ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาการสาธารณสุขชุมชน เตรียม 3 ประเด็นหลักเสนอ รมว.สธ. พร้อมผลักดันเงินค่าตอบแทนวิชาชีพ และเงินตอบแทนอื่นๆ ให้มีความทัดเทียมเหมือนกับทุกวิชาชีพ ย้ำถ้าเป็นไปได้ขอให้ อ.ก.พ.กระทรวง และ ก.พ. เร่งดำเนินการให้มีผลแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 67

เป็นที่ทราบกันดีว่า คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ประชุมประชุมพิจารณาและเห็นชอบให้กำหนดตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" เพิ่มขึ้นใหม่ให้แก่นักวิชาการสาธารณสุข ไปเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมานั้น

เมื่อวานนี้ (11 กันยายน 2566) นายอเนก ทิมทับ เลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน ได้มีโอกาสมาต้อนรับท่าน น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จึงมีการพูดคุยประเด็นที่จะนำเสนอต่าง ๆ ไว้เบื้องต้นแล้ว

ล่าสุดวันนี้ 12 กันยายน 2566 นายอเนก ทิมทับ เลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน ให้ข้อมูลกับ Hfocus ว่า ตามที่ได้มีโอกาสมาต้อนรับท่าน น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 11 กันยายน 2566 นั้น ประเด็นที่จะนำเสนอเบื้องต้น คือ 1. เนื่องจากสภาฯ มีการเสนอและติดตามขอให้ ก.พ.กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขมานานมากราว 10 ปี ซึ่งขับเคลื่อนมาตลอดนับตั้งแต่ปี 2548 และผลักดันให้เกิด พ.ร.บ.ตั้งแต่ปี 2552 กระทั่งปี 2556 ได้ พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน แต่ยังไม่สามารถนำข้อบังคับต่างๆ มาใช้ให้ได้ เรื่องนี้คงต้องพูดคุยในรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งคงจะต้องดูเรื่องการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดผล

ส่วนเรื่องการจัดบุคคลที่มีคุณสมบัติเข้าสู่ตำแหน่ง “นักสาธารณสุข” ที่เป็นสายงานประเภทวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพและการแพทย์ นั้น  อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุขจำเป็นต้องประสานแจ้งให้สำนักงาน ก.พ.ทราบเพื่อดำเนินการออกประกาศ ก.พ.เกี่ยวกับเงินประจำตำแหน่งต่อไป และ 2. เรื่องการผลักดันเงินประเภทค่าตอบแทนวิชาชีพ และเงินตอบแทนอื่นๆ หรือเงิน พ.ต.ส. ให้มีความทัดเทียมเหมือนกับทุกวิชาชีพ เช่น แพทย์ พยาบาลวิชาชีพ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนที่มีอยู่ทั่วประเทศราว 3 หมื่นคน ถ้าเป็นไปได้ขอให้ อ.ก.พ.กระทรวง และ ก.พ. เร่งดำเนินการออกกฎหรือประกาศให้มีผลแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2567 โดยเพาะบุคลากรที่จะเกษียณอายุในปีหน้านี้จะถือว่าเป็นขวัญและกำลังใจอย่างยิ่ง ทั้งนี้ การนำเสนอประเด็นข้างต้นนี้ยังไม่เป็นทางการ