ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี ชู “คลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต” ในห้างสรรพสินค้า ทางเลือกชุมชนเข้าถึงการรักษา ส่งเสริมสุขภาพ ปรับพฤติกรรมตามไลฟ์สไตล์ เบื้องต้นเปิด 5 วันต่อสัปดาห์ เหตุยังติดปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอ โดยเฉพาะแพทย์มี 1 คน แต่จะขยายเปิดปิดตามเวลาห้างตั้งแต่ 1 ต.ค. โดยจะมีการหมุนเวียนแพทย์ให้เพียงพอต่อการให้บริการ

เปิด คลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต ในห้างสรรพสินค้า 

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ จ.ชลบุรี  นางวรรณภาพร งามศิริ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ ศูนย์อนามัยที่ 6 จ.ชลบุรี กล่าวถึงการเปิด คลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต (Lifestyle Medicine Clinic) ของศูนย์อนามัยที่ 6 จ.ชลบุรี ว่า คลินกแห่งนี้เปิดเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเปิดตามเวลาราชการในวันจันทร์-ศุกร์ ช่วงแรกเราให้การดูแลเรื่องการรักษา โดยนำเรื่องการส่งเสริมสุขภาพและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์เข้ามาผนวกในการดูแลรักษา ใน 6 ประเด็น คือ 1.โภชนาการ  2.ออกกำลังกาย 3.การนอนหลับ 4.การจัดการความเครียดและอารมณ์ 5.การลดเลิกบุหรี่ สุรา และ 6.สัมพันธภาพระหว่างบุคคล อย่างผู้ป่วยจะมาด้วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดัน เราก็จะดูไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้ป่วย ซึ่งการจะให้ปรับพฤติกรรมเลยคงยาก แต่จะมีการรักษาเริ่มต้นแล้วมีการติดตาม แล้วค่อยมาพูดคุยเรื่องปรับพฤติกรรมว่า ถ้าปรับเรื่องนี้แล้วสุขภาพจะดีขึ้นอย่างไร ถ้ายังไม่ดีขึ้นก็อาจต้องดูที่สภาพแวดล้อมและครอบครัวด้วย

 

"ทางศูนย์ฯ ได้รับการสนับสนุนพื้นที่จากทางห้างให้ใช้พื้นที่ตั้งคลินิกโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เป็นเวลา 3 ปี โดยเรารับผิดชอบเพียงค่าน้ำค่าไฟ แต่ก็จะมีการประเมินภายหลังครบสัญญา เพื่อดูว่ามีคนเข้ามาใช้บริการมากน้อยแค่ไหน ให้บริการต่อเนื่องหรือไม่ ทางห้างได้ประโยชน์อะไร ซึ่งหากผลประเมินออกมาดีก็อาจจะได้รับการสนับสนุนให้เปิดคลินิกดูแลประชาชนต่อไป ซึ่งขณะนี้ส่วนใหญ่จะมีผู้ป่วยเข้ามารับบริการวันละประมาณ 10 คน แต่เราตั้งเป้าว่าช่วงวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะขยายการให้บริการเปิดปิดตามเวลาห้าง ก็จะให้บริการทั้ง 7 วัน เพราะจากที่มีการสำรวจคนก็จะสะดวกมารับบริการช่วงเย็นและวันเสาร์อาทิตย์" นางวรรณภาพรกล่าว

เล็งเพิ่มบุคลากรให้เพียงพอ

นางวรรณภาพรกล่าวว่า บุคลากรของคลินิกจะมีแพทย์ 1 คน ทันตแพทย์ 1 คน พยาบาล 2 คน ทันตาภิบาล ผู้ช่วย เภสัชกร มีนักโภชนาการด้วย ซึ่งต่อไปเมื่อขยายการให้บริการเปิดปิดตามเวลาห้าง ก็จะมีการหมุนเวียนแพทย์จากทาง รพ.ชลบุรีเข้ามาดูแล และจะมีการตัดเรื่องของเจาะเลือดต่างๆ มาให้บริการด้วย เพื่อสนับสนุนเรื่องของงบส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคจากบัตรทองในอัตรา  70 บาทต่อราย สำหรับการให้บริการเรารับทั้งผู้ป่วยนัดและวอล์กอิน รับทั้งสิทธิข้าราชการ ประกันสังคมของ รพ.ชลบุรี  ส่วนประกันสังคมจากที่อื่นสามารถนำไปเบิกได้ และสิทธิบัตรทองด้วย หรือบางส่วนก็เป็นการจ่ายเงินเอง

 

นางวรรณภาพรกล่าวว่า นอกจากการดูแลรักษา เรายังทำงานส่งเสริมสุขภาพควบคู่ไปด้วย ทั้งตรวจสุขภาพเด็กดี พัฒนาการเด็ก มีการตรวจด้วยเครื่อง Inbody ดูว่ามีไขมันพอกตับสูงหรือไม่ ก็จะพูดคุยให้คำปรึกษา เชิญชวนวางแผนร่วมกับคนไข้ หากต้องปรับพฤติกรรมก็จะเสนอทางเลือก โดยใช้ facility ของห้าง ซึ่งก็จะทำให้ห้างได้ประโยชน์ เช่น ห้างมีฟิตเนสเซ็นเตอร์ ก็มีการไปประสานงานหา Package สุขภาพที่ราคาถูก ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ ก็จะเสนอทางเลือกให้เขาไปผู้รับบริการไปติดต่ออง หรือห้างมีฟู้ดคอร์ทก็จะมีการไปดีลว่า จะต้องการจัดเมนูชูสุขภาพในร้านให้กับลูกค้า เพื่อเอื้อต่อการปรับพฤติกรรมการกินของผู้ที่มาใช้บริการ ซึ่งเรามีนักโภชนาการดูตรงนี้ เน้นย้ำเรื่องการลดการใช้โฟม ลดการใช้น้ำมันทอดซ้ำ ตามนโยบายของห้าง ทำให้คนมาเที่ยวมากินมาดื่ม มาใช้ชีวิตที่ห้างก็ต้องได้ความรู้ส่งเสริมสุขภาพไปด้วย

 

"การเปิดคลินิกลักษณะนี้ มีการดำเนินการแล้วทั้งศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง และจะมีที่ศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก และศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรีที่กำลังเปิดด้วย" นางวรรณภาพรกล่าว

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :  กรมอนามัยร่วมเทศบาลเมืองแสนสุข ชลบุรี ชูเมืองสุขภาพดีช่วยเหลือผู้สูงอายุ