ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จับตารายละเอียดนโยบายสร้างขวัญกำลังใจ  22 ก.ย.นี้ หลัง “หมอชลน่าน” ประกาศดูแลบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกคนทุกระดับ ต้องมีความสุข มีความก้าวหน้า ตั้งคณะกรรมการบริหารบุคลากรฯ เล็งร่างกฎหมายเฉพาะปลดล็อก ออกจาก ก.พ.ปี 2568

 

นับตั้งแต่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ นอกจากนโยบายยกระดับ “30 บาทพลัส” บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ด้วยดิจิทัลเฮลธ์แล้ว ยังมีนโยบายสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกระดับ ที่บุคลากรในกระทรวงกว่า 4 แสนคนต่างเฝ้ารอ ทั้งประเด็นที่สืบเนื่องจากรัฐบาลก่อน อย่างบรรจุข้าราชการโควิด ค่าเสี่ยงภัยโควิด รวมไปถึงค่าตอบแทน การปรับฐานเงินเดือน ความก้าวหน้า การเพิ่มกรอบอัตรากำลัง และสิทธิสวัสดิการต่างๆ

สำนักข่าวออนไลน์ Hfocus  รวมถ้อยคำของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการ สธ. ที่ประกาศไว้เกี่ยวกับการสร้างขวัญกำลังใจ ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไร คงต้องรอวันที่ 22 กันยายนนี้ ที่จะมีการแถลงนโยบายสาธารณสุขอย่างเป็นทางการ...

 

เมื่อกรอบอัตรากำลัง การจัดสรรบุคลากรไม่เพียงพอ...

ตั้งทีมพิจารณาร่างกฎหมายแยกตัวออกจาก ก.พ.ปี 68

การบริหารจัดการทรัพยากรบุคลากร จะมีการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เนื่องจากบุคลากร สธ.ขณะนี้เราขึ้นกับ ก.พ. ซึ่ง ก.พ.ก็ดูแลหลายกระทรวง รวมทั้งหมด 7-8 แสนคน แต่เป็นบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขไป 5 แสนคน ถ้าเราสามารถแยกตัวออกมามีระเบียบบริหารราชการบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขเอง มีกฎหมายตัวเองรองรับ จะทำให้เกิดความคล่องตัวการคัดเลือกบุคลากรเข้าสู่ระบบ การเรียนการสอน การใช้งาน การเอามาดูแล จะทำให้เอื้อต่อการบริการประชาชน

 

“ในเรื่องของการบริหารจัดการบุคลากรมารองรับนั้นจะมีการหารือร่วมกับทางคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) และทางกระทรวงสาธารณสุขตั้งคณะกรรมการบริหารบุคลากร เพื่อพิจารณา เรื่องกรอบอัตรากำลังขอ เรื่องกรอบอัตรากำลังของตนเอง โดยจะมีกฎหมายเฉพาะ เพื่อนำกระทรวงสาธารณสุขออกจาก ก.พ. เพื่อปลดล็อกข้อผูกมัดที่มีลักษณะเหมือนตัดเสื้อโหลให้ราชการ ซึ่งการจ้างแพทย์พยาบาล เภสัชกร เรามีศักยภาพการจ้างงานเองได้ หากสามารถออกกฎหมายรองรับภายในปี 2568 จะช่วยให้ปลดล็อกเรื่องนี้ได้”

 

จะพยายามทำให้ได้ในยุค "ชลน่าน"

ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณี ที่ผ่านมาพยายามดำเนินการเรื่องนี้มาหลายรอบ มั่นใจว่าจะสำเร็จในยุครัฐบาลเพื่อไทยหรือไม่

“จะพยายามให้สำเร็จให้ได้”

 

Quick Win แก้ปัญหาสมองไหล ออกนอกระบบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า Quick Win  จะให้เห็นผลก่อนในเรื่องของงานบุคลากรอย่างไร  

“สิ่งที่เราเจอปัญหาขณะนี้ คือ ความไม่พอเพียงของบุคลากรที่เข้าไปดูแลเชิงระบบทั้งหมด ส่วนหนึ่งอาจมีการกระจายไม่สอดคล้อง ไม่เหมาะสม และมีการออกจากระบบไป บางส่วนถูกปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ไป จนตัวเลขดูเยอะแต่คนทำงานไม่มาก ก็จะปรับแก้ตรงนี้ก่อน ทำอย่างไรให้คนที่มีในระบบสามารถมาใช้ศักยภาพตัวเอง ไม่ว่าจะเรื่องจำนวนที่เพิ่มขึ้นทำอย่างไร ภาระงานทำอย่างไรให้ลดลงและคุณภาพ ค่าตอบแทน สวัสดิภาพสวัสดิการ โอกาสความก้าวหน้าจะเป้นสิ่งที่ทำได้ระดับแรกๆ ให้อยู่ในระบบได้”

บุคลากรสธ.ต้องมีความสุข มีความก้าวหน้า มีศักดิ์ศรี

นอกจากนี้ เราต้องสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เราต้องทำให้คนที่ทำหน้าที่ดูแลสุขภาพ เป็นคนสุขภาพดี ทำงานด้วยความสุข มีความก้าวหน้า มีความมั่นคง และอยู่ในสังคมอย่างมีเกียรติยศ มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเราจะเป็นต้นแบบของคนสุขภาพดี โดยเราให้ความสำคัญทุกระดับ รวมถึงพี่น้อง อสม.

เรื่องภาระงานนั้น “ สธ. จะมีการปรับโครงสร้างด้วยการนำดิจิทัลเฮลธ์เข้ามา เชื่อมโยงข้อมูล ศูนย์ข้อมูลกลาง เพื่อใช้ในการดูแลประชาชนด้วยการใช้ “บัตรประชาชนใบเดียว” ให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างสะดวกตามความจำเป็น เมื่อใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาจะช่วยลดภาระงานบุคลากร"

ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องจับตามองว่า สุดท้ายแล้วพรรคเพื่อไทย โดย "นพ.ชลน่าน" รมว.สธ. จะทำได้จริงหรือไม่.....

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-"หมอชลน่าน" เผยบอร์ดนโยบายสุขภาพแห่งชาติ ตั้ง "หมอเลี๊ยบ" เลขาฯ พร้อมปลดล็อกออกจาก ก.พ.

-“หมอชลน่าน” ลั่น Quickwin 100 วันแรก “มะเร็งครบวงจร-วัคซีนเอชพีวี” นำร่องบัตรประชาชนใบเดียว “2-3 เขตสุขภาพ”