ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน เผยครั้งแรกของวิชาชีพ ที่รัฐให้ความสำคัญเชิญประชุมบอร์ดสุขภาพแห่งชาติ 24 ต.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาวาระการแต่งตั้งสัดส่วนกรรมการเพิ่มเติม หลังช่วงแรกขาด 2 วิชาชีพ “สภาการสาธารณสุขชุมชน-สภาการแพทย์แผนไทย” เชื่อเป็นการตกหล่น ขณะที่การประชุมถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์NBT

ตามที่มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการแต่งตั้ง ‘คณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ’ ลงนามโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา  จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า บอร์ดฯ ดังกล่าวกลับไม่มีวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง อย่างสภาการสาธารณสุขชุมชนและสภาการแพทย์แผนไทย จนล่าสุดในการประชุมบอร์ดพัฒนาระบบสุขภาพฯ นัดแรกในวันที่ 24 ตุลาคมได้มีการบรรจุวาระเพื่อพิจารณาเพิ่ม คือ การแต่งตั้งผู้แทนในคณะกรรมการฯ เพิ่มเติม มีสภาการสาธารณสุขชุมชน และสภาการแพทย์แผนไทย

ผู้แทนสภาการสาธารณสุขชุมชน ร่วมประชุมบอร์ดสุขภาพแห่งชาตินัดแรก

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม นายอเนก ทิมทับ เลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ว่า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ สธ 0209.02/3008   ขอเชิญนายกสภาการสาธารณสุขชุมชน เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่  24 ตุลาคม 2566 เวลา 13.00 - 14.15 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระเพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้แทนในคณะกรรมการฯ เพิ่มเติม คือผู้แทนจากสภาการสาธารณสุขชุมชน และสภาการแพทย์แผนไทย

“สำหรับสภาการสาธารณสุขชุมชน ผมและคุณทัศนีย์ บัวคำ จะเป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุมครั้งนี้  ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีในการให้ความสำคัญกับวิชาชีพนักสาธารณสุข เรียกว่า เป็นครั้งแรกของนักสาธารณสุขที่รัฐให้ความสำคัญ เพราะวิชาชีพเราดูแลการสาธารณสุขมาตลอด ทำให้มีโอกาสในการนำเสนอให้รับทราบถึงการทำงาน และร่วมในการออกแบบระบบสุขภาพระดับชุมชน หรือสุขภาพปฐมภูมิ” นายอเนก กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการนำเสนอเรื่องอะไรเกี่ยวกับงานสาธารณสุขชุมชน นายอเนก กล่าวว่า ต้องพิจารณาวาระการประชุมเป็นหลัก เนื่องจากของสภาการสาธารณสุขชุมชน จะเป็นวาระพิจารณาแต่งตั้งสัดส่วนกรรมการเพิ่มเติม แต่ในเรื่องนโยบายตามระเบียบวาระการประชุมมีการกำหนดไว้ก่อนหน้านั้น ทราบว่ามีประมาณ 7 วาระเบื้องต้นเน้นในเรื่องการยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ 30 บาทพลัส และมีเรื่องบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ มะเร็งครบวงจร เป็นต้น แต่ทางส่วนสภาฯ ก็จะมีการเตรียมข้อมูลกรณีต้องตอบข้อซักถามประเด็นการแต่งตั้งสัดส่วนกรรมการเพิ่มเติม

ครั้งแรกของนักสาธารณสุข ประชุมบอร์ดสุขภาพระดับชาติ

เมื่อถามต่อว่านี่เป็นครั้งแรกหรือไม่ที่นักสาธารณสุข ได้มีส่วนในการประชุมระบบสุขภาพระดับชาติ นายอเนก กล่าวว่า ครั้งแรกในประเทศไทยเลย เพราะก่อนหน้านี้เรายังไม่มีวิชาชีพ แต่อยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข แต่เมื่อเรามีวิชาชีพแล้วก็ถือเป็นโอกาสที่ดี และยิ่งดีเมื่อภาครัฐให้ความสำคัญกับเรา  ส่วนก่อนหน้านี้ที่ไม่มีการบรรจุสภาฯเข้าในบอร์ดพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ เข้าใจว่าน่าจะเป็นการตกหล่น เพราะจริงๆงานสาธารณสุขนั้น กระทรวงฯขับเคลื่อนมาตลอด ก็คิดว่าน่าจะตกหล่นใน 2 วิชาชีพ แต่ก็ถือเป็นเรื่องดีที่ในการประชุมจะมีการพิจารณา 2 วิชาชีพเข้าเป็นหนึ่งในกรรมการเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมบอร์ดพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติในวันที่ 24 ตุลาคมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเป็นการประชุมครั้งแรกเน้นพิจารณาการยกระดับ 30 บาทพลัส การขับเคลื่อนนโยบายยกระดับบัตรทอง การขับเคลื่อนบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เรื่องมะเร็งครบวงจรและการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก สถานชีวาภิบาล การเพิ่มการเข้าถึงบริการในเขตกรุงเทพฯ และสุขภาพจิตและยาเสพติด และวาระเพื่อพิจารณาคือ การแต่งตั้งผู้แทนในบอร์ดฯ เพิ่มเติม (สภาการสาธารณสุขชุมชนและสภาการแพทย์แผนไทย)

อนึ่ง ในการประชุมบอร์ดฯวันที่ 24 ตุลาคมนี้ จะมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์NBT และถ่ายทอดสดผ่านทางเพจ : Live NBT2HD และWebsite : nbt2hd.prd.go.th และเพจกระทรวงสาธารณสุข

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง 

-สภาฯตัดพ้อรัฐบาลเมิน "วิชาชีพสาธารณสุขชุมชน" ไร้ชื่อใน "บอร์ดพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ"

-“สภาการสาธารณสุขชุมชน” เตรียม 3 ประเด็นหลักเสนอ “รมว.สธ.” พร้อมดันเงินค่าตอบแทนวิชาชีพให้แล้วเสร็จในปีงบฯ 67

-คลอดแล้ว! คณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ นายกฯนั่งประธาน มี “อุ๊งอิ๊ง” รองประธาน