพ.ชลน่านกล่าวว่า ไม่ได้กำหนดไว้ แต่จะทำให้สอดคล้องเหมาะสม หลังจากที่ 6 ตำแหน่งถูกเสนอแล้ว ต่อไปก็จะเป็นฝ่ายที่มาของสาธารณสุขนิเทศก์

ข่าวเกี่ยวข้อง : ครม.เห็นชอบผู้ตรวจราชการ สธ. 6 ตำแหน่ง “รองอธิบดีกรมอนามัย 2 ที่นั่ง”

รายชื่อผู้ตรวจฯ 6 คนผ่านครม.แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอีก 4 กรมที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ตรวจฯ ครั้งนี้ คือ กรมสุขภาพจิต กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยรายชื่อผู้ตรวจราชการที่ได้รับการเห็นชอบ 6 ท่านคือ

1. นพ.ภานุวัฒน์  ปานเกตุ  รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นผู้ตรวจราชการฯ สธ.

2. นพ.ศักดา อัลภาชน์   ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ตรวจราชการฯ สธ.

3. นพ.โสภณ  เอี่ยมศิริถาวร  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้ตรวจราชการฯ สธ.

4. นพ.วีรวุฒิ  อิ่มสำราญ  รองอธิบดีกรมการแพทย์ ผู้ตรวจราชการฯ สธ.

5. นพ.สราวุฒิ  บุญสุข  รองอธิบดีกรมอนามัย ผู้ตรวจราชการฯ สธ.

6. นพ.มณเฑียร  คณาสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย ผู้ตรวจราชการฯ สธ.