ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข แจงรายละเอียดหลังครม.ตีกลับรายชื่อผู้บริหาร 1 คนเหตุติดคุณสมบัติต้องห้าม มีเรื่องร้องเรียน แม้ไม่เป็นคดีความ จึงต้องนำกลับมาทบทวน ส่วนจะเปลี่ยนรายชื่อหรือไม่ขอดูรายละเอียด ย้ำ!เป็นเรื่องลับ ไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนจะกระทบกับงานหรือไม่นั้น เชื่อมั่นในบุคลากรทำงานได้

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.)ตีกลับรายชื่อการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากติดคุณสมบัติ ว่า เนื่องจากมีผู้ถูกเสนอชื่อ 1 ราย ถูกครม. ทักท้วงเรื่องคุณสมบัติต้องห้าม เพราะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา แล้วสำนักนายกรัฐมนตรีคิดไม่เหมือนกับกระทรวงสาธารณสุข โดยกระทรวงสาธารณสุขคิดว่าอะไร เรื่องที่มีการร้องเรียนยังไม่นับว่าเป็นคดีความ ก็จะถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่สำนักนายกฯ มองว่า เมื่อมีเรื่องร้องเรียนแล้วมีมูลเหตุ ถ้าจะดำเนินการไปตามแห่งคดีนั้น อาจจะมีผลต่อการนำเสนอในขั้นตอนต่อไปโดยเฉพาะการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้า เพราะฉะนั้นนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ มาตรฐานเป็นเช่นนี้จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขนำรายชื่อกลับมาทบทวน

เมื่อถามย้ำว่ายืนยันที่จะส่งรายชื่อเดิมในตำแหน่งเดิมที่เสนอเข้าไป นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องมาดูในรายละเอียด ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่ก็ต้องไปดูในรายละเอียด ทั้งนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องลับ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอะไรได้ ส่วนจะกระทบกับเรื่องงานหรือไม่ อาจจะกระทบบ้างในการเริ่มต้น แต่ดูจากระบบงานของกระทรวงสาธารณสุขแล้วเราเชื่อมั่นในบุคลากรของเราทุกตำแหน่ง ทำหน้าที่แทนกันได้หมด 1 2 เราทำงานเป็นทีมที่สนับสนุนกันตลอด

เมื่อถามย้ำว่าจะกระทบกับรายชื่อบุคคลอื่นที่ต้องเสนอหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กระทบในแง่ที่ต้องเสนอไปพร้อมกัน  ทั้งนี้ เรื่องรายชื่อนั้น เราได้ตัดสินไปเบื้องต้นแล้วเสนอแล้ว ทุกท่านยกเว้นรายนี้เท่านั้นเอง ที่มีลักษณะ ต้องห้ามส่วนคนอื่นๆ ถือว่าเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติครบ

เมื่อถามว่าจะมีการยืนยันส่งรายชื่อเดิมกลับเข้าครม.หรือจะปรับเปลี่ยนอย่างไร นพ.ชลน่านกล่าวว่า รายชื่อเดิม แต่พอมีประเด็นหนึ่งคนนี้เข้ามา ก็จะต้องไปดู รายละเอียดว่าลักษณะต้องห้ามที่ทักท้วงมานั้นในส่วนของเราจะมีการดำเนินการอย่างไร เป็นเรื่องของเราที่จะนำเสนอ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ผู้ที่ถูกเสนอรายชื่อที่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติต้องห้ามนั้นถูกร้องเรียนในเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า  "เป็นเรื่องลับ"

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

"ชลน่าน"แจงครม.ตีกลับโผแต่งตั้ง รองปลัด-อธิบดี ติดคุณสมบัติ ย้ำ! ครั้งหน้าเสนอรายชื่อเดิม