ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เตรียมประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพฯ 24 ต.ค.นี้ ถก 6 ประเด็นหลัก เน้นขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพแห่งชาติ พร้อมพิจารณาแต่งตั้งผู้แทนในบอร์ดฯเพิ่มเติม มีสภาการสาธารณสุขชุมชน และสภาการแพทย์แผนไทย

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566  ในวันที่ 24 ต.ค. 66 โดยมีประเด็นสำคัญคือ การขับเคลื่อน บัตรปชช.ใบเดียว รักษาได้ทุกที่ , มะเร็งครบวงจร ,การให้วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV) , สถานชีวาภิบาล , การเพิ่มการเข้าถึงบริการในเขตกทม. รวมถึงเรื่องแต่งตั้งผู้แทนใน คกก.สุขภาพแห่งชาติเพิ่มเติม 

ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง ‘คณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ’ มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นรองประธานกรรมการ และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธานกรรมการ ขณะที่นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นกรรมการและเลขานุการ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ และเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ โดยจะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566  วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2566 จะเริ่มตั้งแต่เวลา  13.00 – 14.15 น. ณ  ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระการประชุมสำคัญ คือ 

1.หลักการและเหตุผลในการยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร

2.กระบวนการขับเคลื่อนนโยบายการยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

3.การขับเคลื่อน “บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่” โดย นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)

4.การขับเคลื่อน “มะเร็งครบวงจร และการให้วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV) 1 ล้านโดส ในหญิงอายุ 11-20 ปี” โดย นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

5.การขับเคลื่อน “สถานชีวาภิบาล” โดยนพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

6.การขับเคลื่อน “การเพิ่มการเข้าถึงบริการในเขตกรุงเทพมหานคร"  โดย นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

7.การขับเคลื่อน “สุขภาพจิตและยาเสพติด” โดย นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสุขภาพจิต

นอกจากนี้ ยังมีวาระอื่นๆ โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำเสนอเรื่องเพื่อพิจารณากรณี การแต่งตั้งผู้แทนในคณะกรรมการการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติเพิ่มเติม มีสภาการสาธารณสุขชุมชน และสภาการแพทย์แผนไทย